CEO Ford: Sản xuất xe điện chỉ cần 40% nhân sự so với xe truyền thống

Anh Vũ

Nhờ thiết kế đơn giản hơn, lượng nhân sự cần để hoàn thành một chiếc xe điện không nhiều như xe truyền thống, tuy nhiên Ford sẽ không tiếp cận hướng cắt giảm nhân sự mà tập trung đa dạng hóa đầu việc cho từng lao động.

CEO Ford ông Jim Farley mới đây đã công bố rằng lượng nhân sự cần để sản xuất một chiếc xe điện chỉ bằng 40% so với xe động cơ đốt trong truyền thống. Thế nhưng, điều này không đồng nghĩa với việc Ford sẽ cắt giảm lượng nhân sự quý giá của mình, vị CEO này cho biết thêm.

Dự kiến chuyển hướng sang 50% xe điện và 50% xe động cơ đốt trong vào năm 2030, CEO Jim Farley cho rằng quá trình chuyển đổi sẽ không dễ dàng. Nhân sự tại Ford sẽ được hướng dẫn để sản xuất nhiều loại linh kiện hơn, phát triển mô hình công ty theo chiều dọc. "Tất cả mọi nhân sự tại Ford sẽ được tận dụng, quá trình chuyển đổi sang sản xuất xe điện sẽ không đơn giản nhưng ai cũng góp phần vào nó", Jim Farley phát biểu.

Sử dụng ít nhân sự hơn để hoàn thiện không đồng nghĩa với việc Ford cần cắt giảm nhân sự.
Sử dụng ít nhân sự hơn để hoàn thiện không đồng nghĩa với việc Ford cần cắt giảm nhân sự.

"Nếu nhà sáng lập Henry Ford vẫn còn ở đây, ông ấy sẽ cho rằng 60 năm phát triển của xe cộ thật nhàm chán. Dù vậy, với bước chuyển mình sang xe điện Ford đang thực hiện, Henry Ford chắc chắn sẽ rất tự hào vì những gì chúng tôi sẽ thực hiện", CEO Ford cho biết thêm.

Về tương lai của Ford, Jim Farley cho rằng các phân mảng như pin, động cơ điện hay các linh kiện điện tử sẽ là nơi Ford cần tập trung nhiều hơn lượng nhân sự, nhắm tới hướng đa dạng, tự lực trong sản xuất. "Chúng tôi có cả một dây chuyền sản xuất mới chuẩn bị được triển khai, từ pin, động cơ điện cho tới linh kiện điện tử, đa dạng hóa lực lượng lao động là điều quan trọng để thực hiện được điều này", Jim Farley tiếp lời.

Đa dạng hóa mô hình, tận dụng nguồn năng lực có sẵn sẽ giúp Ford tối ưu hóa khả năng sản xuất.
Đa dạng hóa mô hình, tận dụng nguồn năng lực có sẵn sẽ giúp Ford tối ưu hóa khả năng sản xuất.

Vào cuối năm ngoái, Ford có tổng cộng 183.000 nhân sự, đợt cắt giảm vào tháng 8 vừa rồi, 3.000 người đã mất việc làm. Ở thời điểm hiện tại, Ford chưa có kế hoạch cắt giảm nhân sự sâu hơn dù vị CEO cho rằng xe điện không cần nhiều nhân sự vận hành như xe đốt trong. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế tại Mỹ trong tương lai ngắn hạn, khả năng cắt giảm nhân sự lượng lớn vào năm 2023 hoàn toàn có thể xảy ra.

Tin Cùng Chuyên Mục