CII tiếp tục huy động trái phiếu sau đợt phát hành "ế" 800 tỷ đồng

Quỳnh Chi

Trong lần phát hành này, trái phiếu của CII không được chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có đảm bảo bằng tài sản ra công chúng.

Sau khi hoàn tất phát hành trái phiểu chuyển đổi thành cổ phiếu, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (mã CK: CII) lại tiếp tục phát hành tiếp trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có đảm bảo tài sản ra công chúng. Tổng giá trị huy động tối đa 500 tỷ đồng, kỳ hạn 42 tháng kể từ ngày phát hành.

Lãi suất cố định trong 4 kì đầu dự kiến là 10,3%; các kì còn lại áp dụng lãi thả nổi theo công thức 4,025%/năm cộng lãi tham chiếu của kì tính lãi đó. Thông tin dự kiến về tài sản đảm bảo không được doanh nghiệp công bố.

Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, công ty này đã 2 lần phát hành trái phiếu. Ở lần phát hành giữa tháng 11 vừa qua, mục tiêu của CII là thu về khoảng 1.194 tỷ đồng tiền bán trái phiếu kỳ hạn 5 năm, lãi suất 11%/năm, chuyển đổi thành cổ phiếu không có tài sản đảm bảo, không có chứng quyền. Tuy nhiên, kết quả là CII ế tới 800 tỷ đồng trái phiếu này, khi lượng đặt mua chỉ đạt 33%. 

Trên bảng cân đối kế toán của CII, khoản mục dư nợ trái phiếu tính đến hết quý III/2020 của công ty này là 6.657 tỷ đồng, gồm gần 6.064 tỷ đồng vay dài hạn và 593 tỷ đồng phải trả trong vòng 12 tháng tới. So với đầu năm, con số đã tăng thêm 3.833 tỷ đồng và đạt tỷ lệ 41% tổng nợ vay tài chính.

Tin Cùng Chuyên Mục