Chân dung Thọ Phát - thương hiệu bánh bao 36 năm tuổi vừa được tập đoàn Kido mua lại

Giang Phạm

Lãnh đạo Kido cho biết việc nắm chi phối Thọ Phát nằm trong chiến lược phát triển thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu tại Việt Nam và vươn ra quốc tế.

Tập đoàn Kido (mã ck: KDC) mới đây thông báo thông qua chủ trương đầu tư để nắm quyền chi phối tại công ty sở hữu Thương hiệu Thọ Phát.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1, Kido sở hữu 25% vốn công ty trên. Ở giai đoạn 2, Kido sẽ gia tăng tỷ lệ sở hữu lên 51% và tối đa đến 70% để chi phối và sở hữu thương hiệu này. 

Phía Kido cho biết việc đầu tư nắm quyền chi phối thương hiệu Thọ Phát nằm trong chiến lược mở rộng danh mục thực phẩm thiết yếu tại Việt Nam và vươn ra các nước trên thế giới. Thông qua hoạt động đầu tư này, KDC đặt kế hoạch doanh thu cho Thọ Phát cùng với mảng bánh của tập đoàn dự kiến đạt khoảng 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận kế hoạch là 200 tỷ đồng năm 2023.

Không ít người thắc mắc, thương hiệu Thọ Phát kinh doanh sản phẩm gì và đã phát triển lớn mạnh như thế nào để có thể thu hút được sự chú ý của Tập đoàn Kido? 

Thương hiệu 36 năm tuổi với hơn 4.000 điểm bán hàng khắp cả nước

Theo lời giới thiệu về lịch sử hình thành thương hiệu Thọ Phát, người sáng lập ra thương hiệu này từ những ngày đầu là ông Vũ Phước Thọ.

Năm 1987, ông Thọ cho ra đời lò bánh bao đầu tiên có tên bánh bao Ông Thọ, trong một căn nhà nhỏ, chuyên gia công bánh bao theo phương pháp thủ công. Khi đó, ông tập trung vào thị trường bỏ mối và chỉ có 6 khách hàng, đi giao bánh nhờ một chiếc xe máy cũ kỹ.

Năm 1995, Thọ Phát gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng khi sáng tạo ra loại bánh bao mới có nhân trứng muối. Số lượng khách hàng đông hơn, đồng thời tận dụng tốt danh tiếng vừa gây dựng, ông chủ Phước Thọ đã mở cửa hàng để trực tiếp bán hàng, thay vì chỉ đi bỏ mối như trước đây.

Chân dung Thọ Phát - thương hiệu bánh bao 36 năm tuổi vừa được tập đoàn Kido mua lại - Ảnh 1

Bước ngoặc tạo nên quy mô phát triển lớn mạnh của Thọ Phát ngày nay đến từ quyết định cho đối tác mượn tủ hấp bánh miễn phí vào năm 2000. Do không phải đối tác nào của Thọ Phát cũng đủ tài chính đầu tư tủ hấp, lo ngại bán không được sẽ lỗ tiền đầu tư tủ nên thay vì chỉ bán bánh bao, Thọ Phát đầu tư cho đối tác một tủ hấp. 

Động thái này gây thiện cảm lớn cho đối tác khi Thọ Phát nhận rủi ro về mình, đồng thời thúc đẩy sự hiện diện của thương hiệu len lỏi vào sâu các khu dân cư.

Hai năm sau đó, Thọ Phát tiên phong đổi mới công nghệ sản xuất bánh bao từ bột khai sang bột nổi giúp cải tiến hương vị bánh bao thơm ngon hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng bắt đầu chú trọng đầu tư về máy móc, thiết bị, vệ sinh an toàn thực phẩm, bàn gỗ được thay bằng bàn inox, máy trộn, lò hấp lớn hiện đại hơn.

Thọ Phát chính thức đặt một chân vào con đường sản xuất thực phẩm công nghiệp.

Sau 8 năm không ngừng cải tiến, đổi mới, Thọ Phát đã ghi dấu tại 1.000 điểm bán lẻ tại TP HCM, vươn mình trở thành doanh nghiệp sản xuất bánh bao số 1 miền Nam.

Trong giai đoạn năm 2011 - 2013, Công ty TNHH một thành viên Chế biến Thực phẩm Thọ Phát ra đời với mục tiêu đa dạng hoá nhiều dòng sản phẩm đông lạnh, hoàn thiện hệ thống phân phối từ Nam ra Bắc.

Năm 2016, Thọ Phát cho ra đời dòng bánh bao hoàng kim, nhanh chóng tạo tiếng vang bởi lớp nhân đặc biệt, mở ra trào lưu nhân tan chảy cho các dòng sản phẩm bánh bao lúc bấy giờ. 

Chân dung Thọ Phát - thương hiệu bánh bao 36 năm tuổi vừa được tập đoàn Kido mua lại - Ảnh 2

Bốn năm sau, nhà máy Chế biến Thực phẩm Thọ Phát chính thức đi vào hoạt động với diện tích hơn 22.000m2, được trang bị công nghệ hiện đại với nhiều thiết bị sản xuất tự động. 

Tính đến nay Thọ Phát đã có hơn 4.000 điểm bán, phủ rộng hầu hết các kênh truyền thống, kênh hiện đại. Ngoài mở rộng các điểm bán, thương hiệu còn len lỏi vào các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi như WinMart, Circle K, Family Mart... 

Và cái "bắt tay" với Tập đoàn Kido 

Trên website công ty, Thọ Phát nêu rõ mục tiêu là “chinh phục giấc mơ ẩm thực Việt ra thế giới”. 

Trong khi đó, theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Kido Trần Kim Thành, Kido hiện sở hữu thế mạnh về quản trị, logistics, cùng 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh trên toàn quốc cùng hệ thống kênh phân phối với 450.000 điểm bán ngành hàng khô... Những điều này đưa Kido trở thành một trong những đơn vị có hệ thống bán hàng hiệu quả nhất cả nước.

Thế mạnh được cộng hưởng, Tập đoàn Kido sẽ giúp Thọ Phát nhanh chóng đưa sản phẩm mở rộng ra thị trường miền Trung, miền Bắc và xuất khẩu sang các nước trong khu vực và thế giới. 

Với sự đa dạng sản phẩm bánh bao của Thọ Phát cùng giá trị thương hiệu vốn có, chiếc "bắt tay" giữa tập đoàn Kido và thương hiệu bánh bao 36 năm tuổi được kỳ vọng mở ra sự phát triển mạnh mẽ các sản phẩm bánh bao trong thời gian tới.

Tin Cùng Chuyên Mục