Cục thi hành án dân sự TPHCM buộc Xây dựng Hoà Bình (HBC) dừng thi hành Nghị quyết liên quan đến tranh chấp tại tập đoàn

Linh Anh

Điều đó đồng nghĩa với việc ông Lê Viết Hải sẽ tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Người đại diện pháp luật của tập đoàn.

Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã CK: HBC) cho biết vừa nhận được quyết định thi hành án chủ động ngày 19/1 của Cục trưởng Cục thi hành án dân sự TP HCM với nội dung buộc doanh nghiệp tạm dừng thi hành các Nghị quyết số 50, 51 và 53 cho đến khi vụ việc được giải quyết bằng quyết định hay phán quyết của Hội đồng Trọng tài.

HBC cho biết sẽ chấp hành Quyết định của Cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định pháp luật. Điều đó đồng nghĩa với việc ông Lê Viết Hải sẽ tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Người đại diện pháp luật của tập đoàn.

Cuộc nội chiến Xây dựng Hòa Bình diễn ra xung quanh việc tranh giành chiếc ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị giữa nhóm ông Lê Viết Hải và nhóm ông Nguyễn Công Phú.

Cục thi hành án dân sự TPHCM buộc Xây dựng Hoà Bình (HBC) dừng thi hành Nghị quyết liên quan đến tranh chấp tại tập đoàn - Ảnh 1

Vào ngày 13/12/2022, Hội đồng quản trị HBC đã họp và ban hành 2 Nghị quyết: Nghị quyết 50 về việc chấp thuận đơn từ nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị của ông Lê Viết Hải từ ngày 1/1/2023 cùng đơn từ nhiệm khỏi Hội đồng quản trị của ông Hải, song song thành lập Hội đồng sáng lập.

Nghị quyết 51 thông qua việc bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú làm Chủ tịch Hội đồng quản trị từ ngày 1/1/2023.

Sau khi 2 Nghị quyết trên ban hành thì việc quản trị, ban điều hành doanh nghiệp phát sinh một số bất cập liên quan đến cơ chế hoạt động và vận hành của Hội đồng sáng lập. Đồng thời, việc thay đổi nhân sự cho vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị có thể dẫn đến không đảm bảo thông suốt hoạt động của công ty tại thời điểm cận kề Tết Nguyên Đán 2023.

Chính vì lẽ đó, Hội đồng quản trị cho rằng cần dừng Nghị quyết 50 và Nghị quyết 51 để củng cố cơ sở pháp lý và thiết lập vững mô hình hoạt động mới. Ngày 31/12/2022, Hội đồng quản trị đã họp và ban hành Nghị quyết 53 với nội dung hoãn thi hành Nghị quyết 50 và Nghị quyết 51.

Nhóm ông Nguyễn Công Phú đã có động thái bác bỏ nghị quyết 53 ban hành ngày 31/12/2022. Phía ông Phú cho rằng, nghị quyết 53 là do ông Lê Viết Hải đơn phương thực hiện, và không hợp lệ vì không có đủ số lượng thành viên Hội đồng quản trị tham dự để tiến hành tổ chức họp, không đủ số lượng phiếu bầu thông qua theo quy định của điều lệ công ty.

Đến ngày 5/1, nhóm ông Nguyễn Công Phú đơn phương tổ chức họp báo chí và tiết lộ những mâu thuẫn xoay quanh nội chiến của Xây dựng Hòa Bình.

Ngay hôm sau, phía tập đoàn và ông Lê Viết Hải đã ra thông cáo phản pháo rằng "hành vi của các thành viên này là hành vi vi phạm pháp luật, khi các thành viên này không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin và phát tán tài liệu, mà còn cố tình diễn giải những thông tin, tài liệu sai lệch với bản chất".

Ngày 8/1, ông Lê Viết Hải, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, với tư cách là cổ đông lớn đang nắm giữ 17,14% cổ phần đã yêu cầu triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường. Tuy nhiên hiện, tập đoàn Xây dựng Hòa Bình chưa có thông tin gì về việc tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường.

Tin Cùng Chuyên Mục