Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Đăk Tô có “gian dối” trong vụ kéo gần 100m3 gỗ không rõ nguồn gốc?

Du Nghĩa

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô được giao kéo 415m3 gỗ tang vật vi phạm. Tuy nhiên, đơn vị này lại kéo thêm khoảng 84m3 gỗ không rõ nguồn gốc trót lọt ra khỏi rừng khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Thông tin từ UBND huyện Đăk Tô cho biết, vừa qua các ngành chức năng huyện phát hiện công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô có dấu hiệu “gian dối” trong vụ kéo 84m3 gỗ không rõ nguồn gốc trót lọt ra khỏi rừng mà không hề báo cáo với cơ quan chức năng huyện.

Theo hồ sơ, năm 2013, Bộ Công an đã triệt phá một vụ phá rừng quy mô lớn xảy ra tại tiểu khu 274, 275, thuộc xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô (Kon Tum) với khối lượng 415m3 gỗ, trong đó có hơn 106m3 gỗ đã được đóng dấu búa kiểm lâm, nhưng do chưa có điều kiện nên chưa thể vận chuyển số gỗ vi phạm ra khỏi rừng.

Vừa qua, UBND tỉnh Kon Tum lên phương án đưa số gỗ vi phạm ra khỏi rừng và giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô kéo gom gỗ tang vật vi phạm về bãi tập kết. Tính đến ngày 10/2/2018, đơn vị này đã kéo gom, vận chuyển xuống bãi giao (thuộc tiểu khu 278, xã Đăk Rơ Nga) với khối lượng gỗ xẻ là 74,998m3 và gỗ tròn là 253,946m3.

Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Đăk Tô có “gian dối” trong vụ kéo gần 100m3 gỗ không rõ nguồn gốc? - Ảnh 1

 84m3 gỗ không rõ nguồn gốc được Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô kéo trót lọt ra khỏi rừng (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa).

Tuy nhiên, trong quá trình công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô kéo gom gỗ tang vật vi phạm (khoảng 415m3 gỗ) từ rừng xuống bãi tập kết, đơn vị này đã “kéo thêm” 84m3 gỗ không rõ nguồn gốc trộn lẫn trong gỗ tang vật vi phạm ra khỏi rừng. Việc làm “gian dối” của công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô đã bị lực lượng kiểm lâm cơ động tỉnh Kon Tum phát giác và trình báo với các cơ quan chức năng.

Trước sự việc trên, UBND huyện Đăk Tô đã có văn bản số 110/UBND huyện ngày 9/3/2018 về việc chỉ đạo kiểm tra, xác minh đối với hoạt động vận chuyển, đưa lâm sản là tang vật vi phạm ra khỏi rừng của công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô. Đồng thời, UBND huyện Đăk Tô cũng chỉ đạo cho cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ.

Sau khi sự việc được phát giác, lúc này, ông Nguyễn Thành Chung-Giám đốc công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô mới vội vàng làm báo cáo “thanh minh” về vụ việc. Ông Chung, phân trần: “Trong quá trình thu gom, vận chuyển gỗ để trong rừng quá lâu nên phần lớn gỗ đã bị mục nát phần ngoài, không còn dấu hiệu ghi trên từng lóng gỗ. Đơn vị đã cho kéo gom toàn bộ gỗ vi phạm nằm tại hiện trường về bãi tập kết”.

“Qua kiểm tra, truy suất, đối chiếu thực tế, có 74,998m3 gỗ xẻ và 169,072m3 gỗ tròn phù hợp về khối lượng và chủng loại so với phương án đã được phê duyệt và các hồ sơ liên quan của Phương án Quản lý rừng bền vững. Còn lại 84,874m3 gỗ (thuộc chủng loại Cáng lò, Giỗi) không có trong hồ sơ của phương án. Đây là số gỗ tròn đã bị lâm tặc khai thác trái phép từ năm 2012-2013, do gỗ đã cũ, bị mục giác và xâm kim , không còn bất kì dấu hiệu nhận biết. Vì vậy rất khó phân biệt được giữa gỗ vụ án và gỗ không phải gỗ vụ án, do đó để tránh bị lâm tặc vận chuyển ra khỏi hiện trường, đơn vị đã vận chuyển số gỗ trên về bãi giao để bảo quản”.

Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Đăk Tô có “gian dối” trong vụ kéo gần 100m3 gỗ không rõ nguồn gốc? - Ảnh 2

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô bị cáo buộc "gian dối" trong vụ "kéo thêm" gỗ không rõ nguồn gốc (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Ngày 13/3/2018, ông Nguyễn Đức Tuy (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum) đã có văn bản giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND huyện Đăk Tô và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của UBND huyện Đăk Tô liên quan hoạt động vận chuyển, đưa lâm sản là tang vật vi phạm ra khỏi rừng của công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô, tiến hành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm”.

Về việc công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô có dấu hiệu “gian dối” trong vụ kéo thêm 84m3 gỗ không rõ nguồn gốc ra khỏi rừng mà không hề báo cáo với cơ quan chức năng. Dư luận đang đặt ra nghi vấn: “Nếu vụ việc không được phát hiện thì số gỗ trên sẽ được đưa đi đâu và ai là người hưởng lợi?”

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin!

Tin Cùng Chuyên Mục