Cuối cùng Tesla đã chịu tiết lộ dữ liệu hộp đen xe bị tai nạn

Thu Hằng

Đây là lần hiếm hoi Trung Quốc buộc gã khổng lồ ô tô điện Tesla của Mỹ phải thu thập và cung cấp bản ghi dữ liệu của xe sau các khiếu nại của khách hàng.

Nikkei Asia đưa tin, dưới áp lực từ các cơ quan quản lý, Telsa đã đồng ý chia sẻ dữ liệu vụ tai nạn với một nữ khách hàng sau khi video về một người phụ nữ biểu tình chống Tesla tại Triển lãm Auto Thượng Hải lan truyền trên mạng xã hội. Video này sau đó đã nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng và gây ra làn sóng phẫn nộ với Telsa tại Trung Quốc.

Zhang Yazhou đến từ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, đã mặc một chiếc áo phông có dòng chữ “Phanh không hoạt động” và “Kẻ giết người vô hình”, sau đó leo lên nóc một chiếc sedan Tesla Model 3 ngay tại triển lãm và lớn tiếng cáo buộc hệ thống phanh trên xe Tesla bị lỗi. 

Zhang Yazhou biểu tình chống Tesla tại Triển lãm Auto Thượng Hải. Ảnh: Global Times
Zhang Yazhou biểu tình chống Tesla tại Triển lãm Auto Thượng Hải. Ảnh: Global Times

Lý do của vụ biểu tình liên quan đến một vụ tai nạn vào tháng Hai vừa qua xảy ra với chiếc Tesla Model 3 do cha cô lái. Cha mẹ Zhang phải nằm viện sau khi gặp tai nạn. Cô cáo buộc vụ va chạm là do trục trặc phanh. Tuy nhiên phía Tesla bác bỏ và cho rằng tài xế đã chạy quá tốc độ cũng như không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Ngày 21/4 vừa qua, Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc cho biết họ đã chỉ thị cho các cơ quan quản lý ở tỉnh Hà Nam và Thượng Hải bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật. Cùng ngày, cơ quan quản lý thị trường Trịnh Châu, thủ phủ Hà Nam, đã yêu cầu chi nhánh Tesla tại Trịnh Châu cung cấp vô điều kiện toàn bộ dữ liệu trong hộp đen của xe trong nửa giờ trước khi vụ tai nạn xảy ra  cho chủ sở hữu xe.

Truyền thông địa phương đưa tin, Tesla đã gửi email cho Zhang dữ liệu từ hộp đen của chiếc xe trong một phút trước khi vụ tai nạn xảy ra và cung cấp một đoạn mô tả bằng văn bản cho toàn bộ dữ liệu trong 30 phút. 

Đây là trường hợp hiếm hoi các cơ quan quản lý Trung Quốc buộc gã khổng lồ ô tô điện của Mỹ phải thu thập và cung cấp bản ghi dữ liệu của xe, mặc dù trước đó Tesla đã vướng vào nhiều tranh chấp với khách hàng.

He Shanshan, giám đốc Trung tâm chính sách và luật lái xe tự hành tại Viện nghiên cứu Zhilian Chuxing, cho biết, nếu không có sự tham gia của các cơ quan quản lý, các chủ phương tiện không thể lấy dữ liệu từ các nhà sản xuất ô tô.

“Chính phủ cần phải có chế tài cho việc này, cho phép các cơ quan công quyền và cơ quan đánh giá độc lập truy cập vào các dữ liệu đó để giải quyết các tranh chấp hiệu quả hơn”, He nói.

Ông cho biết quyền sở hữu dữ liệu lái xe không được xác định rõ ràng ở Trung Quốc hay Mỹ. Luật hiện hành cho phép chủ sở hữu ô tô có quyền kiểm soát dữ liệu nhưng không phải quyền sở hữu và trên thực tế, dữ liệu thường do các nhà sản xuất ô tô kiểm soát.

Theo truyền thông địa phương, theo dữ liệu từ Tesla đưa ra cho thấy, ông Zhang, người lái chiếc xe Tesla Model 3 gây ra tai nạn đã đạp phanh hơn 40 lần chỉ trong nửa giờ trước khi vụ tai nạn xảy ra. Và chiếc xe nhiều lần đạt tới tốc độ hơn 100 km/h trong suốt chặng đường. Ngay trước khi va chạm, chiếc xe đang di chuyển với tốc độ 118,5 km/h, ngay sau khi hệ thống phanh được khởi động tốc độ đã giảm xuống còn 48,5 km/h.

Tesla và Zhang tranh chấp về việc liệu chiếc xe đang chạy quá tốc độ hay hệ thống phanh bị lỗi. Tesla cho biết họ làm việc dựa trên dữ liệu từ chiếc xe. Tuy nhiên Zhang đưa ra cáo buộc, dữ liệu này đã bị làm giả.

Những rắc rối của Tesla ở Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về sự an toàn của hệ thống xe tự lái của công ty tại Mỹ. Ngày 17/4 vừa qua, bang Texas đã ra thông báo về một vụ tai nạn xảy ra tại vùng Spring, phía bắc thành phố Houston làm 2 người thiệt mạng. Chiếc xe hơi điện Model S 2019 của hãng Tesla chạy với tốc độ cao và không thể ôm hết vòng cua nên đã lao lên lề, đâm vào cây và bốc cháy.

Sau khi hay tin, CEO Elon Musk đã đăng tweet bác bỏ ý kiến cho rằng chế độ tự lái là nguyên nhân gây ra tai nạn. "Các bản ghi dữ liệu được khôi phục cho đến nay cho thấy chế độ Autopilot (tự động lái) chưa được kích hoạt”, Musk viết.

Theo Los Angeles Times, Tesla cũng từ chối chia sẻ nhật ký dữ liệu của xe khi chưa có lệnh hợp pháp,.

Tin Cùng Chuyên Mục