CEO Mai Kiều Liên: Vinamilk không thuê mặt bằng 10.000-20.000 USD/tháng để kinh doanh cà phê

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Vinamilk không có chủ trương thuê mặt bằng đắt đỏ để kinh doanh chuỗi cafe mà sẽ "tận dụng lợi thế có sẵn".

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM) vừa tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2020. Để triển khai kế hoạch xây dựng chuỗi cafe riêng mang thương hiệu Hi - Cafe, Vinamilk đã trình cổ đông việc bổ sung ngành nghề kinh doanh dịch vụ phục vụ đồ uống (café, giải khát).

Tuy nhiên, nhiều cổ đông chất vấn ban lãnh đạo Vinamilk lý do tham gia thị trường khi nhiều chuỗi cà phê đang thua lỗ, phải đóng cửa?

Giải đáp vấn đề trên, CEO Vinamilk Mai Kiều Liên cho biết sẽ tận dụng những lợi thế có sẵn để đi vào ngành hàng nước giải khát. Theo bà, hãng đang sở hữu hệ thống 430 cửa hàng chuyên doanh bán sữa và có thể triển khai mô hình cafe ngay tại những địa điểm này.

"Công ty không có tham vọng thuê những địa điểm giá 10.000-20.000 USD/tháng để mở cửa hàng", bà Liên nhấn mạnh về định hướng phát triển của Hi - Cafe.

CEO Mai Kiều Liên: Vinamilk không thuê mặt bằng 10.000-20.000 USD/tháng để kinh doanh cà phê - Ảnh 1
Bà Mai Kiều Liên. Ảnh: Vinamilk

Trước lo ngại sản phẩm sữa nội sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn với sữa ngoại sau khi hiệp định thương mại EVFTA có hiệu lực, bà Mai Kiều Liên khẳng định Vinamilk có nhiều lợi thế về nguồn nguyên liệu, nhà máy, hệ thống phân phối trong nước. 

"Từ trước đến nay, sữa ngoại cũng nhiều và công ty có đối sách cụ thể. Chúng ta dứt khoát không để mất thị phần”, CEO Vinamilk nói.

Sau khi mua lại GTN Foods vào năm 2019, lãnh đạo Vinamilk đã đầu tư 1.000 tỷ để xây dựng trang trại cho Sữa Mộc Châu. Bà Liên cho biết, việc tiếp nhận Sữa Mộc Châu hoàn tất từ tháng 1, nhưng do dịch Covid-19 nên cổ đông sẽ thấy kế  quả đầu tư vào giai đoạn cuối năm. Theo lãnh đạo Vinamilk, Sữa Mộc Châu dự kiến tăng trưởng lợi nhuận hơn 20% so với cùng kỳ năm trước sau khi về với Vinamilk.

Một câu hỏi khác liên quan đến vấn đề giá cổ phiếu VNM giảm thời gian gần đây, bà Liên nói bản thân không thể đưa ra lời giải thích về mức giá, mà chỉ khẳng định công ty vẫn hoạt động tốt, thậm chí đã chia cổ tức tới 74% lãi sau thuế trong năm 2019. 

"Còn chuyện giá cổ phiếu thì tôi cũng không biết được, nhưng mà để ý thì tôi thấy khi chỉ số Dow Jones tăng thì chứng khoán Việt Nam cũng tăng và ngược lại", bà nói. 

Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2020 với doanh thu kỳ vọng đạt 59.600 tỷ đồng, lãi sau thuế dự kiến 10.690 tỷ đồng, lần lượt tăng 5,7% và 1%.

Tin Cùng Chuyên Mục