Cựu nha sĩ trở thành tỷ phú USD sau khi tự thành lập công ty fintech riêng

Như Quỳnh

Sau vòng tài trợ mới nhất, Forbes ước tính 18% cổ phần Lee Seung-gun sở hữu tại Viva Republica hiện đã có giá trị lên tới 1,2 tỷ USD.

Lee Seung-gun, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp fintech Viva Republica, là người mới nhất gia nhập hội tỷ phú tự thân ở Hàn Quốc. Xu hướng gia tăng tỷ phú tự thân ở "xứ sở kimchi" được cho là khá bất ngờ do nền kinh tế nước này chủ yếu vận hành bởi các tập đoàn tài phiệt cha truyền con nối. 

Đầu tuần, Viva Republica - công ty vận hành ứng dụng tài chính Toss - thông báo vừa huy động được thêm 410 triệu USD từ các nhà đầu tư lkeon Capital Management và Altos Ventures, nâng mức định giá công ty khởi nghiệp 8 năm tuổi lên 7,4 tỷ USD. Trước đó, Viva Republica đã được rót vốn bởi PayPal, quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC và công ty đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins.

Lee Seung-gun hiện có khối tài sản trị giá khoảng 1,2 tỷ USD. Ảnh: Toss
Lee Seung-gun hiện có khối tài sản trị giá khoảng 1,2 tỷ USD. Ảnh: Toss

Sau vòng tài trợ mới nhất, Forbes ước tính 18% cổ phần Lee Seung-gun sở hữu tại Viva Republica hiện đã có giá trị lên tới 1,2 tỷ USD (sau khi chiết khấu định giá vì đây là công ty tư nhân). 

Thành lập vào năm 2013, Viva Republica đã cho ra mắt ứng dụng Toss hai năm sau đó. Ban đầu, Toss chủ yếu cung cấp dịch vụ chuyển tiền, nhưng hiện ứng dụng mở rộng dịch vụ sang cả lĩnh vực mới như cho vay, kiểm tra điểm tín dụng và đầu tư cổ phiếu. 

Số người dùng ứng dụng Toss hiện đã lên tới 20 triệu người, chiếm hơn 1/3 dân số Hàn Quốc. Trong khi đó, báo cáo của công ty mẹ Viva Republica cho thấy doanh thu tăng hơn 3 lần lên 390 tỷ won vào năm 2020. Viva Republica cũng ghi nhận lỗ ròng thu hẹp xuống chỉ còn 72,5 tỷ won, giảm mạnh từ 115 tỷ won trong năm 2019. 

Trước khi thành lập Viva Republica, Lee Seung-gun tốt nghiệp Đại học Quốc gia Seoul danh tiếng và là một nha sĩ tại bệnh viện thuộc tập đoàn Samsung. Ý tưởng tạo ra Toss đến với anh sau khi Lee gặp sự cố khi chuyển tiền qua điện thoại di động. 

Lee là thành viên mới nhất trong danh sách ngày càng tăng các tỷ phú tự thân ở Hàn Quốc. Trước đó Bom Kim - nhà sáng lập nền tảng thương mại điện tử Coupang, Bang Shi-hyuk - người sáng lập công ty giải trí đứng sau nhóm nhạc Kpop BTS và Chang Byung-gyu, Chủ tịch công ty trò chơi trực tuyến Krafton là những doanh nhân nổi tiếng vừa đạt mốc tài sản 1 tỷ USD trong thời gian gần đây.

Danh sách người giàu nhất Hàn Quốc năm nay cũng được thống trị bởi các tỷ phú tự thân như nhà sáng lập Celltrion Seo Jung-jin, Kim Beom-su - nhà sáng lập Kakao Group. Trước đó, vị trị đầu bảng luôn thuộc về người đứng đầu hoặc người thừa kế các tập đoàn tài phiệt như Samsung hoặc Hyundai. 

Tin Cùng Chuyên Mục