Chân dung 100 người giàu nhất thế giới: Jeff Bezos - Nhà sáng lập, sở hữu Amazon.com và Washington Post

Hải Bình (Theo Biography)

Là nhà nhà sáng lập và CEO của Amazon.com kiêm chủ sở hữu của The Washington Post, Jeff Bezos đã trở thành một trong những người giàu có nhất thế giới.

Jeff Bezos là ai?

Chân dung 100 người giàu nhất thế giới: Jeff Bezos - Nhà sáng lập, sở hữu Amazon.com và Washington Post - Ảnh 1

Doanh nhân và người tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử Jeff Bezos sinh ngày 12/1/1964 tại Albuquerque, New Mexico.

Bezos sớm có niềm đam mê đối với máy tính, ông đã học khoa máy tính và công trình điện tại Đại học Princeton. Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc tại phố Wall và năm 1990 trở thành phó chủ tịch trẻ tuổi nhất của Công ty đầu tư D.E. Shaw.

4 năm sau, Bezos bỏ công việc thu nhập cao này để mở Amazon.com, một hiệu sách ảo, để rồi sau đó dự án này trở thành một trong những bài học kinh doanh nổi tiếng mọi thời đại.

Năm 2013, Bezos mua lại The Washington Post với giá 250 triệu USD. Với sự nghiệp kinh doanh "đánh đâu thắng đó", Bezos trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Cuộc đời và sự nghiệp từ những ngày đầu tiên

Về đời tư, Jeff Bezos được sinh ra khi mẹ của ông, Jacklyn Gise Jorgensen vẫn còn ở tuổi vị thành niên. Bà ly hôn cùng cha của Bezos là Ted Jorgensen chỉ sau một năm ngày cưới rồi tái hôn với một người nhập cư gốc Cuba tên là Mike Bezos khi Bezos được 4 tuổi. 

Khi còn nhỏ, Jeff Bezos đã thể hiện là một cậu bé ưa khám phá và thích sáng tạo khi tự tay biến gara thành phòng thí nghiệm, đồng thời lắp ráp nhiều đồ điện kỳ cục quanh nhà mình. Sau đó, Bezos và gia đình chuyển đến Miami, nơi ông phát triển tình yêu đối với máy tính và đã tốt nghiệp cấp ba với thành tích xuất sắc.

Chân dung 100 người giàu nhất thế giới: Jeff Bezos - Nhà sáng lập, sở hữu Amazon.com và Washington Post - Ảnh 2

 

Bezos tiếp tục theo đuổi niềm đam mê máy tính tại Đại học Princeton, nơi ông tốt nghiệp loại xuất sắc về ngành khoa học điện tử và công trình điện năm 1986. Ra trường, ông tìm việc ở nhiều công ty trên phố Wall, bao gồm Fitel, Bankers Trust và Công ty đầu tư D.E. Shaw. Tại đây, ông đã gặp vợ ông, Mackenzie, và trở thành phó chủ tịch trẻ tuổi nhất công ty năm 1990.

Trong khi công việc trong ngành tài chính đang rất thuận lợi, Bezos đã lựa chọn một bước đi đầy rủi ro bằng cách tiến vào ngành nghề mới nổi trên thế giới, đó là thương mại điện tử. Năm 1994, ông nghỉ việc và chuyển đến Seattle, nhanh chóng mở một hiệu sách online.

Ra mắt Amazon.com

Bezos thành lập văn phòng cho công ty mới ở gara của ông, nơi cùng với một vài nhân viên, ông bắt đầu phát triển phần mềm. Họ mở rộng hoạt động sang 2 phòng ngủ, trang bị 3 phần mềm thiết kế Sun Microstations, và cuối cùng là phát triển một nơi thử nghiệm. Sau khi mời 300 người bạn trải nghiệm thực tế thành công, Bezos chính thức cho ra mắt hiệu sách online của mình. 

Chân dung 100 người giàu nhất thế giới: Jeff Bezos - Nhà sáng lập, sở hữu Amazon.com và Washington Post - Ảnh 3

 

Thành công ban đầu của Amazon.com đến rất nhanh. Không cần mở chiến dịch quảng cáo, hiệu sách online này vẫn bán được sách trên toàn nước Mỹ và ở 45 nước khác trong vòng 30 ngày. Trong 2 tháng, doanh thu đạt 20,000 USD/tuần, vượt ngoài kỳ vọng của Bezos và cộng sự.

Bezos tiếp tục đa dạng hóa Amazon bằng việc bán CD và video năm 1998, sau đó đến quần áo, điện tử, đồ chơi và nhiều sản phẩm khác thông qua các đối tác bán lẻ chính. Trong khi nhiều công ty trên mạng (có đuôi .com) đã phá sản, Amazon vẫn phát triển với doanh thu hàng năm tăng vọt từ 510.000 USD năm 1995 lên đến hơn 17 tỷ USD năm 2011.

Năm 2007, công ty phát hành Kindle, một máy đọc sách điện tử cho phép mua, tải, đọc và lưu trữ sách. Cùng năm đó, Bezos thông báo đầu tư vào Blue Origin, một công ty hàng không ở Seattle, phát triển công nghệ để cung cấp dịch vụ du lịch không gian đối với những khách hàng trả tiền.

Bezos đưa Amazon gia nhập thị trường máy tính bảng với buổi khánh thành Kindle Fire năm 2011. Tháng 9 năm sau, ông thông báo về phiên bản mới Kindle Fire HD, thế hệ máy tính bảng tiếp theo của công ty đươc thiết kế để cạnh tranh với iPad của Apple. 

Chân dung 100 người giàu nhất thế giới: Jeff Bezos - Nhà sáng lập, sở hữu Amazon.com và Washington Post - Ảnh 4

 

Mua lại ‘The Washington Post’

Ngày 5/8/2013, Bezos chiếm trọn trang nhất của nhiều tờ báo trên toàn thế giới khi ông mua lại The Washington Post và các nhà xuất bản khác liên kết với công ty mẹ (The Washington Post Co.,) với giá 250 triệu USD.

Vụ chuyển nhượng này đã đánh dấu sự kết thúc việc điều hành The Washington Post Co., bởi bốn thế hệ của gia đình Graham, gồm có Donald E. Graham, chủ tịch kiêm CEO của công ty và cháu gái của ông, nhà xuất bản của Post Katharine Weymouth.

Trong bài phát biểu với nhân viên của The Washington Post ngày 5/8, Bezos viết: “Giá trị của The Washington Post không cần phải thay đổi. Tất nhiên là sẽ có sự thay đổi trong những năm sắp tới, điều này rất quan trọng và sẽ xảy ra kể cả có hay không có chủ sỡ hữu mới. Internet đang thay đổi hầu hết mọi yếu tố của ngành tin tức: Rút ngắn các chu kỳ tin tức, giảm bớt các nguồn doanh thu đáng tin cậy dài hạn, và cho phép các kiểu cạnh tranh mới, một số trong đó có ít hoặc không có giá trị thu thập tin tức. Sẽ không có bản đồ và việc vẽ một con đường thẳng về phía trước sẽ không dễ dàng.

Chúng ta sẽ cần phải phát minh, nghĩa là chúng ta sẽ cần phải thử nghiệm. Phép thử của chúng ta là những bạn đọc, hiểu rõ họ quan tâm đến cái gì - những người đứng đầu chính phủ, địa phương, những nhà hàng mới khai trương, lính trinh sát, kinh doanh, từ thiện, các thống đốc, thể thao - và làm việc ngược lại từ đó. Tôi rất háo hức và lạc quan đối với cơ hội để phát minh”.

