Chàng trai dân tộc Ê Đê bỏ ngành y đi kinh doanh cà phê, đạt 10 tỷ đồng doanh thu năm 2023, khiến Shark Hùng Anh rút Vé Vàng giành deal nảy lửa

Giang Phạm

Shark Minh Beta nhận định cái mà Y Pốt Niê đang bán không chỉ hoàn toàn là những hạt cà phê mà còn “bán” cả câu chuyện và những giá trị tinh túy về văn hóa của người Ê-đê.

Mang không khí sôi động đến “Bể Cá mập” qua một bài hát mang đậm âm sắc Tây Nguyên, Y Pốt Niê - Nhà sáng lập Ê Đê Café bước vào phần gọi vốn tại Shark Tank Việt Nam đầy tâm huyết.

Tốt nghiệp và làm việc trong ngành y nhưng từ bé đã tiếp xúc với cà phê, Y Pốt Niê nghĩ cần làm điều gì đó để giúp đỡ gia đình.

Năm 2019, Y Pốt Niê nghỉ việc tại bệnh viện để dấn thân vào con đường kinh doanh. Tuy nhiên, chỉ 3 tháng sau, đại dịch Covid-19 ập đến khiến Y Pốt Niê phải tạm ngừng nhiều hoạt động. Giai đoạn này, Y Pốt Niê tập trung vào việc phát triển vùng nguyên liệu bền vững, cách sản xuất, vận hành.

Chàng trai dân tộc Ê Đê bỏ ngành y đi kinh doanh cà phê, đạt 10 tỷ đồng doanh thu năm 2023, khiến Shark Hùng Anh rút Vé Vàng giành deal nảy lửa - Ảnh 1

Đến năm 2022, thương hiệu Ê Đê Café của anh chính thức thương mại hóa trở lại, phân phối qua các quán cà phê, các đại lý và các kênh online (trực tuyến), đạt được 7,5 tỷ doanh thu với lợi nhuận là 1,2 tỷ.

Tính từ đầu năm 2023 đến thời điểm lên Shark Tank gọi vốn, Ê Đê Café đạt được doanh thu 10 tỷ, lợi nhuận 1,6 tỷ. 

Y Pốt Niê nhận thấy khả năng của bản thân còn nhiều hạn chế trong việc kinh doanh, Y Pốt Niê đến Shark Tank tìm một nhà đầu tư đồng hành cùng anh phát triển thương hiệu. Số vốn anh kêu gọi là 5 tỷ cho 10% cổ phần.

Theo tiết lộ của nhà sáng lập Y Pốt Niê, cà phê của công ty anh được rang thủ công bằng tay và bằng máy theo công thức riêng. Đồng tình với lập luận của Y Pốt Niê, Shark Hưng chia sẻ, cà phê cũng giống với trà, vẫn là nguyên liệu đó nhưng mỗi người làm ra sẽ khác nhau.

Shark Minh Beta và Shark Tuệ Lâm dành những nhận xét tích cực cho startup. Shark Minh Beta nhận định cái mà Y Pốt Niê đang bán không chỉ hoàn toàn là những hạt cà phê mà còn “bán” cả câu chuyện và những giá trị tinh túy về văn hóa của người Ê-đê.

Chàng trai dân tộc Ê Đê bỏ ngành y đi kinh doanh cà phê, đạt 10 tỷ đồng doanh thu năm 2023, khiến Shark Hùng Anh rút Vé Vàng giành deal nảy lửa - Ảnh 2

Shark Tuệ Lâm đánh giá sự đặc biệt của Ê Đê Café là nhà sáng lập đã “thổi” được tính local (địa phương) vào sản phẩm. Tuy nhiên cà phê lại không thuộc phạm vi đầu tư của cô nên nữ “Cá mập” đã từ chối thương vụ.

Shark Hưng là cổ đông của một công ty cà phê nên để tránh xung đột lợi ích, ông cũng nhanh chóng nói lời từ chối với startup.

Còn lại Shark Bình, Shark Minh Beta và Shark Hùng Anh là những nhà đầu tư có hứng thú với Ê Đê Café.

Shark Bình cho rằng, Ê đê Café là công ty có tiềm năng nhưng chưa tìm được chiến lược để phát triển lớn mạnh, cần thúc đẩy kênh thương mại điện tử. Đồng thời, Chủ tịch Nexttech cho rằng định giá quá cao. Ông đề nghị 5 tỷ đồng cho 35% cổ phần. 

Shark Minh Beta cho biết cũng rất có cảm tình với startup, tuy nhiên cần bổ sung về sức mạnh truyền thông, sứ mệnh, tầm nhìn, mạng lưới kết nối. Ông đề nghị 2 tỷ đồng cho 15%, còn 3 tỷ là khoản vay chuyển đổi lãi suất 10%, chuyển đổi sau 1 năm với ebitda 8% (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao).

Yêu thích cách truyền thông của Y Pốt Niê và trân trọng chí tiến thủ của nhà sáng lập, Shark Hùng Anh đề nghị đầu tư 5 tỷ đổi lấy 25% cổ phần và cho biết ông sẽ hỗ trợ quảng bá, truyền thông, tiếp thị cho startup. 

Shark Minh Beta giải thích rõ hơn về đề nghị của mình: startup vẫn có 5 tỷ đồng nhưng trước mắt chỉ mất 15% cổ phần. Theo ông, startup chỉ nên nhận số tiền tương ứng với khả năng thực thi để cổ phần không bị pha loãng quá nhiều, founder duy trì động lực.

Chàng trai dân tộc Ê Đê bỏ ngành y đi kinh doanh cà phê, đạt 10 tỷ đồng doanh thu năm 2023, khiến Shark Hùng Anh rút Vé Vàng giành deal nảy lửa - Ảnh 3

Đàm phán với Shark, Y Pốt Niê đưa ra con số 20% cổ phần để đổi lấy số tiền đầu tư 5 tỷ.

Shark Hùng Anh cho biết ông sẽ đầu tư 2,5 tỷ đổi lấy 20% cổ phần, còn 2,5 tỷ là khoản vay chuyển đổi không lấy lãi. “Rượt đuổi” với vị “Cá mập” cùng bể, Shark Minh Beta cũng đưa đề nghị tương tự, khiến Shark Hùng Anh nhanh chóng quyết định rút Golden Ticket mệnh giá 100 triệu đồng để độc quyền deal với startup.

Sau quãng thời gian bối rối, Y Pốt Niê quyết định chấp nhận đề nghị đầu tư của Shark Hùng Anh và nhận về chiếc Vé Vàng 100 triệu đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục