Chân dung Chủ tịch Timo Nguyễn Bảo Hoàng: Người đưa McDonald's về Việt Nam, là "ông chủ" của hệ sinh thái Phoenix Holdings

An An (t/h)

Trước khi bắt đầu làm việc tại ngân hàng số Timo với vai trò CEO vào năm 2020, ông từng là Tổng giám đốc quỹ đầu tư IDG Ventures Vietnam (IDGVV).

Theo DealStreetAsia, mới đây, ngân hàng số Timo tiếp tục gọi vốn thành công 10 triệu USD từ các nhà đầu tư hiện hữu nhưng không tiết lộ danh tính. Như vậy, tính đến nay, Timo đã huy động được tổng cộng 30 triệu USD.

Ít ai biết, đơn vị hậu thuẫn cho sự chuyển mình mạnh mẽ của Timo trong hơn 3 năm qua là hệ sinh thái Phoenix Holdings.

Hệ sinh thái tài chính Phoenix Holdings

Được thành lập năm 2016, Phoenix Holdings được giới thiệu là một hệ sinh thái tài chính toàn diện bao gồm các mảng như ngân hàng thương mại, công ty tài chính tiêu dùng, công ty quản lý tài sản, môi giới chứng khoán...

Danh mục đầu tư của Phoenix Holdings bao gồm các doanh nghiệp là đối tác chiến lược với Timo như VietCredit, Kredivo, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VietCap) và BV Bank.

Chân dung Chủ tịch Timo Nguyễn Bảo Hoàng: Người đưa  McDonald's về Việt Nam, là "ông chủ" của hệ sinh thái Phoenix Holdings - Ảnh 1

Một số liên doanh được hỗ trợ bởi công nghệ của Phoenix Holdings bao gồm Timo (ngân hàng số), Kredivo Việt Nam (mua trước trả sau), Moca (ví điện tử đã được Grab mua lại), Advance (trả lương theo yêu cầu) và First AI (truyền thông dựa trên AI).

Trong đó, Kredivo được biết đến là một kỳ lân mảng mua trước - trả sau tại Đông Nam Á có định giá hơn 2 tỷ USD. Gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2021 thông qua liên doanh với Phoenix Holdings, Kredivo chuyên cung cấp dịch vụ tài chính cho người dùng mua ngay, và thanh toán sau khi giao dịch trực tuyến.

Đầu năm 2023, Phoenix Holdings tiếp tục đầu tư vào startup fintech Advance của Philippines. Ngay sau khi nhận được nguồn vốn mới, Advance thông báo mở rộng hoạt động sang thị trường Việt Nam. Được thành lập vào năm 2018, Advance cung cấp các khoản tạm ứng tiền lương và các dịch vụ tài chính khác cho những nhân viên có hoàn cảnh khó khăn ở Philippines, nơi gần một nửa dân số vẫn chưa có tài khoản ngân hàng.

Sau khi huy động thành công 16 triệu USD tháng 3/2023, startup Advance công bố việc mua lại một startup nhân sự có trụ sở tại Việt Nam là BravoHR - nền tảng phúc lợi và gắn kết nhân viên.

Có thể nói, các công ty Timo, Advance, Kredivo... có thể xem là những cánh tay nối dài giúp Phoenix Holdings tạo ra một hệ sinh thái tài chính phi ngân hàng tại Việt Nam.

Hé lộ Chủ tịch Timo và người đứng đầu Phoenix Holdings

Hệ sinh thái Phoenix Holdings ngày một lớn mạnh dưới sự điều hành của vị Chủ tịch công ty - ông Henry Nguyễn (Nguyễn Bảo Hoàng), đồng thời cũng là Chủ tịch Timo hiện tại.

Ông Nguyễn Bảo Hoàng sinh năm 1974 tại Sài Gòn và sang định cư Mỹ với cha khi mới 1 tuổi. Ông tốt nghiệp cử nhân Quản trị kinh doanh trường Harvard, cử nhân Bác sỹ y khoa trường Đại học Northwestern và Thạc sĩ Quản trị kinh doanh của trường Kellogg, Mỹ.

Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp, ông Nguyễn Bảo Hoàng đã đảm nhiệm hàng loạt chức vụ lãnh đạo cao cấp của các tập đoàn lớn.

Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp, ông Nguyễn Bảo Hoàng đã đảm nhiệm hàng loạt chức vụ lãnh đạo cao cấp của các tập đoàn lớn.

Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp, ông Nguyễn Bảo Hoàng đã đảm nhiệm hàng loạt chức vụ lãnh đạo cao cấp của các tập đoàn lớn.

Ông từng là Giám đốc điều hành khu vực châu Á của VITC - công ty viễn thông chuyên về IP và công nghệ, ông phát triển công ty từ lúc mới thành lập đến khi đạt mức doanh thu 30 triệu USD/năm. Vị doanh nhân này còn là cộng sự của Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs tại NewYork, Đại học Y khoa Harvard và Bệnh viện Northwestern Memorial.

Trước khi bắt đầu làm việc tại ngân hàng số Timo với vai trò CEO vào năm 2020, ông từng là Tổng giám đốc quỹ đầu tư IDG Ventures Vietnam (IDGVV). Quỹ IDG được xem như là một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm ảnh hưởng nhất Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). 

Bên cạnh việc giữ vị trí Chủ tịch điều hành Timo từ năm 2020 và Chủ tịch Phoenix Holdings từ năm 2016, ông còn là Chủ tịch McDonald's Việt Nam từ năm 2013 đến nay). Ông cũng chính là người đưa chuỗi thương hiệu nổi tiếng McDonald’s về Việt Nam. 

Ông Nguyễn Bảo Hoàng tại buổi lễ khai trương cửa hàng McDoanld's đầu tiên tại TPHCM (Nguồn ảnh: Yan.vn)
Ông Nguyễn Bảo Hoàng tại buổi lễ khai trương cửa hàng McDoanld's đầu tiên tại TPHCM (Nguồn ảnh: Yan.vn)

Ngoài lĩnh vực đầu tư tài chính, Henry Nguyen có niềm đam mê sâu sắc đối với thể thao. Ông thành lập đội bóng rổ chuyên nghiệp Saigon Heat, là đối thủ cạnh tranh trong Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ABL), và giải thể thao sinh viên Việt Nam (VUG). Đây là sân chơi thể thao theo mô hình chuyên nghiệp lớn nhất dành cho sinh viên Việt Nam.

Không những thế, ông còn đảm nhiệm vai trò Chủ tịch của Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF), nhiệm kỳ 2015 đến 2020. Ngoài các hoạt động thể thao của mình tại Việt Nam, ông cũng là đồng sở hữu CLB Los Angeles FC (LAFC), câu lạc bộ mới nhất trong Major League Soccer (MLS).

Tin Cùng Chuyên Mục