Chân dung 100 người giàu nhất thế giới: Jeff Bezos - Nhà sáng lập, sở hữu Amazon.com và Washington Post - Ảnh 5

 

Amazon Prime & Amazon Studios

Đầu tháng 12/2013, Bezos lại thu hút sự chú ý khi ông tiết lộ về một sáng kiến mới bởi Amazon, gọi là “Amazon Prime Air,” một dự án sử dụng máy bay không người lái để thực hiện dịch vụ vận chuyển và nhiều dịch vụ khác.

Theo Bezos, các máy bay không người lái này có thể mang vật nặng 5 pound, bay xa 10 dặm. Ông cũng tuyên bố rằng Prime Air có thể trở thành hiện thực trong 4-5 năm nữa.

Sau khi nắm giữ vị trí đầu tiên với nhiều chương trình mới năm 2013, Amazon đã thắng lớn năm 2014 với hai chuơng trình được đánh giá rất cao Transparent và Mozart in the Jungle. Năm 2015, công ty sản xuất và xuất bản Spike Lee’s Chi-Raq như là bộ phim truyện đầu tiên.

Năm 2016, Bezos đứng trước ống kính máy quay cho một vai diễn cameo, đóng vai một người ngoài hành tinh trong bộ phim Star Trek Beyond.

Tháng 7/2017, Bezos vượt qua nhà sáng lập Microsoft Bill Gates, trở thành người giàu có nhất thế giới. Sau đó, ông quay lại vị trí thứ hai rồi giành lại vị trí thứ nhất vào tháng 10.

Chân dung 100 người giàu nhất thế giới: Jeff Bezos - Nhà sáng lập, sở hữu Amazon.com và Washington Post - Ảnh 6

 

Tháng 1/2018, khối lượng tài sản của Bezos đạt mức 105,1 tỷ USD, biến ông trở thành người giàu có nhất trong lịch sử. 2 tháng sau đó, tài sản của Bezos tăng lên con số 127 tỷ USD, bằng tài sản trung bình của 2,3 triệu người Mỹ công lại, trước khi tiếp tục tăng lên con số 150 tỷ USD như hiện tại.

Dự án kinh doanh chăm sóc sức khỏe

Ngày 30/1/2018, Amazon, Berkshire Hathaway và JPMorgan Chase ra thông báo về kế hoạch góp vốn xây dựng một công ty chăm sóc sức khỏe cho nhân viên người Mỹ của họ. Theo đó, công ty này sẽ dùng các giải pháp công nghệ để cắt giảm chi phí và làm tăng sự hài lòng đối với bệnh nhân.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe khá phức tạp. Có thể nó rất khó khăn, nhưng giảm thiểu gánh nặng về chăm sóc sức khỏe đối với nền kinh tế trong khi cải thiện đầu ra cho nhân viên và gia đình của họ là rất xứng đáng với sự nỗ lực của chúng tôi”, Bezos nói.

Không lâu sau đó, The Seattle Times thông báo rằng nhiều sự thay đổi đang được tiến hành đối với Amazon, với công ty đang hợp nhất các hoạt động bán lẻ cho người tiêu dùng để tập trung vào Alexa, AWS, giải trí số và các phạm vi phát triển khác.

Chân dung 100 người giàu nhất thế giới: Jeff Bezos - Nhà sáng lập, sở hữu Amazon.com và Washington Post - Ảnh 7

Một người phát ngôn của Amazon xác nhận: “Như là một phần của quá trình trù tính hàng năm của chúng tôi, chúng tôi đang điều chỉnh số lượng nhân viên trong toàn công ty - cắt giảm nhỏ ở một vài nơi và thuê thêm ở nhiều nơi khác”.

Tháng 4/2018, Bezos nói rằng công ty đã vượt qua mức 100 triệu người đăng kí Amazon Prime. Ông cho biết thêm năm 2017 là năm nổi bật đối với doanh thu phần cứng và Amazon sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng nền tảng khách hàng, thương hiệu và cơ sở hạ tầng.

Tin Cùng Chuyên Mục