Cổ phiếu Alibaba lao dốc khi doanh thu tập đoàn không như kỳ vọng, tài sản của Jack Ma bốc hơi 30 tỷ USD từ đầu năm

Giang Phạm

Số liệu kinh doanh quý III của Alibaba không đạt kỳ vọng, khiến cổ phiếu giảm 11% trên cả hai sàn Mỹ và Hong Kong. Cùng với đó, tài sản của Jack Ma đã giảm 30 tỷ USD xuống còn 38,6 tỷ USD, theo Forbes.

Tiếp đà sụt giảm 1,13% ở phiên trước, giá cổ phiếu của hãng thương mại điện tử Alibaba tiếp tục lao dốc khi giảm thêm 2,27% trên sàn chứng khoán New York (Mỹ). Trên sàn chứng khoán Hong Kong, cổ phiếu của Alibaba cũng giảm lần lượt 10,7% và 5,3% trong hai phiên giao dịch cuối tuần.

Cú "đổ đèo" của cổ phiếu Alibaba khởi nguồn từ ngày 18/11 sau khi gã khổng lồ thương mại điện tử này báo cáo doanh thu và lợi nhuận quý III/2021 không đạt được mức dự đoán. Đồng thời tập đoàn cũng điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng cả năm xuống còn hơn 20%.

Cụ thể, doanh thu quý III của “ông lớn” công nghệ Trung Quốc chỉ tăng 29% so với cùng kỳ, đạt khoảng 31,4 tỷ USD, thấp hơn so với 32,1 tỷ USD được kỳ vọng. Lợi nhuận trên cổ phiếu (EPS) giảm 38%, và cũng dưới dự báo. Mảng kinh doanh thương mại cốt lõi của Alibaba đã chứng kiến doanh thu tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái lên khoảng 26,7 tỷ USD, nhưng vẫn thấp hơn mức dự báo gần 28%.

Tính từ đầu năm 2021, tài sản của Jack Ma đã giảm 30 tỷ USD xuống còn 38,6 tỷ USD.
Tính từ đầu năm 2021, tài sản của Jack Ma đã giảm 30 tỷ USD xuống còn 38,6 tỷ USD.

Tính từ đầu năm, tài sản của ông Jack Ma cũng "bốc hơi" tới 30 tỷ USD, xuống còn 38,6 tỷ USD, theo ước tính của Forbes. Vào năm 2010, ở thời điểm hoàng kim khi giá cổ phiếu Alibaba lập đỉnh ở 317 USD/cổ phiếu, khối tài sản Jack Ma đã chạm mốc 66,6 tỷ USD. 

Tuy nhiên, 2021 thực sự là một năm đầy giông bão với nhà đồng sáng lập tập đoàn fintech khổng lồ Ant Group này. Ngay sau khi chính phủ Trung Quốc siết chặt kiểm soát với lĩnh vực công nghệ, vị tỷ phú từng giữ ngôi vị giàu nhất Trung Quốc lui về ở ẩn, hoàn toàn kín tiếng trước giới truyền thông. 

Nhiều người cho rằng, bài phát biểu chỉ trích mạnh mẽ đến hệ thống tài chính Trung Quốc của ông Jack Ma vào tháng 10/2020 đã mở ra một giai đoạn đen tối cho gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba

Hơn một năm sau bài phát biểu đó, vốn hóa thị trường Alibaba đã bị thổi bay hơn 350 tỷ USD, theo Bloomberg tổng hợp. Bên cạnh đó, tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Alibaba đã giảm gần 40%.

Jack Ma dường như biến mất khỏi giới truyền thông sau khi Trung Quốc đình chỉ thương vụ IPO của Ant Group - dự kiến huy động 35 tỷ USD vào tháng 11/2020.

5 tháng sau, Alibaba phải lĩnh án phạt kỷ lục lên tới 2,8 tỷ USD - mức phạt cao nhất từng được đưa ra tại Trung Quốc do lợi dụng vị thế thống trị để kinh doanh độc quyền.

Không chỉ Alibaba, nhiều đại gia công nghệ Trung Quốc khác như Tencent, Baidu hay ByteDance đều đang chịu sự giám sát chặt chẽ của chính phủ Trung Quốc. 

Trong báo cáo kinh doanh mới nhất, Alibaba cho biết, những quy định kiểm soát và môi trường pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh của Alibaba cũng như lo ngại bảo mật và quản lý dữ liệu là thách thức tập đoàn phải đối mặt.

Dẫu vậy, mảng kinh doanh điện toán đám mây khổng lồ của Alibaba vẫn tiếp tục đạt được kết quả ấn tượng. Doanh thu của Alibaba Cloud đã tăng 33% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời giúp công ty mở rộng ra ngoài Trung Quốc.

"Alibaba sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào ba trụ cột chiến lược là tiêu dùng nội địa, toàn cầu hóa và điện toán đám mây để củng cố nền tảng vững chắc cho mục tiêu dài hạn là tăng trưởng bền vững", Chủ tịch kiêm CEO Alibaba Daniel Zhang chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục