Chưa từng phải đi đàm phán giá thuê với khách, chủ nhà mặt phố cổ giờ đây phải giảm 40%

Giang Phạm

Trước đây, chủ nhà mặt phố sẽ lựa chọn những khách trả giá cao nhất, song giờ đây phải tích cực đưa ra các phương án giá phù hợp để đàm phán với người thuê.

Savills cho biết, dữ liệu của đơn vị này ghi nhận khoảng 50% doanh nghiệp bán lẻ có mức doanh thu sụt giảm trên 50% trong và sau giai đoạn dịch Covid-19. Theo đó, nguồn cầu bị ảnh hưởng lớn, các công ty và đơn vị bán lẻ không thể tiếp tục mở rộng kinh doanh.

Theo đó, giá thuê chịu áp lực giảm giá. Giá thuê mặt bằng bán lẻ khu vực phố cổ trung tâm giảm sâu, đặc biệt giá một số vị trí vàng giảm tới 30 - 40% để thu hút khách hàng tiếp tục thuê mặt bằng.

Nhận định về phản ứng của thị trường, ông Lê Tuấn Bình, Trưởng bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho rằng các chủ nhà sẽ phải lưu ý hai vấn đề. 

Đầu tiên là giá thuê. Hầu hết các chủ nhà tại phố cổ chưa từng gặp trường hợp phải đi đàm phán giá thuê với khách. Trước đây, họ sẽ là bên lựa chọn khách thuê trả giá cao nhất. Song, hiện các chủ nhà ở phố cổ tích cực đưa ra các phương án giá phù hợp hơn với thị trường.

Bên cạnh đó, chủ nhà cần linh hoạt hơn về phương án cho thuê. Hiện chủ nhà đã chia diện tích mặt bằng thành các diện tích nhỏ để khách thêm lựa chọn.

"Các điều kiện như thời hạn cho thuê, các điều khoản về điều chỉnh giá thuê cũng đã linh hoạt hơn", ông Bình nhận định.

Ở phân khúc trung tâm thương mại, Savills cho biết, nhiều chủ đầu tư đã đưa ra các chính sách hỗ trợ lớn cho khách thuê trong thời gian qua, nhưng lượng gian hàng trống vẫn tăng lên đáng kể. Theo lý giải của ông Bình, vấn đề đầu tiên phải tính đến nằm ở chiến lược thuê, kinh doanh của các đơn vị bán lẻ cũng đã có sự thay đổi nhất định sau giai đoạn đại dịch.

Dự báo về kịch bản thị trường cuối năm 2020, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội cho rằng đối với thị trường bán lẻ, giá thuê mặt bằng tiếp tục nằm trong xu hướng giảm.

"Do sự không chắc chắn về diễn biến dịch Covid-19 nên có thể một số dự án mới hoãn thời gian mở cửa", bà Hằng chia sẻ.

Tuy nhiên theo vị chuyên gia của Savills, nghiên cứu doanh thu bán lẻ qua các năm có thể thấy khi có những tác động lớn như khủng hoảng tài chính toàn cầu hay như Covid-19 chỉ mang tính ngắn hạn. Thị trường sẽ dần phục hồi trở lại sau đó.

Tin Cùng Chuyên Mục