CEO Savills Việt Nam: Ngoài mua vàng, bất động sản đã, đang và sẽ là một kênh đầu tư an toàn, hiệu quả nhất

Giang Phạm

Bức tranh bất động sản Việt Nam 25 năm qua trải qua nhiều thăng trầm, từ tăng trưởng nóng, suy giảm, đóng băng và lội ngược dòng hồi phục, theo chuyên gia Savills.

Savills Việt Nam vừa đã đưa ra bản phân tích đặc biệt về thị trường bất động sản Việt Nam trong 25 năm qua. Qua góc nhìn của ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam, bức tranh bất động sản Việt Nam hiện ra với bao nốt thăng trầm, từ giai đoạn tăng trưởng nóng, nhưng rồi suy giảm, đóng băng và lội ngược dòng hồi phục. 

Gắn bó gần 20 năm, chứng kiến và trải qua những thăng trầm, phát triển của thị trường, ông Neil MacGregor vẫn có cái nhìn lạc quan và tin tưởng vào sự vực dậy của bất động sản tại đất nước hình chữ S. Ông cho rằng thực tế 25 năm vừa qua đã chứng minh cho việc, ngay trong thời gian khủng hoảng kinh tế, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm số ít các nước duy trì được tốc độ tăng trưởng khá cao.

"Có thể khẳng định rằng bên cạnh đầu tư vàng, bất động sản đã, đang và sẽ là một kênh đầu tư an toàn và hiệu quả nhất", vị này nói. 

Tổng giám đốc Savills Việt Nam dự đoán Covid-19 sẽ còn kéo dài đến cuối năm 2020, nhưng thị trường bất động sản sẽ sớm phục hồi và phát triển mạnh trong giai đoạn tiếp theo 2021-2022.

Bất động sản Việt Nam từng tăng trưởng nóng, đạt nhiều bước tiến vượt bậc nhưng cũng có thời điểm suy giảm, đóng băng.
Bất động sản Việt Nam từng tăng trưởng nóng, đạt nhiều bước tiến vượt bậc nhưng cũng có thời điểm suy giảm, đóng băng.

Chuyên gia này cũng có những tóm tắt về thăng trầm của thị trường bất động sản Việt Nam trong 25 năm qua. 

Tăng trưởng nóng, nền kinh tế sang trang là những từ ngắn gọn mô tả lại mốc phát triển đặc biệt quan trọng của Việt Nam giai đoạn 1995 - 1998. Đây cũng được coi là giai đoạn phát triển thành công của Việt Nam khi bình thường hóa quan hệ với Mỹ, gia nhập cộng đồng các nước Đông Nam Á (ASEAN), chuyển mình từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang vận hành theo cơ chế thị trường...

Số liệu của Tổng cục Thống kê chỉ ra, Việt Nam đạt tăng trưởng trên 9% vào năm 1995, 1996, tương ứng lần lượt với chỉ số GDP bình quân đầu người đạt mức 277 USD và 324 USD. Do mới mở cửa và có sự chủ động ứng phó trước nên Việt Nam không bị cuốn vào vòng xoáy, vượt qua được cuộc khủng hoảng tài chính - tiền tệ xảy ra năm 1997 - 1998 ở khu vực châu Á.

Trong giai đoạn 1998-2008, Việt Nam được ví như "con hổ" kinh tế trong tương lai gần khi năm 2001, ký kết được Hiệp định thương mại song phương Việt - Mỹ  năm 2001 và gia nhập WTO năm 2004. 

Theo dòng chảy của nền kinh tế và chính sách vĩ mô của Chính phủ, thị trường bất động sản giai đoạn 2001 - 2003, 2007 - 2008 bùng nổ với cơn sốt nhà đất. Giá nhà đất tăng lên nhiều lần. Chính sách của Nhà nước cũng góp phần thúc đẩy thị trường và thổi bùng cơn sốt giá. Giá cả và giao dịch trong khoảng thời gian này đều tăng cao trong khi bất động sản trở thành kênh đầu tư thu hút. 

Giữa năm 2008, khủng hoàng tài chính toàn cầu nổ ra khiến kinh tế lao dốc, kéo theo chu kỳ thoái trào của thị trường bất động sản. Ở Việt Nam, nhà đất sụt giảm tới 30-40% giá chỉ trong thời gian ngắn. Tồn kho bất động sản năm 2012 lên tới trên 100.000 tỷ đồng. Cùng với đó, nợ xấu của nhiều doanh nghiệp bất động sản tăng vọt, lạm phát tăng khiến Ngân hàng Nhà nước phải thắt chặt các chính sách tiền tệ. 

Để có thể kéo nền kinh tế đi lên, kể từ năm 2012, cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, tung gói kích cầu kinh tế nhằm thu hút đầu tư và tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Thị trường bắt đầu ấm dần, tan băng, và có xu hướng đi lên tương đối mạnh mẽ.

Các phân khúc bất động sản cao cấpdu lịch nghỉ dưỡng hút khách trở lại. Trong đó, ấn tượng nhất là phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, tạo ra diện mạo mới cho tỉnh thành như Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng...

Chuyên gia Savills cho rằng, đà đi lên của bất động sản càng được hỗ trợ khi GDP thực tăng khoảng 7% trong năm 2019. Cùng với đó, Việt Nam được đánh giá một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực. Tuy nhiên, cơn bão Covid-19 ập đến khiến nhiều nước, trong đó có Việt Nam bị ảnh hưởng. 

Tuy nhiên, đơn vị này cũng dẫn lại báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo GDP Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 4,1% trong năm 2020. Mặc dù con số này thấp hơn 0,7% so với dự báo tháng 4 của ADB song đây vẫn là mức tăng trưởng cao nhất được kỳ vọng tại Đông Nam Á. Ngân hàng thế giới (WB) cũng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2020 đạt 3% và kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi tương đối nhanh chóng và sẽ có tốc độ tăng trưởng 6,8% vào năm 2021.

Tin Cùng Chuyên Mục