Công ty mẹ hãng xe công nghệ Gojek lên kế hoạch cắt giảm 1.000 nhân sự

Linh Bùi

Đợt cắt giảm này nhằm giúp công ty tiết kiệm chi phí để đối phó với những rủi ro trong tương lai.

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn từ GoTo Group, công ty mẹ của hãng gọi xe công nghệ Gojek đang có kế hoạch sa thải 1.000 nhân sự, hoặc hơn 10% tổng lực lượng lao động để giảm chi phí và tăng cường thanh khoản.

Giống như những gã khổng lồ công nghệ khác như Meta Platforms Inc. và Apple Inc, GoTo thực hiện kế hoạch cắt giảm nhân sự, tạm thời đóng băng tuyển dụng sau nhiều năm mở rộng quy mô, tuyển người ồ ạt. Nguy cơ về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu càng khiến nhiều công ty công nghệ tham gia xu hướng sa thải nhân sự hơn.

Công ty mẹ hãng xe công nghệ Gojek lên kế hoạch cắt giảm 1.000 nhân sự - Ảnh 1

Xu hướng cắt giảm nhân sự trong ngành công nghệ đang tiến gần đến mức ngang bằng với thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Các doanh nghiệp lớn, nhỏ đều đang cố gắng tập trung vào lợi nhuận thay vì tìm cách để mở rộng quy mô như vài năm qua. Những doanh nghiệp này cũng đang cố gắng cắt giảm chi phí để "phòng bị" cho thời điểm khó khăn trong tương lai. Sea Ltd. và Grab Holdings Ltd., hai trong số những công ty công nghệ lớn nhất Đông Nam Á, đều đang bị thua lỗ.

Các giám đốc điều hành của GoTo tiết lộ, họ đang cố gắng cân bằng chi tiêu cho tăng trưởng nhằm nỗ lực đạt được lợi nhuận GoTo Group có trụ sở tại Jakarta, Indonesia cũng hoạt động tại một số thị trường Đông Nam Á khác như Singapore và Việt Nam.

Công ty mẹ Gojek có thể thông báo về việc cắt giảm nhân sự của công ty trong những tuần tới. Quy mô của đợt cắt giảm tới đây có thể sẽ thay đổi. Hiện GoTo đang bắt đầu cắt giảm nhân sự khi chuẩn bị công bố kết quả kinh doanh hàng quý vào ngày 21/11.

Trước đó, nền tảng này ghi nhận khoản lỗ ròng 955 triệu USD trong 6 tháng đầu năm, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt khác, doanh thu của GoTo chỉ cải thiện khoảng 32%, đạt 222 triệu USD.

Bên cạnh đó, doanh thu trong nửa đầu năm 2022 của doanh nghiệp ghi nhận đạt 222 triệu USD. Kết quả này nhấn mạnh những khó khăn và thách thức mà siêu ứng dụng của Indonesia phải đối mặt trong thời gian gần đây.

GoTo được thành lập vào tháng 5/2021, là sự hợp nhất giữa công ty gọi xe và giao đồ ăn Gojek cũng như kỳ lân thương mại điện tử Tokopedia, hai trong số những startup lớn nhất tại Indonesia.

Sự hợp nhất của GoTo đã thổi bùng làn sóng xuất hiện các kỳ lân (những startup được định giá từ 1 tỷ USD trở lên) ở khu vực Đông Nam Á trong vài năm gần đây. 

Trong báo cáo đầu tiên được công bố sau khi chính thức lên sàn, công ty mẹ Gojek đã công bố khoản lỗ ròng 21.400 tỷ rupiah (1,38 tỷ USD) trong năm tài chính 2021.

Trong ba tháng đầu năm nay, siêu ứng dụng của Indonesia đã lỗ ròng 6.500 tỷ rupiah, cao hơn đáng kể so với khoản lỗ 1.800 tỷ rupiah trước khi hợp nhất vào quý I/2021.

Tính đến cuối tháng 6, GoTo có 9.630 nhân viên làm việc toàn thời gian. Công ty không công bố số lượng nhân viên bán thời gian. Cuối năm 2021, số lượng nhân viên bán thời gian làm việc tại GoTo là 455 người.

Tin Cùng Chuyên Mục