Chủ đầu tư bất động sản nên rót tiền vào đâu khi thị trường nhà ở, nghỉ dưỡng đang mờ mịt

Giang Phạm

Bất động sản công nghiệp được đánh giá là phân khúc sáng giá nhất của thị trường địa ốc Việt Nam và hiện là cơ hội đầu tư tốt nhất khi nguồn cung còn hạn chế.

Savills Việt Nam vừa tiếp tục phát hành một báo cáo về thị trường bất động sản công nghiệp. Theo thống kê, đến tháng 6/2020, cả nước có 336 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 97.800 ha, trong đó, 261 khu công nghiệp đang hoạt động (tỷ lệ lấp đầy đạt 76%) và số còn lại trong quá trình giải phóng mặt bằng hoặc trong giai đoạn xây dựng.

Ông Matthew Powell, giám đốc Savills Hà Nội nhận định thị trường bất động sản công nghiệp đang hạn chế về nguồn cung. Và đó chính là cơ hội cho các nhà phát triển bất động sản nỗ lực đáp ứng nhu cầu thị trường. Đặc biệt, Việt Nam cần chú trọng phát triển các bất động sản gần sân bay, bến cảng và các tuyến đường chính.

Với số lượng lớn các nhà sản xuất có dự định rời khỏi Trung Quốc vào năm 2021 và 2022, chuyên gia Savills cho rằng các nhà phát triển cần xây dựng nhiều dự án hơn để nắm bắt cơ hội, đáp ứng được các khoản đầu tư sản xuất có giá trị cao. Điển hình như Đồng Nai đang có kế hoạch bổ sung thêm 8 khu công nghiệp mới.

Bất động sản công nghiệp là điểm sáng trong phân khúc thị trường địa ốc Việt Nam.
Bất động sản công nghiệp là điểm sáng trong phân khúc thị trường địa ốc Việt Nam.

Dưới một góc nhìn khác, ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng nhiều nhà sản xuất theo đuổi chiến lược “Trung Quốc +1” nhằm tìm cách giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa địa điểm, một nguồn cầu lớn sẽ hướng về các khu công nghiệp tại Việt Nam.

Chính vì thế, việc ứng phó nhanh chóng, hiệu quả của Chính phủ khi đối mặt với đại dịch cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu, ổn định về môi trường kinh doanh, lực lượng lao động, chi tiêu cơ sở hạ tầng, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp và Hiệp định thương mại tự do (FTA)… là những yếu tố quan trọng tạo ra cơ hội sau đại dịch.

Savills nhận định xu hướng đẩy nhanh làn sóng di dời các nhà sản xuất đa quốc gia khỏi Trung Quốc đang dần xuất hiện. Đặc biệt là thông tin từ một số thương hiệu lớn như Apple, Pegatron và Foxconn về việc di dời một phần hoạt động sản xuất sang Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhóm doanh nghiệp Nhật Bản cũng là yếu tố đáng chú ý. Với gói kích thích kinh tế trị giá 2,2 tỷ USD gần đây của chính phủ Nhật Bản dùng để tài trợ cho việc chuyển đổi sản xuất từ Trung Quốc, 15 công ty Nhật Bản bao gồm Meiko Electronics, Nikkiso, Fujikin và Yamauchi đã đăng ký chuyển địa điểm sản xuất tới Việt Nam.

Theo các chuyên gia, công nghiệp 4.0 và sản xuất thông minh sẽ là xu hướng trong thời gian tới. Do đó, EVFTA sẽ giúp ngành công nghiệp Việt Nam tiếp tục chuyển đổi từ các ngành có tay nghề thấp và cần nhiều sức lao động sang các ngành có giá trị cao hơn.

"Công nghiệp 4.0 thu hút sự chú ý của các quốc gia trên toàn cầu và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Một chiến lược quốc gia, khung pháp lý phù hợp cho 4.0 và các chính sách có lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, công nghiệp là điều cần thiết lúc này", ông John Campbell, Trưởng Bộ phận Bất động sản công nghiệp Savills Việt Nam khẳng định. 

Bất động sản công nghiệp đang phát triển tích cực với vốn FDI tăng gấp 10 lần trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo Việt Nam cần chọn lọc  dự án một cách kỹ lưỡng để nâng cao chuỗi giá trị, năng lực cạnh tranh và đảm bảo tăng trưởng bền vững. Điều này bao gồm việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, liên kết mạng lưới giao thông đa phương, đạt tiêu chuẩn giáo dục cao hơn và tăng nguồn cung lao động lành nghề, thu hút lĩnh vực ưu tiên trong sản xuất công nghệ cao và thông minh...

Tin Cùng Chuyên Mục