Quỹ đầu tư mạo hiểm: Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á vẫn chỉ đang ở "giai đoạn rất sơ khai"

Như Quỳnh

Một đối tác sáng lập tại quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures nhận định nền kinh tế thương mại điện tử ở ASEAN vẫn còn có những lĩnh vực chưa từng được khai phá nghiêm túc.

Amit Anand là đối tác sáng lập tại Jungle Ventures - một trong những công ty đầu tư mạo hiểm độc lập lớn nhất Đông Nam Á. Jungle Ventures chủ yếu đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu và giai đoạn tăng trưởng.

Theo ông Anand, hệ sinh thái thương mại điện tử Đông Nam Á vẫn còn ở “giai đoạn rất sơ khai” và sẽ còn nhiều công ty với mô hình kinh doanh mới được hình thành trong khu vực.  

Khi được hỏi về sự cạnh tranh giữa các công ty như Grab, Sea và Goto để giành lấy vị trí trung tâm trên thị trường thương mại điện tử ASEAN, Anand phát biểu

“Tôi nghĩ họ vẫn đang ở phần mở màn. Tôi không hề cho rằng sự thành công hay thất bại của một dự án kinh doanh lại quyết định kết quả của toàn ngành". 

Amit Anand cho rằng ngay cả những tập đoàn sở hữu "siêu ứng dụng" như Grab, GoTo hay Sea cũng mới chỉ giai đoạn mở đầu. Ảnh: Bloomberg. 
Amit Anand cho rằng ngay cả những tập đoàn sở hữu "siêu ứng dụng" như Grab, GoTo hay Sea cũng mới chỉ giai đoạn mở đầu. Ảnh: Bloomberg. 

Vào ngày 19/5, Jungle Ventures công bố rằng họ đã huy động được 600 triệu USD để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, nâng tổng tài sản quản lý vượt 1 tỷ USD. Thành tích giúp Jungle Ventures trở thành “công ty VC độc lập đầu tiên có trụ sở tại Singapore đầu tư trên khắp khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ đạt được cột mốc này”.

Theo một báo cáo ngành năm 2021 từ Google, Temasek Holdings và Bain & Company, Đông Nam Á đã chứng kiến ​​sự gia tăng trong việc sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số như thương mại điện tử, giao đồ ăn và thanh toán trực tuyến trong đại dịch Covid-19.

Báo cáo cho biết có khoảng 40 triệu người ở sáu quốc gia trong khu vực (Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan) đã trở thành người dùng Internet mới vào năm 2020.

Amit Anand cho biết thương mại xã hội có tiềm năng “lớn hơn nhiều” so với thương mại điện tử truyền thống. Thương mại xã hội liên quan đến việc sử dụng các trang web truyền thông xã hội như Facebook, Instagram và Twitter để quảng bá và bán các sản phẩm và dịch vụ.

Khi được hỏi về kế hoạch IPO của các công ty công nghệ trong khu vực, ông Anand cho biết nhiều start-up mà Jungle Ventures đầu tư đã hoãn việc IPO. Ông khẳng định những start-up này chắc chắn sẽ niêm yết cổ phiếu trong trung và dài hạn, nhưng cần thận trọng trước tình hình suy thoái và lạm phát hiện tại. 

"Trở thành một công ty niêm yết công khai và những lợi ích đi kèm với đó chắc chắn rất hấp dẫn. Nhiều công ty công nghệ trong khu vực Đông Nam Á hứa hẹn có thể thực hiện IPO nội địa và toàn cầu. Tuy nhiên Jungle Ventures đang ghi nhận những sự điều chỉnh lớn, nếu có thể, start-up nên theo dõi tình hình lâu hơn một chút trước khi quay lại thị trường để có khả năng định giá cao hơn."

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục