ĐHĐCĐ 2024 SSI: Mục tiêu lợi nhuận cao kỷ lục, kỳ vọng tất cả mảng hoạt động khởi sắc

Quỳnh Chi

Năm 2024, SSI đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 3.398 tỷ đồng, tương ứng tăng 19% so với năm trước và là mức cao kỷ lục kể từ khi hoạt động.

Chiều ngày 25/4, CTCP Chứng khoán SSI (mã CK: SSI) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 thông qua kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu hợp nhất đạt 8.112 tỷ đồng và mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 3.398 tỷ đồng, tương ứng tăng 19% so với năm trước. Đây là mức lợi nhuận cao kỷ lục của SSI.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT SSI tại ĐHĐCĐ 2024.
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT SSI tại ĐHĐCĐ 2024.

Trong năm nay, SSI sẽ tiếp tục thực hiện phương án chào bán, phát hành cổ phiếu đã được ĐHĐCĐ 2023 thông qua. Cuối tháng 12/2023, cổ đông SSI đã thông qua hai phương án tăng vốn bao gồm phát hành hơn 302,2 triệu cổ phiếu thưởng để tăng vốn, theo tỷ lệ 100:20 và chào bán hơn 151 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu giá 15.000 đồng/cp theo tỷ lệ 100:10. Tổng cộng SSI sẽ phát hành thêm hơn 453,3 triệu cổ phiếu mới. Vốn điều lệ của SSI dự kiến tăng từ hơn 15.111 tỷ đồng lên gần 19.645 tỷ đồng qua đó củng cố vị trí số 1 về vốn trong nhóm các công ty chứng khoán.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản SSI đạt mức 69.241 tỷ đồng, tăng trưởng 32,6% so với cuối năm 2022, tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong ngành chứng khoán xét về quy mô tài sản. Doanh thu thuần đạt 7.281 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.849 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 11,5% và 35% so với 2022, vượt 105% kế hoạch doanh thu và 112% kế hoạch lợi nhuận đề ra.

Trong phần thảo luận, nhiều câu hỏi của cổ đông đã được lãnh đạo SSI giải đáp:

Tăng trưởng lợi nhuận đến từ đâu?

Bà Nguyễn Vũ Thùy Hương Giám đốc Tự doanh, Kinh doanh nguồn vốn SSI: Dựa trên kế hoạch kinh doanh 2024 thì có 4 khối kinh doanh chính: bán lẻ, đầu tư nguồn vốn, dịch vụ ngân hàng đầu tư và bán buôn. Với kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận 19% thì công ty đặt kế hoạch cho tất cả các mảng phải tăng tương đương với tỷ lệ tăng của toàn công ty.

Lộ trình nâng hạng ra sao?

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT SSI cho biết, nâng hạng là chuyện của thị trường, còn SSI chuẩn bị những điều kiện cần thiết để đón đầu cơ hội, hỗ trợ các yếu tố cho nâng hạng thị trường.

Margin tại công ty ra sao?

Giám đốc Khối bán lẻ Vũ Ngọc Anh cho biết, đối với phần cho vay margin đây là điều quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Điều này có 2 lợi ích, công ty chứng khoán có thêm nguồn thu và với nhà đầu tư có thêm đòn bẩy để đầu tư. Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh mảng này. Kế hoạch dư nợ cuối năm lên 20.000 tỷ đồng, tăng lên từ mức khoảng 17.000 tỷ đồng hiện nay.

SSI đã kết nối KRX chưa?

Phó tổng giám đốc Nguyễn Đức Thông cho biết, về các đợt test với VSD thì công ty đã qua các đợt thử nghiệm không có vấn đề gì, đợt 30/4 là đợt kiểm định cuối. Công ty khá tự tin kết nối với KRX. SSI dự định sẽ không có thay đổi nhiều, nhưng hiện giờ nhìn lại KRX sẽ tạo cơ hội kinh doanh những sản phẩm và lĩnh vực mới.

Chiến lược mảng quản lý tài sản cá nhân?

Tổng giám đốc SSIAM Nguyễn Ngọc Anh cho biết, mảng quản lý quỹ có 90.000 khách hàng cá nhân và tổ chức. Công ty vừa mở ra mảng ủy thác đầu tư cho khách hàng cao cấp, hy vọng 2-3 năm tới đây sẽ là hoạt động quan trọng trong việc điều hành quỹ.

Trong những năm vừa qua, chủ đề liên quan đến quản lý tài sản cũng rất được quan tâm. Việt Nam có 2 xu hướng mới là: thế hệ người giàu mới và sự dịch chuyển tài sản từ cha mẹ sang con cái, do đó nhu cầu quản lý tài sản sẽ rất lớn.

Tại Việt Nam, phần lớn các công ty tài chính cũng đang quan tâm mảng này. Công ty xác định đây là nhu cầu chắc chắc có. Công ty đã hoàn thành giai đoạn 1 về chiến lược phát triển quản lý tài sản và sẽ ra mắt những sản phẩm đầu tiên về tư vấn đầu tư.

Vì sao lợi nhuận tăng trưởng cao hơn doanh thu?

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng cho biết, điều này không giống sản xuất hàng hóa, đôi khi doanh thu tăng 1% nhưng lợi nhuận có thể tăng hơn 1% là bình thường.

SSI tăng cường bảo mật ra sao sau sự cố tại VNDirect?

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng cho biết, đây là sự cố không tốt cho thị trường chứng khoán nói chung. Không phải sau sự việc VNDirect công ty mới quan tâm. SSI đã quan tâm, thậm chí nhân viên còn cảm thấy tại sao SSI quan tâm hơi quá vấn đề này.

Phó tổng giám đốc Nguyễn Đức Thông chia sẻ thêm, việc đầu tư vào an toàn hệ thống lúc nào cũng là quan tâm hàng đầu. Cách để đảm bảo là làm sao để người xấu vào hệ thống thì phát hiện được ngay và loại càng sớm càng tốt. Nên chúng tôi rất quan tâm và có nhiều kịch bản để xử lý. SSI luôn cập nhật các phương pháp tấn công mới để rà soát lại hệ thống và thích ứng. Một khâu rất quan trọng khác là phải sao lưu và phục hồi được dữ liệu.

SSI có kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho cổ đông chiến lược không?

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng cho biết, đối tác phát hành thì phải xem đóng góp gì cho công ty, quan trọng phải đúng người, đúng giá trị, hợp tác giá trị hơn là việc chỉ phát hành tăng vốn. Công ty vẫn đang theo đuổi và khi nào có sẽ xin ý kiến cổ đông.

SSI có chiến lược ra sao khi thị phần giảm?

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng cho biết, điều này không chỉ SSI mà nhiều công ty lớn cũng đang giảm, riêng VPS tăng lên. SSI đưa ra rất nhiều giải pháp nhưng phục hồi thị phần, câu chuyện không phải là ngày một ngày hai. Công ty coi thị phần là một điều để phấn đấu chứ không phải là duy nhất, công ty còn nhiều mục tiêu khác để phấn đấu, không thể bỏ qua yếu tố phát triển bền vững. 

Tin Cùng Chuyên Mục