Chủ toạ: Không có chứng cứ "đầu độc" trong vụ án Hoàng Công Lương

Theo Phạm Dự/ VNE

Sáng 21/1, cơ quan tố tụng Hòa Bình đánh giá chứng cứ do luật sư cung cấp chỉ là nhận định mang tính cá nhân.

Mở đầu phiên làm việc sáng 21/1, TAND thành phố Hoà Bình cho hay chiều 19/1 HĐXX nhận được yêu cầu đề nghị cung cấp chứng cứ mới của luật sư Phạm Quang Hưng (bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn - giám đốc công ty Thiên Sơn). Buổi tiếp nhận có đại diện VKS chứng kiến song luật sư Hưng "không cung cấp được chứng cứ mới mà chỉ có bản trình bày đưa ra các căn cứ liên quan tồn dư axit và hoá chất".

Chủ tọa Nghiêm Hoài Anh đánh giá việc cung cấp này đã ảnh hưởng đến quá trình xét xử, ảnh hưởng nhận thức và dẫn đến "suy diễn sai lệch của những người không hiểu biết". HĐXX đề nghị luật sư khi cung cấp chứng cứ phải chính xác, tránh mập mờ để nhân dân không hiểu theo hướng sai.

Đại diện VKS trong sáng nay cũng khẳng định ông Hưng không có chứng cứ mà chỉ có bản đề nghị điều tra lại vụ án theo hướng khác. "Đây là nhận định mang tính cá nhân khiến dư luận hiểu sai lệch", kiểm sát viên nói và đề nghị có hình thức xử lý luật sư.

Giơ tay đề nghị phát biểu ngay sau đó, ông Hưng khẳng định chứng cứ được đưa ra "là mới" vì trong quá trình xét xử đều chứa nội dung buộc tội chứ không có chứng cứ gỡ tội.

Chủ toạ: Không có chứng cứ

Luật sư Phạm Quang Hưng (phải) và thân chủ Đỗ Anh Tuấn.

Trong phiên làm việc chiều 19/1, luật sư Phạm Quang Hưng đề nghị tạm ngừng phiên toà để cung cấp chứng cứ cho thấy đây là "vụ án đầu độc giết người". Chủ toạ yêu cầu trình bày tại toà song ông Hưng đề nghị được "cung cấp bí mật".

Luật sư cũng không tiết lộ thời gian thu thập và cho hay "chứng cứ là một vật đọc được". Ông Hưng cũng chấp nhận với giải thích của chủ toạ rằng, nếu bằng chứng không có thật thì đây có thể là hành vi cản trở xét xử và có thể bị xử lý.

Theo cáo buộc, Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn do Đỗ Anh Tuấn là giám đốc đã nhiều năm ký hợp đồng liên kết khia thác hệ thống máy chạy thận nhân tạo với Bệnh viện đa khoa Hoà Bình.

Năm 2017, sau khi ký hợp đồng 315 về sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO với Bệnh viện Hoà Bình, công ty Thiên Sơn lại ký hợp đồng số 05 với Bùi Mạnh Quốc để anh ta tự sửa chữa.

Bị cáo Đỗ Anh Tuấn sau đó không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình, bỏ mặc Quốc tự mua hàng hoá, sửa chữa. Tuấn cũng không nhắc Quốc về đảm bảo nguồn nước để sau sửa chữa, máy đều đưa vào sử dụng mà chưa có kết quả xét nghiệm nước và bàn giao nghiệm thu.

Từ hành vi thiếu trách nhiệm của ông Tuấn, ngày 28/5, Quốc tự ý tiến hành các thao tác thay thế vật liệu lọc, dùng hỗn hợp chất axit HF và HCL (đây là hoá chất chưa được Bộ Y tế thẩm định) để sục rửa màng lọc.

Ngày 29/5, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình thì có dấu hiệu bất thường. 9 người tử vong. Cơ quan điều tra xác định nguyên nhân do nguồn nước chạy thận không đảm bảo.

Chủ toạ: Không có chứng cứ

Hoàng Công Lương (hàng đầu, bên trái) và 4 bị cáo tại phiên tòa 

Hoàng Công Lương (bác sĩ ra y lệnh chạy thận), Bùi Mạnh Quốc hiện bị xét xử về tội Vô ý làm chết người theo khoản 2 điều 98 Bộ luật hình sự 1999 với khung hình phạt từ ba đến 10 năm tù.

Bị cáo Trương Quý Dương (nguyên giám đốc Bệnh viện), Hoàng Đình Khiếu (nguyên phó giám đốc bệnh viện), Trần Văn Thắng (nguyên trưởng phòng vật tư), Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng vật tư) cùng Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn) bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo khoản 2 điều 285 Bộ luật hình sự 1999 với khung hình phạt từ ba đến 12 năm tù.

Tin Cùng Chuyên Mục