Kỳ lân Singapore Grab sẽ IPO tại Mỹ trong tuần tới, định giá công ty lên tới 40 tỷ USD

Giang Phạm

Giám đốc tài chính của Grab, Peter Oey cho biết, doanh nghiệp sẽ hoàn thành việc niêm yết trong quý IV năm nay sau khi hoãn một lần so với mục tiêu ban đầu là quý III.

Kỳ lân Singapore Grab sẽ niêm yết trên sàn Mỹ vào đầu tháng 12 sau khi công ty thâu tóm, sáp nhập chuyên dụng SPAC mà Grab đang lên kế hoạch hợp nhất sẽ có buổi bỏ phiếu cho thương vụ này vào tuần tới, theo Nikkei.

Cụ thể, Altimeter Growth Corp, công ty SPAC đang được nhắc tới, sẽ tổ chức cuộc họp bất thường vào ngày 30/11 tới để xin ý kiến cổ đông về việc sáp nhập với Grab. Cùng ngày, Grab cũng sẽ tổ chức cuộc họp cổ đông bất thường. Nếu như cả hai bên đều được cổ đông phê duyệt hợp nhất, Grab có thể thực hiện sáp nhập và chính thức giao dịch trên sàn Nasdaq.

Dự kiến, Grab sẽ hoàn thành việc niêm yết trong quý IV năm nay.
Dự kiến, Grab sẽ hoàn thành việc niêm yết trong quý IV năm nay.

Trong một hồ sơ quy định nộp lên vào thứ 6, Altimeter Growth khuyến khích các cổ đông chấp thuận đề xuất này, đồng thời tiết lộ Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ đã tuyên bố đăng ký của Grab là "có hiệu lực", qua đó dọn đường cho thương vụ.

Giám đốc tài chính của Grab, Peter Oey cho biết, doanh nghiệp sẽ hoàn thành việc niêm yết trong quý IV năm nay sau khi hoãn một lần so với mục tiêu ban đầu là quý III.

Là một công ty khởi nghiệp công nghệ nổi bật ở Đông Nam Á, việc niêm yết lên sàn của Grab sẽ mang đến cho các nhà đầu tư Mỹ nhiều cơ hội để đầu tư vào khu vực đang phát triển nhanh nhưng chưa có đại diện trên thị trường chứng khoán toàn cầu.

Cùng với đó, định giá thị trường của Grab sẽ được giám sát chặt chẽ do đây có thể là chuẩn mực để định giá các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á khác khi có kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Mỹ trong tương lai gần.

Altimeter Growth định giá kỳ lân Singapore này ở mức gần 40 tỷ USD ở thời điểm công bố thương vụ sáp nhập vào tháng 4. Grab sẽ nhận được 4,5 tỷ USD thông qua thương vụ bao gồm khoản đầu tư tư nhân 4 tỷ USD vào vốn cổ phần công, hay PIPE.

Theo hồ sơ, CEO Grab Anthony Tan sẽ trở thành Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty mới, trong khi người đồng sáng lập Tan Hooi Ling sẽ giữ chức vụ Giám đốc. Công ty sẽ có bốn giám đốc độc lập, bao gồm cả Giám đốc điều hành Uber Technologies, Dara Khosrowshahi. 

Được thành lập vào năm 2012, Grab cung cấp các dịch vụ như đặt xe, giao đồ ăn và thanh toán di động trong ứng dụng một cửa theo chiến lược gọi là chiến lược "siêu ứng dụng". Công ty tập trung vào các thị trường Đông Nam Á và hiện có mặt tại các thị trường như Singapore, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Campuchia và Myanmar.

Mới đây, Grab công bố kết quả kinh doanh quý III/2021 với khoản lỗ ròng 988 triệu USD, tăng mạnh so với mức 621 triệu USD vào cùng kỳ năm ngoái. Đại diện của Grab tiết lộ, các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt của đại dịch Covid-19 trong khu vực đã ảnh hưởng nặng đến mảng gọi xe của công ty, qua đó đẩy khoản lỗ tăng cao. 

Tin Cùng Chuyên Mục