CII lập công ty tài chính, huy động tiền làm dự án BOT

Quỳnh Chi

Lãnh đạo CII kỳ vọng sẽ trả được hết nợ doanh nghiệp nhờ dự án Fintech.

Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (mã CK: CII) vừa thông báo sẽ thành lập công ty Fintech để triển khai đề án chứng khoán hóa dòng tiền dự án BOT.

CII cùng một số ngân hàng lớn trong nước đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc về việc triển khai đề án với tổng giá trị thực hiện khoảng 4.475 tỷ đồng.

Hội đồng quản trị đã phê duyệt phương án thành lập công ty Fintech để triển khai đề án nói trên thông qua sự hợp tác với Công ty TNHH Technology Solutions (KMS) triển khai các bước liên quan đến phần mềm áp dụng cho đề án. Hai bên đã thực hiện 80% khối lượng công việc cho công tác thiết kế, tạo nền tảng để triển khai viết phần mềm trong giai đoạn tiếp theo.

Dự án Fintech là một trong các dự án trọng điểm của CII trong giai đoạn 2021-2022. Tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên năm nay, ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CII nhấn mạnh về việc sử dụng smartphone hiện nay là rất phổ biến. Bên cạnh đó tiền gửi kỳ hạn của người dân và doanh nghiệp trong ngân hàng lớn.

CII muốn tạo ra một công cụ Fintech để người dân được đầu tư trực tiếp vào dự án BOT thông qua smartphone. CII làm việc với các ngân hàng có tên tuổi và đơn vị khác gồm công ty chứng khoán, ví điện tử để thực hiện. Bản thân CII thành lập một công ty Fintech, sản phẩm đầu tiên là trái phiếu cho xa lộ Hà Nội. Tổng số tiền mà CII kỳ vọng thu được từ các sản phẩm trái phiếu đang xây dựng (4 sản phẩm) là 11.000 tỷ đồng. Nếu làm xong sản phẩm Fintech nợ CII được kỳ vọng về 0.

Tính đến cuối quý I/2021, tổng nợ đi vay của CII lên đến 17.082 tỷ đồng, chiếm 57% tổng nguồn vốn. Trong đó nợ đi vay dài hạn chiếm 74% và hoàn toàn đến từ việc huy động trái phiếu.

Tin Cùng Chuyên Mục