Chuỗi bán lẻ Muji chất đống hàng tồn kho, không dám giảm giá vì sợ mất thương hiệu

Selina Nguyễn (Theo Nikkei)

(Doanhnhan.vn) – Hãng bán lẻ Ryohin Keikaku của Nhật Bản hiện đang ngồi trên một núi hàng tồn kho khi đại dịch Covid-19 khiến hãng phải đóng cửa các cửa hàng bán lẻ trên khắp thế giới. Điều này đang gây rất nhiều khó khăn đối với nhà điều hành chuỗi cửa hàng bán đồ dùng gia đình Muji.

Nổi tiếng với những thiết kế đơn giản, không rườm rà, các sản phẩm của Muji đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới trong vài thập kỷ qua. Nhưng sự bùng phát đại dịch đang làm trầm trọng thêm các vấn đề đã tồn tại từ lâu mà hãng bán lẻ gặp phải trong việc kiểm soát hàng tồn kho.

Khoảng 90% các cửa hàng của Muji ở Nhật Bản đã phải đóng cửa hoặc hạn chế giờ mở cửa kể từ ngày 21/4, trong khi phần lớn các cửa hàng ở Mỹ và Châu Âu đã phải tạm dừng hoạt động. Điều này đã khiến công ty tồn đọng rất nhiều sản phẩm, bao gồm cả trang phục mùa xuân và mùa hè.

Tác động của đại dịch đối với hàng tồn kho của Muji "lớn hơn tôi dự đoán", Dairo Murata của JPMorgan Securities Nhật Bản cho biết. Ông cũng nhấn mạnh, công ty "có thể buộc phải bán giảm giá hoặc ghi giảm giá trị" của những hàng hóa chưa bán.

"Chúng tôi thường sẽ không hạ giá đối với những hàng hóa không theo mùa, vì chúng tôi muốn duy trì sự kiểm soát đối với biên lợi nhuận gộp của mình", Chủ tịch Satoru Matsuzaki cho biết. 

Chuỗi bán lẻ Muji chất đống hàng tồn kho, không dám giảm giá vì sợ mất thương hiệu - Ảnh 1
Muji đang phải chất đống hàng tồn kho vì Covid-19

Các vấn đề về hàng tồn kho của Ryohin Keikaku không chỉ mới bắt đầu khi đại dịch bùng phát. Sự tẩy chay của các công ty Nhật Bản tại Hàn Quốc, các cuộc biểu tình chính trị ở Hồng Kông, tăng thuế tiêu thụ ở Nhật Bản và một mùa đông không quá lạnh đã góp phần làm giảm doanh thu và lợi nhuận hoạt động cho năm tài chính kết thúc vào ngày 29/2. Cuối cùng là do thất bại trong việc dự đoán nhu cầu.

Giá cổ phiếu của công ty đã giảm từ mức 4.120 yên trong mùa hè 2018 xuống dưới 1.000 yên tại một thời điểm trong tháng trước.

Ryohin Keikaku đã giảm 0,5 so với doanh thu tài chính năm 2019. Giá trị hàng tồn kho trong tay đã tăng khoảng 20% trong năm lên 105,4 tỷ yên (979 triệu USD) vào cuối tháng 2/2020. Các hàng hóa mùa xuân và mùa hè có thể sẽ phải tạm dừng nhưng nguy cơ tồn kho sẽ vẫn còn cho đến khi dịch bệnh được đẩy lùi. Việc công ty không xử lý được vấn đề tồn kho của mình đã khiến doanh nghiệp rơi vào tình trạng tồi tệ hơn để giải quyết vấn đề tồn động ngay bây giờ.

Trong khi đó, việc giảm giá thành lại có khả năng làm hỏng thương hiệu Muji. Chuỗi đã có một chỗ đứng nhất định với một số khách hàng đánh giá cao chất lượng sản phẩm khi lối sống của họ phù hợp với các thiết kế tối giản này. Muji cũng nhanh chóng tạo ra một hình ảnh thân thiện với môi trường.

Nhưng nếu một thương hiệu được coi là rẻ tiền thì việc khôi phục lại hình ảnh và phạm vi giá sau đợt khủng hoảng sẽ vô cùng khó khăn. Muji có nhiều thứ để mất hơn so với chuỗi bán lẻ quần áo Uniqlo, hoạt động theo mô hình kinh doanh giá rẻ trải dài từ nhà máy đến các cửa hàng.

"Có khả năng thương hiệu Muji sẽ chịu một tổn thất tương đối lớn nếu kéo dài việc giảm giá", Sho Kawano tại Goldman Sachs nói.

Giá cổ phiếu của Ryohin Keikaku giảm 19% kể từ tháng 3, khi đại dịch bùng phát toàn cầu. Quỹ đầu tư của Mỹ Capital Research & Management, một cổ đông lớn, đã cắt giảm cổ phần xuống 9% từ 15% kể từ ngày 7/4.

Trong khi đó, nhà điều hành Fast Retailing của Uniqlo chỉ giảm 7%. Nitori Holdings, một tập đoàn nội thất lớn của Nhật đã tăng 10%.

Tại Trung Quốc, doanh số bán hàng cùng cửa hàng trong quý 1 tháng 3 giảm một nửa so với một năm trước đó do đóng cửa các cửa hàng. "Tiêu thụ có thể sẽ giảm ngay cả sau khi đại dịch đi qua," Matsuzaki nói.

Chủ tịch tập đoàn dự đoán hàng tồn kho sẽ được tối ưu hóa vào tháng 8 năm sau, thay vì tháng 2 như dự đoán ban đầu.

Tin Cùng Chuyên Mục