Savills: Bán condotel cho người nước ngoài cũng như xuất khẩu bất động sản tại chỗ

Giang Phạm

Chuyên gia của Savills cho rằng dù người nước ngoài mua căn hộ du lịch hay nhà thì tài sản vẫn nằm ở Việt Nam.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất và trình Thủ tướng cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu các bất động sản du lịch tại Việt Nam.

Tiến sỹ Sử Ngọc Khương, giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng đề xuất này là việc nên làm, phù hợp với quy định của Luật kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2015. Theo đơn vị nghiên cứu, xét về mặt địa lý, Việt Nam có thế mạnh đường bờ biển dài 2.500 km, hơn một nửa các tỉnh thành cả nước gắn liền với biển, do đó tiềm năng du lịch, cho thuê, nghỉ dưỡng là rất lớn và cần được khai thác triệt để.

Ông Khương cho rằng, việc bán bất động sản cho nhà đầu tư nước ngoài cũng là một hình thức xuất khẩu bất động sản tại chỗ, việc người nước ngoài sở hữu căn hộ du lịch hay căn nhà tại Việt Nam thì tài sản vẫn nằm ở Việt Nam. 

Theo chuyên gia Savills, điều này sẽ giúp tăng thêm chi tiêu tiêu dùng, dòng tiền ngoại hối đổ về các lĩnh vực kinh tế khác như du lịch, dịch vụ, tài chính cũng gia tăng. Xu thế nhận nguồn đầu tư từ nước ngoài cho các sản phẩm du lịch đã và đang được triển khai khá hiệu quả ở các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore...

Tuy nhiên, chuyên gia đến từ Savills Việt Nam nhấn mạnh để đảm bảo việc thực hiện thực hóa chủ trương của Nhà nước trong việc khuyến khích người nước ngoài đầu tư vào bất động sản du lịch cần chú trọng 3 điểm.

Đầu tiên là Nhà nước cần chú ý phát triển, tăng tính hấp dẫn cho ngành du lịch, chứng tỏ lợi thế của Việt Nam một cách triệt để. Đây được cho là yếu tố quan trọng để kích thích các nhà đầu tư tìm đến, quyết định chi tiền mua một căn hộ, villa ở Việt Nam vì hầu hết họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận. 

Cùng với đó, vấn đề giấy tờ, thủ tục pháp lý cũng cần được Nhà nước chú ý quan tâm nhằm gỡ bỏ những rào cản vốn có, tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng hơn. Có như vậy, không chỉ bất động sản nhà ở mà các nhà đầu tư nước ngoài còn đổ vốn vào các loại hình dịch vụ, kinh doanh, sản xuất..

Lưu ý cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, theo ông Khương, đó là đảm bảo yếu tố an ninh quốc phòng. Cụ thể, các dự án bất động sản này cần được đặt ở những vị trí không gây tác động đến an ninh quốc phòng như gần các căn cứ quân sự, khu vực chính trị...

 

Tin Cùng Chuyên Mục