Chứng khoán 12/3: Điểm tựa GVR giữ VN-Index giảm không đáng kể phiên cuối tuần

Quỳnh Chi

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có sự phân hóa rõ rệt đặc biệt là ngân hàng là nguyên nhân chính khiến thị trường chưa thể bứt phá.

Thị trường chứng khoán càng gần vùng đỉnh lịch sử càng phải chịu áp lực chốt lời lớn và cần có trụ đỡ tin cậy cho tham vọng tiếp tục đi lên. Ngân hàng là động lực chính trong mọi sóng tăng tuy nhiên thị trường vẫn cần phải tìm được các cổ phiếu trụ khác để trợ lực hoặc “đóng thế” mỗi khi nhóm cổ phiếu này có dấu hiệu chững lại.

Phiên 12/3 có khởi đầu phiên tương đối suôn sẻ nhưng nhanh chóng bị thay thế bởi cục diện giằng co trên các nhóm cổ phiếu quan trọng đặc biệt là nhóm ngân hàng. Tuy nhiên, sự trỗi dậy đúng lúc của GVR đã tạo thêm điểm tựa để ổn định thị trường dù có thời điểm VN-Index tưởng chừng sẽ trượt sâu.

Khối ngoại vẫn bán ròng 246 tỷ đồng trên HoSE dù giá trị không quá lớn nhưng lại dàn trải trên nhiều cổ phiếu như VNM, VCB, DGW, PLX, KDH, MSN,... Điều này cũng gây ra áp lực không nhỏ lên tâm lý nhà đầu tư.

Kết phiên, VN-Index giảm không đáng kể 0,17 điểm (-0,01%) xuống 1.181,56 điểm với thanh khoản 14.582 tỷ đồng trong đó giá trị khớp lệnh đạt 13.214 tỷ đồng.

GAS “cầm đầu” nhóm dầu khí bất ngờ điều chỉnh bất chấp tín hiệu lạc quan từ giá dầu trong khi phần lớn các Bluechips đều có mức giảm không quá lớn như VCB, VNM, CTG, NVL, MWG, VJC, HVN, VHM,... Ở chiều ngược lại, VPB, SAB, VRE, SBT,... diễn biến khá tích cực góp phần trợ lực cho GVR trong vai trò giữ nhịp.

Chứng khoán 12/3: Điểm tựa GVR giữ VN-Index giảm không đáng kể phiên cuối tuần - Ảnh 1

Tương tự trên HNX, gần như toàn bộ nỗ lực kéo chỉ số đều đặt lên SHB và điểm tích cực là cổ phiếu này cũng không làm thất vọng các nhà đầu tư khi tăng khá tốt để cân lại ảnh hưởng của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn khác về cuối phiên.

Dù vậy, đà tăng của HNX-Index vẫn bị thu hẹp xuống còn 0,39 điểm (+0,14%), đạt 273,91 điểm. Thanh khoản đạt 2.343 tỷ đồng trong đó riêng giá trị giao dịch trên SHB đã chiếm 863 tỷ đồng. Trong khi đó, UpCOM-Index vẫn đang giảm 0,01 điểm (-0,01%) xuống 80,33 điểm với thanh khoản 1.098 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục