CEO thương hiệu By TrangThu - Hà Thu Trang: Quyết tâm phục dựng làng nghề

Tâm Anh

Được biết đến như một thương hiệu cổ phục thêu tay truyền thống, By TrangThu là một trong số ít cái tên theo đuổi kỹ thuật thêu tay cổ truyền Việt Nam. Mỗi trang phục đều ấp ủ nét đẹp văn hóa tự ngàn năm, được thổi hồn từ bàn tay nghệ nhân lành nghề. Để thấu hiểu và tạo nên sản phẩm như vậy, những tưởng phải là một doanh nhân kỳ cựu nhưng đứng sau thương hiệu mang màu sắc hoài cổ này lại là nữ CEO trẻ tuổi Hà Thu Trang.

Hoài bão của người con làng lụa

Sinh ra tại làng lụa Nha Xá (Duy Tiên, Hà Nam), cô gái Hà Thu Trang vốn đã sớm mang tình yêu với những thước lụa mềm mại. Cùng với tuổi thơ hồn nhiên bên những người người bà, người chị tỉ mỉ thêu tay, cô say mê nét đẹp và các câu chuyện văn hoá thấm đẫm qua từng nét tơ trên bức tranh thêu. Tuy nhiên, theo thời gian, nhịp sống công nghiệp hoá khiến những người nghệ nhân làm lụa, thêu tay trong làng dần vắng bóng, thế hệ trẻ như sắp lãng quên kỹ thuật cha ông để lại.

CEO thương hiệu By TrangThu - Hà Thu Trang: Quyết tâm phục dựng làng nghề - Ảnh 1

Nhận thấy nghề thủ công lâu đời của làng, đặc biệt là nghề thêu tay đang dần mai một và đứng trên bờ vực thất truyền, Hà Thu Trang đã ý thức được sứ mệnh của mình - tiếp tục lưu giữ vẻ đẹp cũng như nghề truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Đó cũng là lý do cô quyết định thành lập thương hiệu thời trang By TrangThu khi tuổi đời mới chỉ ngoài 20.

CEO thương hiệu By TrangThu - Hà Thu Trang: Quyết tâm phục dựng làng nghề - Ảnh 2

Tuổi trẻ có lẽ là rào cản đối với nhiều người bởi sự thiếu trải nghiệm cũng như kinh nghiệm nhưng với nữ doanh nhân Hà Thu Trang, đó lại là thế mạnh. Hiểu rằng, vốn cổ phục dần lép vế so với các dòng thời trang khác, không phải do chất lượng kém hay thành kiến của khách hàng mà chính vì các sản phẩm truyền thống chưa có sự thay đổi mới mẻ để phù hợp hơn với thị hiếu cũng như nhu cầu của khách hàng. Nếu xuất hiện một sản phẩm mang hơi thở của thời đại, trẻ trung, hiện đại nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống thì chắc chắn sẽ được thị trường đón nhận.

CEO thương hiệu By TrangThu - Hà Thu Trang: Quyết tâm phục dựng làng nghề - Ảnh 3

Đó cũng chính là tiêu chí của nữ CEO khi thiết kế từng trang phục và cũng là “kim chỉ nam” giúp By TrangThu trở thành thương hiệu được ưa thích không chỉ bởi khách hàng lớn tuổi mà giới trẻ cũng đánh giá cao những sản phẩm này. Tư duy sắc sảo cùng “gu thẩm mỹ” trẻ trung, hợp thời của nữ doanh nhân kết hợp với bàn tay lành nghề của các nghệ nhân, trên chất liệu lụa tơ tằm truyền thống vùng đất Hà Nam, tất cả đã tạo nên những trang phục mềm mại, dễ chịu, mang nét đẹp giao thoa giữa hiện đại và truyền thống, đậm chất Đông nhưng vẫn có tính ứng dụng cao.

Tuy nhiên, chặng đường vươn tới thành công không bao giờ là dễ dàng, By TrangThu cũng không phải ngoại lệ. CEO Thu Trang chia sẻ: “Những ngày đầu trong quá trình phát triển thương hiệu, tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về những người thợ. Bởi đây là nghề dần đã bị mai một nên để xây dựng và khôi phục lại là cả quá trình, không thể chỉ trong “một sớm một chiều”

CEO thương hiệu By TrangThu - Hà Thu Trang: Quyết tâm phục dựng làng nghề - Ảnh 4

Khi ấy, tôi đã nỗ lực truyền lại cảm hứng hằng ngày cho những người thợ, động viên họ theo nghề của cha ông. Dần dần, tôi đã khắc phục được hạn chế này bằng cách đào tạo những nghệ nhân lành nghề để có được những sản phẩm đẹp nhất, làm hài lòng khách hàng. Vô tình, đó cũng là cách để tôi góp phần gìn giữ nghề lâu đời của vùng đất quê mình”.

Tinh hoa trong từng sản phẩm

Hiện nay, nhắc tới By TrangThu là nhớ tới những bộ pháp phục lụa thêu tay, áo dài, thiết kế váy đầm đậm chất Đông và đặc biệt là những chiếc áo chần bông trong những dịp cuối năm và những phụ kiện thêu tay đi kèm. Đặc biệt, cho mùa Tết 2024, By TrangThu đã phác họa lại những bức tranh dân gian Đông Hồ ngày Tết trên những bộ trang phục truyền thống. Đây là nét chấm phá mang âm hưởng ngày tết cổ truyền vào trang phục.

Nữ CEO chia sẻ: “Chính các câu chuyện lịch sử, hình ảnh về phong cảnh thiên nhiên cũng như vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam xưa là nguồn cảm hứng để tạo nên các thiết kế của By TrangThu”.

CEO thương hiệu By TrangThu - Hà Thu Trang: Quyết tâm phục dựng làng nghề - Ảnh 5

Đặc biệt, đằng sau mỗi câu chuyện trên thước lụa là bàn tay của những người nghệ nhân thêu thủ công. Từng sợi chỉ mũi kim được trau chuốt cùng thời gian, công sức cũng như tâm huyết của người thợ kết tinh thành những tác phẩm sống động, rất “có hồn” - điều mà không máy móc nào có thể thay thế được. Cũng vì lẽ đó, mặc dù có những nhược điểm về giá thành và sản lượng nhưng nữ doanh nhân trẻ vẫn chỉ sử dụng kỹ thuật thêu tay trong sản xuất. Cô khẳng định: “Thêu tay là một kỹ thuật cổ truyền cũng như phải có kinh nghiệm trong nghề nên việc sản xuất ra số lượng lớn cũng là điểm rất hạn chế. Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều trang phục thêu trên máy nhưng tôi vẫn chọn dòng thêu tay để giữ được nét truyền thống xưa cũng như thổi hồn vào những sản phẩm trang phục hàng ngày.”

CEO thương hiệu By TrangThu - Hà Thu Trang: Quyết tâm phục dựng làng nghề - Ảnh 6

Đồng thời, đội ngũ của By TrangThu luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, với những nghệ nhân làng nghề tiêu biểu, lành nghề có kinh nghiệm trong kỹ thuật thêu tay. Nữ doanh nhân Hà Thu Trang khẳng định: “Nói đến việc đầu tư thiết kế và sản xuất những sản phẩm truyền thống đặc biệt là trang phục thêu tay, bản thân tôi luôn tin chắc rằng sản phẩm này sẽ có được chỗ đứng trên thị trường bởi mẫu mã độc đáo, mang nhiều dấu ấn nghệ thuật và có chiều sâu về văn hoá. Điều đó cũng mang lại lợi ích lớn lao đối với sự phát triển của xã hội nói chung và thực trạng của môi trường cần cải thiện nói riêng.

CEO thương hiệu By TrangThu - Hà Thu Trang: Quyết tâm phục dựng làng nghề - Ảnh 7

Trong thời gian sắp tới, By TrangThu vẫn sẽ giữ những nét đẹp thủ công truyền thống trên các sản phẩm thời trang và đây cũng là niềm tự hào vì thương hiệu đã tạo được việc làm cho những người lao động theo nghề thủ công, hưởng mức thu nhập và môi trường ổn định. Đối với sản phẩm, chất lượng và lợi ích của khách hàng sẽ được đặt lên hàng đầu, By TrangThu tiếp tục nỗ lực để mang đến những trải nghiệm mới mẻ, đáp ứng được nhu cầu của những người đã luôn tin tưởng, thương yêu By TrangThu cũng như nét đẹp cổ truyền Việt Nam”.

 

 By TrangThu tiếp tục nỗ lực để mang đến những trải nghiệm mới mẻ, đáp ứng được nhu cầu của những người đã luôn tin tưởng, thương yêu By TrangThu cũng như nét đẹp cổ truyền Việt Nam…”.

Tin Cùng Chuyên Mục