Chủ tịch Công ty TNHH Mỹ phẩm Ruby’s World: “Thành công đo bằng những giá trị trao đi”

Mai Hiên

Sau thành công vang dội trong lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm với hai thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng Magic Skin và Magic Mom. Trên cương vị là một diễn giả, một nhà đào tạo trẻ xuất sắc Đào Minh Châu đã tiếp thêm sức mạnh cho hàng nghìn cô gái trẻ và bà mẹ bỉm sữa thay đổi cuộc đời.

Lý do gì khiến Đào Minh Châu quyết định thử sức và lấn sân sang mảng đào tạo dù tuổi đời còn khá trẻ?

Trước đây, tôi vẫn nghĩ rằng mình ổn rồi nên làm việc gì cũng chỉ ở mức bình thường, công việc kinh doanh cũng vậy. Tôi thấy mình đã có hệ thống lớn mạnh và cứ nghĩ rằng như vậy là tuyệt vời rồi, nhiều người khác chẳng bằng mình được. Tôi cũng nghĩ rằng mình trao quá nhiều giá trị cho đội nhóm rồi. Cho đến một ngày, công việc kinh doanh có biến động. Trong lúc hoang mang, tôi chợt nhận ra mình còn thiếu sót quá nhiều.

Chủ tịch Công ty TNHH Mỹ phẩm Ruby’s World: “Thành công đo bằng những giá trị trao đi” - Ảnh 1

 

Tôi từng nghĩ rằng mình chỉ cần đem đến sản phẩm tốt, nhà máy rộng, công nghệ hiện đại mà quên mất rằng ai cũng có mong muốn phát triển bản thân. Họ cần được đào tạo, cần bệ phóng tư duy với những kỹ năng cần thiết để thành công hơn nữa. Và từ đó, tôi quyết định thay đổi chính mình. Cơ duyên đến, tôi không bỏ lỡ giây phút nào, liên tục tiến lên, học tập và rèn luyện. Tôi bắt đầu bước lên sân khấu đào tạo. Từ khi bắt đầu công việc mới, tôi đã đặt mục tiêu phải trở thành người tuyệt vời nhất. Giờ đây, tôi đã có quyền tự hào một chút về những thành tích trong công việc mới này.

Trở thành diễn giả vốn không phải ước mơ của tôi. Nhưng bước lên sân khấu rồi tôi mới biết, thì ra cảm giác được đứng trước bao nhiêu người để chia sẻ, trao đi giá trị lại hạnh phúc đến vậy.

Chủ tịch Công ty TNHH Mỹ phẩm Ruby’s World: “Thành công đo bằng những giá trị trao đi” - Ảnh 2

 

Đâu là điểm khác biệt lớn nhất ở Đào Minh Châu trong vai trò nhà đào tạo mà khi nhắc tới người ta sẽ nghĩ ngay tới “Nữ hoàng sân khấu” Đào Minh Châu?

Tôi không dám dạy những gì mà tôi không giỏi. Tôi chỉ dám dạy những điều mà tôi thực sự đã, đang và luôn cố gắng làm tốt nhất. Nhiều học viên từng chia sẻ với tôi rằng: “Châu bán gì cũng duyên, duyên đến mức không mua không chịu được”. Bởi họ cảm nhận rõ năng lượng tuyệt vời của tôi và nó khiến họ trở nên hạnh phúc khi nhận được giá trị. Chẳng phải là cảm giác phải mua hàng mà là cảm giác được mua hàng của Đào Minh Châu bán.

Một cô gái trẻ chỉ vừa 25 tuổi đã trở thành nguồn cảm hướng cho hàng ngàn người, chắc hẳn Đào Minh Châu đã phải trải qua quá trình rèn luyện và trau dồi bản thân vô cùng khó khăn, bền bỉ?

Với tôi, luôn luôn suy nghĩ tích cực là cách tốt nhất để đập tan mọi thử thách. Trên đời này chẳng có khó khăn, chỉ có thử thách mà thôi. Và thử thách luôn dành cho người thành công. Nếu muốn thành công, bạn phải vượt qua mọi thứ, biến mọi vấn đề trở nên đơn giản hơn.

Chủ tịch Công ty TNHH Mỹ phẩm Ruby’s World: “Thành công đo bằng những giá trị trao đi” - Ảnh 3

 

Trước mỗi vấn đề, tôi đều mổ xẻ nguyên nhân rồi đưa ra hướng giải quyết trước, sau đó mới xác định lỗi sai là của ai. Bởi điều quan trọng nhất là làm thế nào để giải quyết triệt để những sự cố diễn ra. Theo tôi, thời gian tìm người đúng kẻ sai chi bằng cùng nhau ngồi lại giải quyết vấn đề có lẽ sẽ tốt hơn nhiều. Thành công không chỉ nhờ vào may mắn

Nhiều người nói Châu thành công phần lớn là nhờ may mắn và nhan sắc. Bạn có suy nghĩ gì về nhận xét này?

