Chủ tịch Đèn An Phước Nguyễn Bảo Hiền: “Muốn thành công, hãy cho đi và biết gieo trồng!”

Đoan Trang

Triết lý giản dị ấy được Doanh nhân Nguyễn Bảo Hiền - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng và Thương mại An Phước - một trong những công ty cung cấp giải pháp ánh sáng hàng đầu Việt Nam áp dụng từ khi mới bước chân vào lĩnh vực kinh doanh.

 
Trong năm 2018, An Phước phấn đấu đạt mục tiêu trở thành thương hiệu mạnh nhất trong nước, cả về thương hiệu cao cấp, cũng như độ bao phủ

Sự lựa chọn hoàn hảo!

Xin chào anh! Được biết, An Phước là một trong những nhà cung cấp giải pháp ánh sáng hàng đầu Việt Nam. Trong “hằng sa số” các lĩnh vực, ngành nghề… cơ duyên nào đưa anh đến lĩnh vực kinh doanh này?

Là một người có đam mê với kiến trúc và vẻ đẹp của ánh sáng từ khi còn nhỏ, lớn lên, tôi theo học Đại học Kiến trúc để thỏa mãn niềm đam mê đó. Trong quá trình đi học, tôi cùng một số người bạn đã mở một công ty chuyên về nội thất xây dựng, trong đó có đèn trang trí. Sau đó, tôi mở rộng sang các lĩnh vực khác như xây dựng công nghiệp, kiến trúc. Tuy nhiên, khi đã bén duyên với nghề và với cả nhiệt huyết của tuổi trẻ, tôi đã quyết định tập trung đầu tư mạnh vào lĩnh vực đèn trang trí và lấy thương hiệu Đèn An Phước từ đây (2009).

Chủ tịch Đèn An Phước Nguyễn Bảo Hiền: “Muốn thành công, hãy cho đi và biết gieo trồng!” - Ảnh 1

Nguyễn Bảo Hiền - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng và Thương mại An Phước  

Khi đã xác định được hướng đi đúng đắn, tôi huy động toàn bộ các nguồn lực sẵn có để xây dựng và phát triển thương hiệu đèn trang trí An Phước. Sau một thời gian ngắn, Đèn An Phước đã có được chỗ đứng vững chắc cho mình với sự tín nhiệm của khách hàng và đối tác. Chúng tôi đã cung cấp đèn trang trí cho nhiều dự án lớn mang tầm vóc quốc tế, đòi hỏi sự khắt khe như FLC Sầm Sơn, FLC Quy Nhơn, Văn phòng Trung ương Đảng, Nhà khách Chính Phủ, Nhà khách La Thành, Tòa nhà Tỉnh ủy Hưng Yên, Bà Nà Hill, Nhà điều hành cáp treo Spa… Hai năm trở lại đây, An Phước tập trung vào xây dựng hệ thống quản trị và thực hiện cơ chế chia sẻ tài chính… kỳ vọng năm nay An Phước sẽ tự tin, bứt phá và tăng trưởng vượt bậc.

Hiện tại, An Phước đã hoàn tất các thủ tục, hợp đồng độc quyền một số thương hiệu đèn trang trí cao cấp từ Italia, Tây Ban Nha, Tiệp Khắc. Dự kiến, trong tháng 6/2018, An Phước sẽ ra mắt các sản phẩm này. Đây sẽ là cơ hội để chúng tôi hoàn thiện và phát triển hoạt động kinh doanh. An Phước sẽ từng bước mở thêm các showroom tại các tỉnh thành chiến lược như Đà Nẵng, Cần Thơ, Thanh Hóa, Quảng Ninh. Bên cạnh đó, An Phước cũng hướng tới các dòng sản phẩm đèn chiếu sáng công nghiệp.

Chủ tịch Đèn An Phước Nguyễn Bảo Hiền: “Muốn thành công, hãy cho đi và biết gieo trồng!” - Ảnh 2

 

Xin chúc mừng những thành quả đầy ấn tượng của An Phước. Hẳn là cá nhân anh cũng như công ty luôn đặt ra mục tiêu và xác định sứ mệnh cho mình?

Về sứ mệnh, An Phước luôn mong muốn mang lại giải pháp tối ưu, hoàn hảo nhất đến cho khách hàng. Còn về mục tiêu, chúng tôi tiến tới nâng cao chất lượng thương hiệu của mình. Cụ thể, trong năm 2018, An Phước phấn đấu trở thành thương hiệu tốt nhất Việt Nam. Hai năm tới, chúng tôi sẽ vươn ra khu vực. Xác định giá trị cốt lõi là con người, An Phước luôn chú trọng đầu tư vào con người, nhất là về công tác đào tạo. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đặc biệt chú trọng tới cơ chế chia sẻ, tạo điều kiện cho mọi người làm việc, cống hiến, sáng tạo.

Tự cho rằng mình “có duyên” với lĩnh vực đèn trang trí, tuy nhiên, anh phải xác định được rằng nó là một xu hướng của sự phát triển để quyết định đầu tư?

Bản thân tôi vốn là người rất thích cái đẹp. Tôi nhận thấy đèn chiếu sáng chứa đựng rất nhiều không gian đẹp. Mặt khác, hiện tại Việt Nam vẫn đang gặp vấn đề về giải pháp chiếu sáng. Việc giải pháp đèn chiếu sáng không phù hợp đã để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Đặc biệt, nó làm giảm đi rất nhiều giá trị thẩm mỹ cũng như chất lượng cuộc sống. Một không gian đẳng cấp 5, 6 sao mà ánh sáng đạt tiêu chuẩn nữa thì lại càng tuyệt vời. Khi bước vào không gian đó, ta có cảm giác không gian rất sâu. Bản thân người trong không gian ấy sẽ thấy giá trị của mình cũng được tôn lên. An Phước sẽ đi sâu vào những giá trịấy.

Chủ tịch Đèn An Phước Nguyễn Bảo Hiền: “Muốn thành công, hãy cho đi và biết gieo trồng!” - Ảnh 3

 

Thực tế, trên thị trường đa số những người làm trong lĩnh vực đèn trang trí mới chỉ tư vấn cho người tiêu dùng bao nhiêu chiếc đèn bố trí trong căn hộ cho đẹp, sáng chứ chưa mang đến cho họ một không gian đủ để đảm bảo ánh sáng và bảo vệ sức khỏe. Bên châu Âu người ta còn có khái niệm về ánh sáng bẩn, ánh sáng sạch… còn tại thị trường châu Á mới có khái niệm về ánh sáng bạc, chưa hề có sự định vị, hay sàng lọc ánh sáng. Trong tương lai gần, Việt Nam cũng sẽ phải có những cơ quan, đơn vị chuyên thẩm định, định lượng về ánh sáng, giúp bảo vệ sức khỏe của người dân. Bởi ánh sáng không chuẩn sẽ rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt.

Nhận định được xu thế, tôi đã đặt trọng trọng tâm này thành thế mạnh của công ty. Tới đây, An Phước sẽ đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá để nhiều người biết hơn về các nhãn hàng của mình, cũng như tác dụng của chúng.

Chủ tịch Đèn An Phước Nguyễn Bảo Hiền: “Muốn thành công, hãy cho đi và biết gieo trồng!” - Ảnh 4

 

Một doanh nhân tài giỏi nhưng phải có cái đức

 
Bí quyết dẫn đến thành công, theo tôi nghĩ trong kinh doanh cũng như mối quan hệ đối với các nhân viên, chúng ta đều phải biết cho đi và phải biết gieo trồng. Lãnh đạo doanh nghiệp càng phải biết nghĩ cho mọi người trước rồi hãy nghĩ cho mình

Những kết quả mà An Phước có được là tương đối vững chắc. “Kim chỉ nam” để vươn tới sự thành công là gì, thưa anh?

Từ một cửa hàng rất nhỏ mấy chục mét vuông, chỉ có 2, 3 nhân viên phụ trợ, đến nay An Phước đã có gần chục Showroom trải dài khắp các tỉnh, thành Bắc, Trung, Nam, tới đây sẽ còn mở rộng hơn nữa. Tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp rất đều đặn, năm sau cao hơn năm trước. Mỗi năm, chúng tôi đều có sự thay đổi nhất định về quản lý nhân sự. Đặc biệt, trong năm nay chúng tôi có sự chia sẻ về nguồn lợi với nhau.

Hiện nay, toàn bộ ngội ngũ nhân sự của An Phước đều có trình độ chuyên môn cao và chuyên nghiệp. Trong thời gian sắp tới, mục tiêu nhân sự của chúng tôi phấn đấu lên tới 200-300 người. Chúng tôi rất chú trọng đến khâu chất lượng và phát triển nguồn nhân lực. Từ đầu vào, chúng tôi đã chú trọng tuyển dụng những người có trình độ chuyên môn cao. Sau khi vào công ty, họ lại tiếp tục được An Phước cử đi học và tham gia các khóa đào tạo tại An Phước để nâng cao trình độ tay nghề. Việc làm này một mặt giúp cho đội ngũ nhân sự thêm trưởng thành, vừa giúp họ gắn bó với mình lâu dài hơn. Mọi người đều cảm thấy đây là một môi trường có thể tồn tại và làm giàu được. Bản thân tôi cảm thấy rất hài lòng với những thành quả mà mình đã đạt được.

Bí quyết dẫn đến thành công, theo tôi nghĩ trong kinh doanh cũng như mối quan hệ đối với các nhân viên, chúng ta đều phải biết cho đi và phải biết gieo trồng. Lãnh đạo doanh nghiệp càng phải biết nghĩ cho mọi người trước rồi hãy nghĩ cho mình. Phải xác định rõ mọi người đều cùng làm và cùng chia sẻ, cùng nhau làm, cùng nhau hưởng. Bên cạnh đó, phải có mục tiêu chung, khát vọng chung và cùng cháy hết mình cho công việc.

Chủ tịch Đèn An Phước Nguyễn Bảo Hiền: “Muốn thành công, hãy cho đi và biết gieo trồng!” - Ảnh 5

 

Đối tượng mà An Phước nhắm đến phục vụ trong định hướng của mình là ai? Khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, doanh nghiệp của anh có chiến lược gì để khẳng định và phát triển?

Hiện tại, An Phước vẫn tập trung vào phân khúc cao cấp để phục vụ số đông người có nhu cầu này. Sản phẩm mà chúng tôi đang phân phối tập trung vào các thương hiệu của Italia, Tiệp Khắc, Ai Cập và các sản phẩm có hàm lượng chất xám cao của Trung Quốc.

Ngay từ buổi đầu thành lập, An Phước đã xác định việc hội nhập từ rất sớm. Chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng đón nhận các cơ hội cũng như thách thức. Khi cánh cửa CPTPP mở ra, An Phước đã chuẩn bị đầy đủ về mặt công nghệ khi đầu tư xây dựng nhà máy đạt chuẩn quốc tế với dây chuyền sản xuất hiện đại. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân sự của An Phước liên tục được đào tạo, nâng cao trình độ, tay nghề để bắt kịp và vươn tới tốc độ cao. Mặt khác, chúng tôi luôn luôn thay đổi để thích nghi với điều kiện mới, bằng cách xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp linh hoạt, tinh gọn. Song song với đó là việc xây dựng các mạng lưới liên kết với các đơn vị có cùng phân khúc khách hàng. Vì lẽ đó, khi có nhiều ưu trội hơn, lợi thế cạnh tranh được tăng lên, trong nhiều năm liền An Phước luôn giữ vững tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước.

Được biết, An Phước tuân thủ khá nghiêm túc các quy định của pháp luật. Theo anh, thượng tôn pháp luật để phát triển bền vững có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp?

Thông thường một doanh nghiệp thành lập đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Đầu tiên, các sản phẩm khi nhập về phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Thứ hai, trong quá trình hoạt động, quản trị nhân sự cũng phải bám sát các quy định của Nhà nước và pháp luật, cũng như những quy định liên quan đến lao động, doanh nghiệp. Hiện tại, chúng tôi vẫn rất coi trọng điều đó và luôn thực hiện đúng các quy định.

Theo tôi nghĩ, một doanh nhân tài giỏi nhưng cũng phải có cái đức. Cái đức nó thể hiện ở việc mình phải đảm bảo tuân thủ pháp luật, nó chứa đựng cả cái Tâm và cái đức của mình trong đó. Khi doanh nhân hội tụ cả hai yếu tố đó, cộng thêm nhiệt huyết và niềm đam mê kinh doanh, chắc chắn hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ được đẩy lên và vươn đến những thành công cao hơn!

Xin cám ơn anh và chúc cho An Phước sẽ mãi là thương hiệu số 1 về đèn trang trí ở Việt Nam!

Tin Cùng Chuyên Mục