Cơn ghen mù quáng của gã đàn ông từng là 'tấm gương điển hình'

Đức Hùng / VNexpress

Từng là thanh niên thành đạt, nhân ái khi nhận nuôi một đứa trẻ bị bỏ rơi, Hải sa ngã, nghiện ngập rồi ra tay giết vợ vì ghen.

Suốt phiên xử tại TAND Hà Tĩnh ba hôm trước, Nguyễn Nam Hải (34 tuổi, trú huyện Hương Khê), liên tục sụt sùi, tỏ ra ân hận khi đã cầm dao sát hại vợ trong cơn ghen. Phía dưới hội trường, nhiều người tiếc nuối cho một thanh niên có chí làm ăn song dính vào ma túy rồi sa ngã, vướng tù tội.

Theo bản án, sáng 29/3, Hải thấy trong điện thoại của vợ là Trần Thị Kim Ngần có bức ảnh chị tình tứ với một người đàn ông khác. Cho rằng vợ có quan hệ tình cảm ngoài luồng khi đòi ly hôn, không chăm sóc mình khi bệnh tật, anh ta nảy sinh ý định giết chị này rồi tự sát.

8h cùng ngày, biết chị Ngần sẽ tới Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê khám bệnh, Hải dù đang điều trị ở Bệnh viện Lao Hà Tĩnh vẫn đón xe buýt đến đợi ở cổng, mua dao dài 22 cm đút túi quần. 5 tiếng sau, khi chị Ngần tới, anh ta đi theo vào nhà xe, túm tóc và đâm bốn nhát khiến chị này tử vong tại chỗ. Gây án xong, Hải cầm dao đâm bốn nhát vào bụng mình.

Tại tòa, Hải khóc, nói "quá yêu vợ nên muốn chết với cô ấy", "thời điểm đó tinh thần bất ổn nên hành động một cách mù quáng, chứ bản thân hoàn toàn cũng không phải là một người máu lạnh, vũ phu".

Hải trình bày, năm 2004, khi đang là thanh niên, trong một buổi tối đi chơi, anh ta nhặt được một đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi. Thương đứa trẻ thiếu vắng tình thương, dù chưa có vợ Hải vẫn nhận nuôi bé.

"Thời điểm đó tôi mở quán thịt chó, tu chí làm ăn, được đài truyền hình địa phương về đưa tin là một tấm gương điển hình, thanh niên có tấm lòng nhân hậu", Hải nói.

Năm 2009, Hải kết hôn với chị Ngần, có với nhau một con chung. Sau vài năm chung sống, Hải bỏ bê việc làm ăn, sa vào nghiện hút. Khi không có tiền, anh ta đi trộm cắp tài sản, bị phạt tù. Mãn hạn, Hải trở về song mắc bệnh lao, phải thường xuyên xuống Bệnh viện Lao Hà Tĩnh điều trị.

Cơn ghen mù quáng của gã đàn ông từng là 'tấm gương điển hình' - Ảnh 1

 Bị cáo Hải liên tục tỏ ra hối hận tại phiên xử. Ảnh: Đức Hùng.

Từ khi Hải đi tù, năm 2015, chị Ngần sang Malaysia xuất khẩu lao động để kiếm tiền nuôi con, thỉnh thoảng mới về thăm nhà. Những mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh. Hải cho rằng vợ ít thăm nom, chăm sóc, bỏ rơi mình khi bị bệnh nên mang lòng thù tức.

"Bị cáo căn cứ vào đâu mà nói vợ thiếu tình thương. Quãng thời gian đi tù, ai là người đứng ra chăm sóc, dạy dỗ con cái, sao không hiểu nỗi khổ cho vợ lại đi nghi ngờ", nữ chủ tọa đặt câu hỏi. Hải đáp bởi có lần gọi điện thoại song chị Ngần tắt máy, giáp mặt nhau thì đòi ly dị: "Tôi buồn vì bệnh ngày càng nặng nên nghĩ không thấu đáo".

Ngồi dưới hàng ghế, bà Nguyễn Thị Cúc (mẹ chị Ngần), chia sẻ cảm thấy rất đau lòng khi cô con gái duy nhất đã bị Hải tước đoạt mạng sống. Từ khi sa ngã vào may tuý, Hải trở nên hung hãn, không giúp ích gì cho vợ con, còn phá tiền của gia đình. Bà Cúc đề nghị bồi thường gần 300 triệu đồng cho những tổn thất mà Hải gây ra cho gia đình, xử mức án cao nhất là tử hình.

Bố Hải cho hay, không hiểu vì sao mà con trai lại hành động mù quáng đến như vậy. Từ ngày xảy ra án mạng, cả nhà suy sụp, tình cảm thông gia có những khoảng cách không bao giờ hàn gắn được nữa.

Cơn ghen mù quáng của gã đàn ông từng là 'tấm gương điển hình' - Ảnh 2

Người thân mang di ảnh chị Ngần tới tòa. Ảnh: Đức Hùng. 

"Cậu con nuôi nay đã lớn, nó học giỏi nên được một tập đoàn bảo trợ, nuôi dưỡng đưa ra Hà Nội học. Còn đứa con chung 9 tuổi do vợ chồng tôi chăm sóc, mong pháp luật có thể nương nhẹ cho nó được năm nào hay năm đó", ông nói.

Được nói lời sau cùng, Hải lấy tay lau nước mắt, nói đây cũng dằn vặt và đau khổ rất nhiều sau những ngày bị tạm giam. "Số tiền hơn 300 triệu bồi thường, có lẽ suốt đời tôi cũng không trả được. Chỉ mong tòa giảm nhẹ hình phạt để trở về chăm con, tôi sợ nó mồ côi", Hải than thở.

Hải vừa dứt lời, chủ tọa phúc đáp: "Bị cáo nói rất hay, nhưng thực hiện có thể nói là rất dở. Tước đoạt mạng người đầu ấp tay gối với mình, giờ chỉ cần vài lời xin lỗi, hối hận là được sao. Nếu tòa giảm án, ắt hẳn tòa án lương tâm cũng sẽ tăng án với bị cáo".

Hải nghe xong cúi đầu, hay tay run run đứng lặng người một lúc.

Nhận bản án chung thân về tội Giết người, Hải khom người bước đi theo cảnh sát ra xe thùng, để lại sau lưng nhiều tiếng khóc và thở dài giữa sân tòa.

Tin Cùng Chuyên Mục