Chuyên gia Nguyễn Hùng Cường: Tôi mở công ty ra để “thử thuốc” Quản trị nhân sự

Phúc Vinh

Quản trị nhân lực đang ngày càng được chú ý và quan tâm hơn rất nhiều. Với một doanh nghiệp, việc tuyển được nhân viên giỏi đã là một thành công nhưng làm thế nào để họ phát huy hết khả năng, năng lực của mình mới là cái đích cuối cùng của nhà quản trị.

Nhận ra những băn khoăn, trăn trở của các doanh nghiệp, chuyên gia, CEO Nguyễn Hùng Cường đang cùng KC24 Group đã và đang phát triển nhiều dự án khác nhau phục vụ cộng đồng nhân sự. Chúng tôi đã có buổi trao đổi thú vị với anh về lý do tại sao anh lại mở công ty.

PV: Được biết anh Cường mở công ty từ năm 2020, cho tới thời điểm này là hơn 3 năm đã qua. Theo như nhiều chuyên gia nói, công ty anh đã bước qua giai đoạn đầu khởi nghiệp. Anh vui lòng chia sẻ cho độc giả biết về những trải nghiệm của mình được không?

Trải nghiệm của tôi trong hơn 3 năm khởi nghiệp và 1 năm thử nghiệm trước đó là mọi thứ thật đặc biệt và luôn có những biến số không lường trước. Các biến số ở rất nhiều mảng của doanh nghiệp, nhất là mảng Quản trị nhân sự. Chúng tác động nhiều quá trình phát triển của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó những biến số này đôi khi không giống như những lý thuyết trong sách vở. Ví dụ như chúng ta có thể bắt gặp lý thuyết nói rằng: Công ty chỉ cần trao cho nhân viên quyền tự chủ, tự trị, tự đích là họ sẽ nỗ lực phấn đấu với động lực cao. Tuy nhiên khi áp dụng lý thuyết đó vào thực tế trong môi trường khởi nghiệp thật không dễ, đôi khi dẫn tới tình huống như nhân viên lợi dụng chính sách và làm những việc riêng ở ngoài. Đây là tình huống tôi gặp thực tế chính trong hành trình của mình.

Trải nghiệm của Nguyễn Hùng Cường trong hơn 3 năm khởi nghiệp và 1 năm thử nghiệm trước thật đặc biệt và luôn có những biến số khó lường
Trải nghiệm của Nguyễn Hùng Cường trong hơn 3 năm khởi nghiệp và 1 năm thử nghiệm trước thật đặc biệt và luôn có những biến số khó lường

Cùng với những trải nghiệm trắc trở về con người, tôi cũng nhận được những niềm vui của người khởi sự doanh nghiệp như sự tự chủ trong công việc, có quyền tự quyết, tự do trong quá trình làm việc và tác nghiệp chuyên môn. Ngoài ra tôi còn xuất bản được thêm 2 trong bộ 5 quyển sách về Quản trị nhân sự của tôi khi khởi nghiệp.

PV: Anh có thể chia sẻ lý do khởi nghiệp được không? Hoàn cảnh lúc đó như thế nào?

Thực ra, tôi là một người học kinh tế, không bắt đầu ngay với nhân sự. Nhưng cái may của tôi là được làm trong công ty đào tạo, tư vấn về Quản trị nhân sự. Rồi nhận ra là mình yêu thích nhân sự lúc nào không hay.

Năm 2008, tôi bắt đầu tham gia cộng đồng quản trị nhân sự nhưng giai đoạn đó QTNS khá sơ khai. Gần như không tìm thấy một nơi nào dành cho những người làm Quản trị nhân sự giao lưu. Thấy vậy, nên tôi đề xuất công ty mở diễn đàn dành cho những người làm Quản trị nhân sự. Diễn đàn phát triển từng ngày, từ một nhóm nhỏ mở rộng thành cộng đồng nhân sự Việt Nam. Cộng đồng Quản trị nhân sự cứ thế phát triển cho đến năm 2014.

KC24 là cầu nối để hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp cho mọi người trong cộng đồng Nhân sự
KC24 là cầu nối để hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp cho mọi người trong cộng đồng Nhân sự

Sau đó tôi rời công ty cũ, tôi vẫn tiếp tục gắn bó với cộng đồng nhân sự nhưng với một vai trò mới – thành viên độc lập. Duy trì, kết nối, tổ chức các hoạt động cộng đồng nhân sự nhiều năm cho đến năm 2019, tôi nhận ra bản thân không thể đi một mình được nữa mà cần có đồng đội để hiện thực hóa sứ mệnh quản trị tri thức cho cộng đồng nhân sự. Và đó là lý do một trong những lý do tôi khởi nghiệp.

Công ty của tôi có tên viết tắt là KC24. Đây là cầu nối để hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp cho mọi người trong cộng đồng Nhân sự, nhất là những người mới vào nghề. Bên cạnh đó là khuyến khích, tạo điều kiện để các thành viên trong cộng đồng kết nối, liên kết và tạo hội nhóm với nhau. Đồng thời, giúp cộng đồng xây dựng hệ thống quản trị nhân sự cho các đơn vị và chia sẻ tri thức, nâng tầm vị thế nghề Nhân sự.

PV: Tôi thấy anh hay bảo “mình mở công ty ra để thử thuốc”, anh có thể chia sẻ rõ hơn điều này không?

Đúng vậy! Trước khi khi bắt đầu khởi nghiệp, từ năm 2014, tôi là một chuyên gia tư vấn độc lập (freelancer). Tôi đến với các đối tác, “thăm khám” tình hình quản trị nhân sự rồi đưa cho họ các lý thuyết, nghiên cứu và các tình huống tốt từ các doanh nghiệp điển hình. Sau đó thì cùng đối tác xây dựng hệ thống (hoàn thiện các chính sách và đào tạo, nâng cấp năng lực quản trị nhân sự cho tổ chức).

Chuyên gia Nguyễn Hùng Cường mở công ty ra để thử thuốc Quản trị nhân sự
Chuyên gia Nguyễn Hùng Cường mở công ty ra để thử thuốc Quản trị nhân sự

Để có thể cùng góc nhìn với đối tác, cảm nhận những nỗi niềm về con người quá trình quản trị nhân sự, tôi ấp ủ phải điều hành một công ty. Năm 2019, tôi thử nghiệm bằng cách tạo ra một nhóm nhân viên, hoạt động như công ty. Đến 2020, tôi chính thức đăng ký thành lập công ty Quản trị tri thức Nhân sự KC24. Từ đó đến giờ, tôi liên tục thử nghiệm các lý thuyết về Quản trị nhân sự, áp dụng trước những đề xuất mà tôi dự kiến tư vấn cho đối tác. Từ những kinh nghiệm thực chiến đó, tôi giờ rất tự tin với những chuyên môn của bản thân.

PV: Cám ơn anh! Chúc anh và đồng đội liên tục phát triển và giúp đỡ cho cộng đồng nhiều hơn nữa!

Tin Cùng Chuyên Mục