Chuyện lạ có thật ở Brazil: Dùng đậu tương và ngô để đổi lấy xe Toyota mới tinh

Quỳnh Chi

Toyota tại Brazil đang có ý tưởng kinh doanh tập trung vào khách hàng trong lĩnh vực nông nghiệp khi người dân có thể dùng đậu tương và ngô để lấy một chiếc xe Toyota mới, như Hilux và Fortuner.

Với việc nền kinh tế toàn cầu gần đây chịu một đòn giáng mạnh do đại dịch toàn cầu, một số hình thức thanh toán mới đã ra đời chẳng hạn như mua xe Tesla bằng Bitcoin.

Ảnh: Bullfrag
Ảnh: Bullfrag

Tương tự, hãng xe Toyota ở Brazil cho phép nông dân mua một chiếc Toyota Hilux, Corolla Cross hoặc SW4 (tên gọi khác của Fortuner) hoàn toàn mới bằng ngô và đậu tương. Chương trình này có tên Toyota Barter, đã bắt đầu hoạt động từ năm 2019 và khi các ngân hàng của Brazil thắt chặt các yêu cầu vay vốn do lạm phát cao và tăng trưởng trì trệ, nhu cầu đối với loại giao dịch thương mại này đã tăng vọt.

Ảnh: Malayalam.samayam
Ảnh: Malayalam.samayam

Brazil là nước sản xuất đậu nành lớn nhất trên thế giới và ngô cũng không thiếu vì vậy cả hai đều là một mặt hàng có tính thanh khoản cao mà Toyota có thể dễ dàng giao dịch lấy tiền mặt. Trong đó, Hilux là mẫu xe rất được ưa chuộng vì nó có thể giúp người nông dân chở được hàng, đáng tin cậy và cực kỳ bền bỉ. Theo Toyota Brazil, 16% doanh số bán hàng trực tiếp của hãng là dành cho ngành nông nghiệp.

Giám đốc bán hàng trực tiếp tại Brazil, José Luis Rincon Bruno nói rằng Toyota đặt mục tiêu mở rộng con số đó thông qua việc mở rộng hệ thống đổi xe lấy nông sản này: "Toyota Barter bắt đầu như một chương trình thử nghiệm vào năm 2019, đây là kênh bán hàng đầu tiên ở Brazil chấp nhận đổi ngũ cốc khi mua ô tô. Giờ đây, chúng tôi có cơ hội đưa chương trình trở thành chính thức cho ngành nông nghiệp và tăng cường sự hiện diện của Toyota đồng thời mang lại lợi nhuận cho một trong những ngành kinh tế chính của đất nước”.

Toyota sẽ xem xét giá trị của ngô và đậu tương theo giá thị trường và quy đổi trọng lượng của chúng ngang bằng với giá trị chiếc xe. Tuy nhiên trước khi giao dịch hoàn tất, hãng sẽ kiểm tra xem khách hàng có được chứng nhận sản xuất các loại cây trồng này ở nông thôn hay không để đảm bảo rằng chúng có nguồn gốc từ các đồn điền bền vững và có chất lượng tốt.   

Trên thực tế, Toyota không phải là đơn vị đi đầu khi ý tưởng lấy ngũ cốc đổi xe đã được một hãng máy kéo thực hiện từ trước đó. Trước đó, các mặt hàng khác như phân bón và nông dược cũng đã tham gia các giao dịch phổ biến.

Tin Cùng Chuyên Mục