Tesla xin lỗi người tiêu dùng Trung Quốc

Sau sự cố biểu tình tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, hãng xe của tỷ phú Elon Musk đã hứng cơn "bão" phản đối của người dùng Trung Quốc về cách đối xử với khách hàng và chất lượng của ô tô điện Tesla.

Theo Wall Street Journal, trong buổi triển lãm ô tô ở Thượng Hải hôm 19/4, một khách hàng đã leo lên mái chiếc Tesla Model 3 và cáo buộc hệ thống phanh trên xe bị lỗi dẫn đến vụ tai nạn giao thông khiến cha mẹ cô phải nhập viện hồi đầu năm nay. 

Trước khiếu nại này, Tesla đã đưa tuyên bố rằng nạn nhân đã chạy quá tốc độ trong thời điểm diễn ra vụ tai nạn dựa trên báo cáo của phía cảnh sát. 

Sau khi gây náo loạn buổi triển lãm, người phụ nữ đã bị cơ quan an ninh đưa đi, tuy nhiên đoạn video quay lại đã nhanh chóng phát tán trên mạng xã hội với hơn 150 triệu lượt người xem hashtag biểu tình tại gian hàng Tesla. Làn sóng phản đối Tesla liên quan đến cách hành xử với khách hàng địa phương và chất lượng ô tô của hãng khiến chính quyền Trung Quốc cũng phải vào cuộc. 

Khách hàng của Tesla biểu tình tại triển lãm ô tô ở Thượng Hải. Ảnh: WSJ.
Khách hàng của Tesla biểu tình tại triển lãm ô tô ở Thượng Hải. Ảnh: WSJ.

Theo nguồn tin của Bloomberg,  Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương Trung Quốc, cơ quan cấp cao có nhiệm vụ giám sát bộ máy pháp lý của đất nước đã chỉ trích hãng xe điện Mỹ vì hành vi ngạo mạn và cáo buộc công ty này đã tung ra những chiếc xe bị lỗi ở thị trường tỷ dân. 

Đại diện cơ quan này đã lên tiếng trên nền tảng WeChat, nhấn mạnh việc Tesla "phải đối mặt với khó khăn của khách hàng Trung Quốc" và dừng việc "giả vờ không biết gì về những nguy cơ tiềm ẩn mà họ biết rõ". 

Chỉ sau vài giờ kể từ sự việc trên, Tesla đã đưa ra lời xin lỗi công khai trên mạng xã hội Weibo, đồng thời cam kết sẽ thiết lập một bộ phận tập trung "làm hài lòng khách hàng".

“Chúng tôi xin lỗi vì đã không giải quyết kịp thời vấn đề của chủ sở hữu chiếc xe. Chúng tôi sẽ xem đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc”, phía Tesla cho biết. 

Mặc dù tuyên bố trên không giải thích rõ vấn đề của hệ thống phanh và chất lượng xe nhưng hãng ô tô Mỹ cho biết họ sẽ hợp tác với tất cả cuộc điều tra địa phương liên quan đến cáo buộc này và tuân theo mọi quyết định của chính phủ.

Thời gian gần đây, hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk liên tiếp nhận được những phản hồi phàn nàn từ khách hàng Trung Quốc. Mới đây hãng đã bị chỉ trích vì những lo ngại về quyền riêng tư sau khi chính quyền Trung Quốc cấm sử dụng xe điện Tesla tại các địa điểm quân sự và tòa nhà chính phủ. 

Cơ quan quản lý lo ngại rằng camera và cảm biến của ô tô có thể theo dõi vị trí của một cá nhân cụ thể, thông qua việc theo dõi tài xế và ghi lại nơi chiếc xe đi qua. Giám đốc điều hành Elon Musk sau đó lên tiếng đảm bảo với khách hàng rằng những chiếc ô tô điện Tesla hoàn toàn không theo dõi chủ sở hữu và hệ thống camera cũng không được bật ở trung Quốc.

Trung Quốc là một thị trường tiềm năng đang phát triển nhanh chóng của Tesla, mà theo lời Elon Musk đây sẽ trở thành thị trường lớn nhất của công ty. Vào tháng trước, Tesla đã bán được 35.478 mẫu xe Model 3 và Model Y tại Trung Quốc, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc. Đất nước tỷ dân này cũng là địa điểm có nhà máy hoạt động duy nhất của Tesla bên ngoài nước Mỹ.

Tin Cùng Chuyên Mục