Cổ phiếu của công ty này đã tăng 10.852% kể từ khi lên sàn, trở thành thương vụ IPO thành công nhất thế giới năm 2021

Giang Phạm

Lên sàn vào ngày 6/1/2021, kể từ đó đến nay, cổ phiếu DCI đã tăng 10.852%, trở thành cổ phiếu tăng mạnh nhất trên thị trường chứng khoán Indonesia.

Một công ty Indonesia chuyên cung cấp dịch vụ dữ liệu điện toán đám mây vừa lập kỳ tích sở hữu thương vụ IPO có diễn biến tốt nhất trên thế giới năm 2021 khi tăng tới hơn 100 lần chỉ trong vòng 11 tháng.

Cụ thể, ngày 6/1, PT DCI Indonesia chính thức lên sàn sau khi IPO thành công và huy động được 150 tỷ rupiah (tương đương 10,5 triệu USD).

Kể từ đó đến nay, cổ phiếu DCI đã tăng 10.852%, trở thành cổ phiếu tăng mạnh nhất trên thị trường chứng khoán Indonesia, góp công lớn vào đà tăng trưởng 12% của chỉ số Jakarta Composite Index tính từ đầu năm đến nay. 

Công ty DCI hiện có 11% cổ phần thuộc sở hữu của tỷ phú Anthoni Salim, người có sở hữu đế chế kinh doanh trải rộng từ mảng thực phẩm cho đến viễn thông và bất động sản.

Tỷ suất tăng của DCI là một ví dụ điển hình cho nhóm cổ phiếu công nghệ đang tăng giá bằng lần trên thị trường chứng khoán Indonesia. Theo Henry Wibowo, trưởng nhóm nghiên cứu tại JPMorgan Sekutias Indonesia, ngành công nghệ nói chung và mảng trung tâm dữ liệu nói riêng đang được hưởng lợi lớn từ sự bùng nổ của thương mại điện tử và nền kinh tế kỹ thuật số ở Indonesia. 

Nhà phân tích Victoria Venny của MNC Securities cho rằng, nhóm cổ phiếu công nghệ tăng mạnh là do nhiều người “suy đoán về mức tăng trưởng EPS (tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế) cao của chúng”.

Đà tăng trưởng mạnh của DCI khiến giới quan chức sàn giao dịch chú ý. Cổ phiếu DCI từng bị tạm ngừng giao dịch vài lần để điều tra. Tuy nhiên lãnh đạo của DCI chia sẻ với Bloomberg, cuộc điều tra đã kết thúc và không có dấu hiệu nào cho thấy doanh nghiệp vi phạm pháp luật.

Tin Cùng Chuyên Mục