Quỹ đầu tư mạo hiểm Ascend Vietnam Ventures nhận khoản đầu tư 3 triệu USD từ thành viên World Bank

Như Quỳnh

Hai nhà sáng lập Ascend Vietnam Ventures từng tham gia lãnh đạo 500 Startups Vietnam, giúp quỹ này huy động được 14 triệu USD vào năm 2018.

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), một thành viên của Ngân hàng Thế giới, đã đề xuất đầu tư tới 3 triệu USD vốn chủ sở hữu vào quỹ AVV Alpha LP - bộ phận đầu tư đầu tiên của công ty đầu tư mạo hiểm Ascend Vietnam Ventures (AVV).

Theo tiết lộ từ IFC, AVV đang hướng mục tiêu huy động 50 triệu USD cho AVV Alpha LP. 

AVV Alpha LP được thành lập bởi Edward Thái và Trần Bình và sẽ đầu tư từ 500 nghìn đến 2 triệu USD vào 25 công ty khởi nghiệp trong vòng 3 năm tới. Một phần ba trong số các công ty đó có thể nhận được khoản đầu tư thêm lên đến 4 triệu USD mỗi công ty.

Cả ông Thái và Trần đều tham gia quỹ 500 Startups Vietnam từ năm 2016 và có bề dày thành tích trong việc hợp tác với các công ty khởi nghiệp. 

Edward Thái (trái) và Trần Bình (phải). Ảnh: Ascend Vietnam Ventures
Edward Thái (trái) và Trần Bình (phải). Ảnh: Ascend Vietnam Ventures

Dưới sự lãnh đạo của bộ đôi, 500 Startups Vietnam huy động được 14 triệu USD vào năm 2018, đầu tư vào hơn 76 công ty, trong đó có tới 15 giao dịch được thực hiện vào năm 2020 trong thời kỳ đại dịch Covid-19 đạt cao điểm.

IFC dự đoán rằng khoản đầu tư vào AVV Alpha LP sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận vốn chủ sở hữu ở giai đoạn hạt giống cho các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số ở Việt Nam, đặc biệt là với các công ty có nhà sáng lập là phụ nữ.

"IFC kỳ vọng khoản đầu tư sẽ gửi một tín hiệu về tiềm năng của các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số được thành lập tại Việt Nam. Sự hỗ trợ của IFC cũng cho phép tạo ra một hệ thống cơ hội đầu tư liên tục và chất lượng cho các nhà đầu tư ở giai đoạn Series A và hơn thế nữa", IFC cho biết. 

Thị trường đầu tư nước ta đang chứng kiến ​​sự tham gia của ngày càng nhiều các công ty đầu tư mạo hiểm (VC) và các đối tác hạn chế (LP) trong vài năm qua.

"Vẫn còn sớm để so sánh với Việt Nam với Indonesia nhưng start-up Việt đã tiến khá nhanh trong vài năm qua - nhanh hơn cả tôi trưởng tượng. Và bây giờ, nhiều LP nhận ra tiềm năng. Họ bắt đầu tin rằng đến Việt Nam bây giờ tốt hơn so với việc đến quá muộn", ông Thái chia sẻ trong một buổi phỏng vấn. 

Không chỉ tại Việt Nam, IFC cũng hoạt động tích cực ở châu Á nói chung với nhiều khoản đầu tư mạo hiểm được kích hoạt. Gần đây nhất, IFC đã đề xuất khoản đầu tư lên tới 3 triệu USD vào quỹ giai đoạn đầu của Anchorless Bangladesh - một trong những nhà đầu tư mạo hiểm đầu tiên tập trung vào các công ty công nghệ ở Bangladesh.

Tin Cùng Chuyên Mục