Chi nhánh quốc tế của Alibaba chi hàng triệu USD nhằm phát triển thương mại điện tử ở Hàn Quốc

Linh Phương

Khoản đầu tư này được cho sẽ giúp đơn vị khai thác được một thị trường với mức định giá hàng tỷ USD hiện đang được thống trị bởi các công ty Mỹ. 

Theo CNBC, chi nhánh thương mại điện tử quốc tế AliExpress của Alibaba tiết lộ  khoản chi tương đương 7 triệu USD để tiếp cận người tiêu dùng ở Hàn Quốc.

AliExpress cho biết, đơn vị đã triển khai dịch vụ vận chuyển đến Hàn Quốc chỉ mất 3 - 5 ngày vào năm ngoái. Dịch vụ này cho phép người dân Hàn Quốc mua một số sản phẩm, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang từ Taobao - trang thương mại điện tử chính của Alibaba tại Trung Quốc.

Chi nhánh quốc tế của Alibaba chi hàng triệu USD nhằm phát triển thương mại điện tử ở Hàn Quốc - Ảnh 1

Gary Topp, Giám đốc thương mại và tiếp thị châu Âu tại AliExpress cho biết, với mong muốn "đảm bảo có giá tốt nhất", AliExpress đã chi 10 tỷ won trong năm nay nhằm giảm giá sản phẩm. Khoản đầu tư này được cho sẽ giúp đơn vị khai thác được một thị trường với mức định giá hàng tỷ USD hiện đang được thống trị bởi các công ty Mỹ. 

Năm ngoái, hoạt động mua hàng trực tuyến của người Hàn Quốc từ các trang web bán lẻ nước ngoài đã tăng 1 tỷ USD lên 4,5 tỷ USD, trong đó có tới 41% đóng góp lớn từ Mỹ, theo báo cáo của Cục Thương mại quốc tế Mỹ.

Dù Mỹ giữ vững thứ hạng số 1 trên thị trường thương mại Hàn Quốc nhưng các quốc gia khác như Trung Quốc cũng đang mở rộng sự hiện diện của mình. Báo cáo cũng chỉ ra, người tiêu dùng Hàn Quốc hiện đang mua hàng từ hơn 30 quốc gia.

Theo số liệu thống kê của công ty phân tích dữ liệu độc lập TDI có trụ sở tại Seoul, từ tháng 1 - 9/2022, số lượng người Hàn Quốc sử dụng ứng dụng AliExpress đã tăng 22%. Điều này giúp đưa lượng người dùng hoạt động hàng tháng ở Hàn Quốc lên mức kỷ lục 2,72 triệu vào tháng 9.

AliExpress không bình luận về dữ liệu của bên thứ ba. Nhưng Zhang Kaifu, Phó chủ tịch Alibaba và Tổng giám đốc AliExpress tiết lộ tại một hội nghị vào tháng 4: Tổng khối lượng hàng hóa ở Hàn Quốc đã tăng 44% trong năm ngoái và số lượng người mua tăng 50%.

Vào tháng 8/2021, AliExpress là một trong năm trang web hàng đầu được người Hàn Quốc sử dụng nhiều nhất để mua sản phẩm trực tiếp từ người bán ở nước ngoài. Các trang web khác cũng được nhiều người ưa thích là Amazon, Iherb, eBay và Q0010.

Trong những năm qua, AliExpress tập trung chủ yếu vào việc tiếp cận thị trường châu Âu. Tiết lộ công khai cho thấy các khoản trợ cấp được công ty tập trung vào việc làm cho sản phẩm có giá rẻ hơn và vận chuyển nhanh hơn cho người tiêu dùng ở Tây Ban Nha, Pháp và các nước châu Âu khác.

Đề cập đến kế hoạch chuẩn bị cho lễ hội mua sắm lớn vào ngày 11/11, công ty cho biết họ sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi trong hai ngày cho khách hàng ở Tây Ban Nha và Pháp. Mùa thu này, AliExpress bắt đầu triển khai các gói thanh toán trả góp không lãi suất cho khách hàng ở châu Âu. 

Thương mại điện tử ở nước ngoài tại Trung Quốc đã phần nào thúc đẩy các đối thủ trong nước của Alibaba. Đáng chú ý là Pinduoduo và chủ sở hữu TikTok Bytedance cũng đã nhảy vào cuộc đua thương mại điện tử ở nước ngoài.

Công ty khởi nghiệp Shein có trụ sở tại Trung Quốc đã tạo ra làn sóng mới trong lĩnh vực thời trang nhanh với sự kết hợp giữa chuỗi cung ứng địa phương và mạng xã hội ở nước ngoài.

Alibaba cho biết, trong quý II, doanh thu từ hoạt động kinh doanh bán lẻ thương mại quốc tế đã giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1,57 tỷ USD. Nguyên do chủ yếu đến từ những thách thức ở thị trường châu Âu như sự mất giá của đồng euro so với đồng USD và các quy tắc thuế mới của EU.

Tin Cùng Chuyên Mục