Tôi thường không để mình mất năng lượng bởi những lời phán xét vô nghĩa này. Nếu có may mắn thì cũng phải trách rằng họ không đủ may mắn được như tôi. Đằng sau thành công của mỗi người, bạn không thể biết họ đã trải qua bao nhiêu thử thách. Thành công không chỉ nhờ vào hai chữ may mắn. Tôi may mắn khi tìm được người dẫn đường nhưng nỗ lực mới thật sự đưa tôi đến thành công. Nếu có ai nói tôi may mắn nên thành công thì chỉ có thể nói rằng: Tôi may mắn khi có quyết tâm mà không phải ai cũng sở hữu. Chính nó đã đưa tôi đến thành công.

Chủ tịch Công ty TNHH Mỹ phẩm Ruby’s World: “Thành công đo bằng những giá trị trao đi” - Ảnh 4

 

Động lực nào khiến Đào Minh Châu có thể gồng gánh trên vai đủ mọi trách nhiệm, vừa là nữ doanh nhân, nữ diễn giả, lại làm vợ, làm mẹ của 3 con nhỏ mà lúc nào cũng luôn tràn đầy năng lượng?

Mọi người thấy tôi lúc nào cũng tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, mọi người sẽ không nhìn thấy được có những đêm tôi phải vùi đầu chuẩn bị nội dung đào tạo. Có những ngày tôi phải thức trắng cả đêm rồi sau đó vội vã lên xe cho kịp tới địa điểm đào tạo, và khi xuống khỏi sân khấu lại vội vã lên xe đi tới những tỉnh khác. Thế nhưng, mỗi lần đứng trên sân khấu, nhìn ánh mắt khát khao thay đổi của những người ở dưới, tôi như được tiếp thêm 200% năng lượng để cùng họ cháy hết mình.

Chủ tịch Công ty TNHH Mỹ phẩm Ruby’s World: “Thành công đo bằng những giá trị trao đi” - Ảnh 5

 

Bận rộn như vậy, làm thế nào để Châu có thể cân bằng cuộc sống?

Tôi chưa từng nghĩ sẽ cố gắng cân bằng cuộc sống. Bởi càng cố thì càng chẳng cân bằng được. Hàng ngày, tôi sẽ xem lại từng công việc, check list rõ ràng và phân công cụ thể cho từng nhân viên. Tôi xác định bản thân mình là người làm chủ chứ không đi làm thuê cho chính mình. Tôi cho rằng người bận rộn vốn là người chẳng làm được gì. Vì những người làm được việc, họ chẳng còn thời gian để suy nghĩ rằng mình bận rộn nữa rồi.

Tổng kết lại năm 2018 sắp qua, bạn nhận thấy mình đã đạt được điều gì và còn điều gì phải cố gắng hơn nữa?

Tôi luôn ghi nhớ câu thần chú: Liên tục tiến lên! Bản thân tôi cũng thấy mình cần nỗ lực hơn nữa, vì thế giới liên tục xoay chuyển, chúng ta đâu thể mãi đứng yên. Điều to lớn nhất mà tôi đạt được trong năm qua có lẽ chính là những thay đổi mạnh mẽ của các học viên. Chưa đầy 1 năm trở thành diễn giả, tôi đã có 3 chương trình đào tạo chuyên sâu kéo dài trên 4 ngày và khoảng 20 chương trình truyền cảm hứng trên khắp mọi miền đất nước. Tôi tin chắc đây là điều mà không phải diễn giả nào cũng làm được.

Chủ tịch Công ty TNHH Mỹ phẩm Ruby’s World: “Thành công đo bằng những giá trị trao đi” - Ảnh 6

 

Kế hoạch của bạn cho lễ Giáng sinh năm nay thế nào?

Giáng sinh là thời điểm tôi đang gấp rút chuẩn bị cho cú bùng nổ cuối cùng trong năm. Bởi thời gian cuối năm gần như là thời điểm tốt nhất để bán hàng do nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. Tuy nhiên, Giáng sinh năm nay, tôi muốn khác biệt một chút. Tôi dự định sẽ dành trọn khoảng thời gian ấm áp này bên gia đình. Có thể là bữa ăn nhỏ, cũng có thể là đưa 3 đứa nhỏ đi chơi. Chưa có năm nào tôi có Giáng sinh đáng nhớ thì tại sao không phải là năm nay? Tôi biết, làm việc là một hành trình dài, thời gian tôi dành cho gia đình đang hơi ít. Tôi sẽ cân đối điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục