Chủ tịch Tân Hoàng Minh chia sẻ bí quyết định giá startup để chinh phục "cá mập" thành công

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Tham gia trong tọa đàm chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3, ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tân Hoàng Minh đã nêu ra quan điểm cá nhân về việc định giá doanh nghiệp startup.

Đối với chương trình "Shark Tank Việt Nam - Thương vụ Bạc tỷ", theo luật, các "cá mập" không thể giảm số tiền startup đưa ra, mà chỉ có thể tăng hoặc giảm số phần trăm sở hữu. Chính vì vậy, rất nhiều trường hợp "cá mập" rất muốn đầu tư vào startup, nhưng do số tiền quá lớn, vượt quá nhiều lần so với giá trị thực của doanh nghiệp, nên cả hai đều không thể đi đến thỏa thuận hợp tác.

Thế nhưng, định giá sao cho "chuẩn" chưa bao giờ là dễ dàng, bởi định giá startup lại khác với các công ty đã hoạt động lâu năm trên thị trường. Thêm vào đó, các nhà sáng lập thường định giá theo cảm tính, tự thêm vào các giá trị vô hình theo xu hướng "ảo tưởng hoá", vẽ ra các ý tưởng quá hoàn hảo nhưng lại thiếu căn cứ. Ở chiều ngược lại, định giá doanh nghiệp quá thấp sẽ khiến doanh nghiệp chịu thua thiệt trong quá trình đàm phán. 

Tham gia trong tọa đàm chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3, ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tân Hoàng Minh đã nêu ra quan điểm cá nhân về việc định giá doanh nghiệp startup.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh chia sẻ bí quyết định giá startup để chinh phục

 

Theo ông Đỗ Anh Dũng, mục tiêu của các startup là huy động nhiều tiền nhất trong khi các nhà đầu tư thì quan tâm khả năng hoàn vốn, tính sinh lời của dự án. Vì vậy, muốn “câu” được “cá mập” trước hết startup phải biết đưa ra một con số gọi vốn phù hợp với giá trị của mình. Giá trị của bạn không phụ thuộc vào việc bạn nghĩ mình xứng đáng bao nhiêu, mà hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn cần bao nhiêu tiền để tiến được tới vòng tiếp theo.

Tầm nhìn của người đứng đầu doanh nghiệp cũng là điều mà chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nhấn mạnh:

Chủ tịch Tân Hoàng Minh chia sẻ bí quyết định giá startup để chinh phục

 

“Đến Shark Tank các bạn đừng chỉ chú trọng về vốn, cổ phần sở hữu mà hãy nhìn xa trông rộng về mối quan hệ, sức ảnh hưởng của các nhà đầu tư có thể giúp gì cho doanh nghiệp của bạn. Có vô vàn câu hỏi làm sao để được nhận đầu tư của các doanh nghiệp trẻ, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên câu trả lời thì chỉ có một: Đó là người đứng đầu phải có được một tầm nhìn thật sự xa và rộng về sự phát triển.

Có được tầm nhìn rõ ràng là một kỹ năng mà mọi nhà sáng lập đều phải có để vươn đến thành công. Trong phạm vi hẹp, tầm nhìn chính là la bàn chỉ lối trong những thời khắc khó khăn khi tiến đến đích, như việc lấy ngắn nuôi dài thế nào, chiêu mộ nhân tài cho từng hạng mục công việc ra sao, tiếp cận và thuyết trình sản phẩm cho các nhà đầu tư, làm sao xác định được tiềm năng thật sự trong sản phẩm của mình...

Tin Cùng Chuyên Mục