Bất động sản triệu đô ế khách nhưng quyết không hạ giá

Giang Phạm

Nhiều chủ đầu tư dự án căn hộ, biệt thự có giá vài chục tỷ đồng mất cả năm mở bán song chỉ giao dịch được một vài sản phẩm.

Dự án siêu sang trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội mở bán lần đầu tiên vào tháng 7 năm ngoái, tức là hơn một năm trước. Với 32 căn hộ để bán, song chủ yếu diện tích rộng, từ 130 - 588m2, nên căn đắt nhất tại đây có giá bán tới 47 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong suốt hơn một năm bán hàng, đổi qua nhiều đơn vị phân phối, liên tục thay đổi chiến lược kinh doanh, triển khai các hoạt động tư vấn riêng cho khách hàng, song số giao dịch thành công vẫn chưa được một nửa. 

Công trình dát vàng có tên gọi D'. Palais Louis của Tân Hoàng Minh trên đường Nguyễn Văn Huyên cũng được mở bán trở lại từ cuối năm ngoái sau nhiều năm thất bại trước đó. Giá mở bán từ 6.200-8.000 USD mỗi m2. Theo đó, mỗi căn hộ có diện tích từ 113 đến 232 m2 sẽ dao động 23-57 tỷ đồng (khoảng 1-2,5 triệu USD). Riêng nội thất căn hộ, theo chủ đầu tư, có giá khoảng 3-7 tỷ đồng, trong đó có những chiếc gương, tủ rượu giá một tỷ đồng, trần nhà được dát vàng 24k, phòng xông hơi, tủ bếp được quảng cáo bằng loại gỗ chuyên dụng để sản xuất xe Bentley và Rolls Royce... Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, dự án mới bán được một căn hộ, song đó cũng là căn ngoại giao. Do không bán được hàng nên nhiều nhân viên kinh doanh của đơn vị này cũng lần lượt chuyển sang đơn vị khác làm việc. 

Khó khăn tương tự cũng xảy ra với một số dự án khác nằm ở vị trí trung tâm hơn. Từ đầu năm 2019, chủ đầu tư một dự án trên phố Núi Trúc, quận Ba Đình, mở bán hơn 70 căn hộ cao cấp, với giá từ 65 triệu đồng/m2. Nhiều căn hộ tại đây cũng có giá nửa triệu đôla. Chính sách quà tặng nội thất hàng trăm triệu đồng, miễn phí dịch vụ vào năm, đặc biệt là cam kết lợi nhuận trong 2 năm... song đến nay bảng hàng vẫn còn 50 tới căn hộ.

Cũng quanh khu vực đó, từ cuối năm ngoái, một chủ đầu tư khác cũng mở bán dự án với giá hơn 80 triệu đồng/m2. Những căn hộ diện tích lớn vì vậy có giá tới hơn 20 tỷ đồng. Sau gần một năm mở bán, hiện số giao dịch thành công mới chỉ vào khoảng 15% tổng quỹ căn. 

Không chỉ trên thị trường căn hộ, nhiều sản phẩm biệt thự, nhà thấp tầng trong các dự án cũng gặp khó khăn về thanh khoản. Dự án trên đường Nguyễn Xiển có những căn biệt thự có giá hàng chục triệu đồng, thậm chí có căn tới 2 triệu USD. Giao dịch chậm khiến chủ đầu tư nhiều lần thay đổi phương án kinh doanh, đơn vị phân phối và tung nhiều chính sách khuyến mại, chiết khấu... Tuy nhiên, đến nay thanh khoản của dự án vẫn rất kém. Có những tháng không có một giao dịch nào được ghi nhận. 

Rất nhiều dự án bất động sản ở Hà Nội gặp khó khăn trong việc thanh khoản.
Rất nhiều dự án bất động sản ở Hà Nội gặp khó khăn trong việc thanh khoản.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký hội môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, trong giai đoạn này, khi thu nhập của người mua giảm do ảnh hưởng của dịch thì tâm lý đầu tư hay mua nhà để ở chắc chắn đều bị tác động. Do đó, họ có sự thận trọng khi giao dịch, đặc biệt là với những sản phẩm giá cao, lên tới hàng triệu USD như trên. Điều này khiến việc tiêu thụ sản phẩm này vốn đã kén khách lại càng bị chậm hơn. 

Lý giải về việc chưa có hiện tượng hạ giá, ông Đính cho rằng, trong tương lai những dự án bất động sản hạng sang dần trở nên khan hiếm hơn. Bởi lẽ, trong nội thành sẽ khó có nhiều dư địa đất đẹp như hiện nay nữa, nguồn cung trong tương lai sẽ không còn.

"Với tỷ lệ biên độ lợi nhuận cao, nên dù hiện nay mức tiêu thụ của chủ dự án có ít cũng phần nào bù đắp được chi phí. Chính vì lẽ đó, các chủ đầu tư không quá vội vàng để bán sản phẩm mà họ biết sẽ trở nên khan hiếm trong tương lai", ông Đính nói. 

Ở một góc độ khác, theo ông trong bối cảnh này, dù chủ đầu tư có giảm giá thì sản phẩm vẫn ở trong tình trạng ế khách, không bán được bởi vấn đề tâm lý của khách mua như đã nói ở trên. 

Hơn nữa, theo ông, giới thượng lưu có tâm lý, nếu giá trị món hàng càng giảm, họ lại càng trở nên e ngại khi bỏ tiền ra mua. Vì vậy, chủ đầu tư làm bất động sản hạng sang thường không có khái niệm giảm giá mỗi khi chưa bán được hàng. 

Tin Cùng Chuyên Mục