Đại hội cổ đông MSB “nóng” chuyện sáp nhập ngân hàng khác, mục tiêu lợi nhuận năm 2023 tăng 9%

Thành Trung

Tỷ lệ tán thành thấp hơn quy định do vậy Đại hội cổ đông Ngân hàng MSB không thông qua kế hoạch sáp nhập ngân hàng khác.

Kế hoạch nhận sáp nhập một ngân hàng

Chiều ngày 21/4, ĐHCĐ 2023 của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB - HOSE) được tổ chức đã nhận được sự quan tâm của cổ đông về việc sáp nhập và không chia cổ tức.

ĐHCĐ thường niên 2023 MSB: Cổ đông trăn trở câu chuyện M&A.
ĐHCĐ thường niên 2023 MSB: Cổ đông trăn trở câu chuyện M&A.

Trong phần thảo luận, cổ đông đã dẫn những trường hợp sáp nhập trong hệ thống ngân hàng trước đó và nhìn nhận là không thành công nên đặt vấn đề: “Việc sáp nhập một tổ chức tín dụng khác vào MSB có vội quá hay không"?

Trả lời vấn đề này, Tổng giám đốc Nguyễn Hoàng Linh cho biết, nhìn vào việc sáp nhập trong những năm vừa qua với MDB cho thấy, MSB có những kinh nghiệm quản trị hoạt động, nên quá trình M&A sẽ không ảnh hưởng nhiều tới lợi nhuận, kết quả hoạt động cũng như vấn đề xử lý nợ. HĐQT cũng như ban điều hành hoàn toàn rất thận trọng khi mà phải đưa ra quyết định sáp nhập ngân hàng nào đó.

Theo đại diện MSB, trước mắt, sẽ xin ý kiến cổ đông rồi HĐQT sẽ tiếp tục đánh giá để đưa ra quyết định cuối cùng. Kết quả biểu quyết sẽ cho thấy được ý kiến của các cổ đông lớn.

Là cổ đông lớn của MSB, ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT cho biếr, vấn đề sáp nhập ngân hàng, HĐQT không quyết mà đưa ra xin ý kiến cổ đông và việc này cuối cùng cũng phải phụ thuộc vào quyết định cuối cùng của NHNN. Cơ quan quản lý sẽ kiểm tra đánh giá xem năng lực của MSB có đủ khả năng hay không mới phê duyệt. Việc đưa ra ĐHCĐ chỉ mới là bước xin chủ trương ban đầu.

Trước kế hoạch không chia cổ tức, cổ phiếu thưởng, không chỉ các cổ đông nhỏ lẻ, mà một cổ đông lớn đại diện khoản vốn 1.200 tỷ đồng đã đề nghị chia cổ tức năm 2022 và thậm chí là bằng tiền mặt, khi ngân hàng tiềm lực tài chính tốt.

Đại diện MSB phân trần, không phải Ngân hàng không chia cổ tức, phần lợi nhuận còn lại là giá trị của cổ đông và phần phân phối lại là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên, Ngân hàng vừa tăng vốn mạnh và nếu bán được công ty tài chính trong năm nay, cổ đông sẽ có được mức cổ tức cao hơn.

Chủ tịch MSB cho biết, MSB sẽ thực hiện chia cổ tức nhưng việc chia bao nhiêu và vào thời điểm nào thì HĐQT đang cân nhắc tỷ lệ sao cho thực sự hấp dẫn, bởi đó là quyền lợi và tài sản của cổ đông. HĐQT sẽ cân nhắc và xin ý kiến cổ đông khi triển khai.

Đối với trăn trở của cổ đông vì sao lợi nhuận trước thuế/vốn điều lệ thấp hơn các ngân hàng khác, đại diện MSB chia sẻ, hoạt động ngân hàng được giám sát rất chặt chẽ, minh bạch về chi phí vốn, đầu vào, đầu ra. NIM của MSB hiện từ 4 - 5% là rất cao so với mặt bằng chung hệ thống ngân hàng. MSB vừa hoạt động kinh doanh, song cũng cần quản trị rủi ro.

Bên cạnh đó, tỷ suất sinh lời của MSB cũng không phải thấp so với vốn đầu tư. Hoạt động các ngân hàng là hoạt động bền vững, chúng ta cần nhìn hoạt động của ngân hàng ở chu kỳ dài. Diễn biến giá cổ phiếu không chỉ phụ thuộc vào khả năng sinh lời.

Kết quả, Đại hội đồng cổ đông đã không thông qua tờ trình về kế hoạch nhận sáp nhập một ngân hàng khác. Chỉ hơn 56% cổ đông tham dự đồng ý với phương án nhận sáp nhập, chưa đạt tỷ lệ cần thiết là 65%. Các tờ trình khác đều được thông qua.

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 6.300 tỷ đồng năm 2023

Về kết quả kinh doanh quý I/2023, Tổng giám đốc MSB thông tin, tổng tài sản Ngân hàng ước đạt 236.000 tỷ đồng, tăng 11% so với cuối năm 2022; Tín dụng tăng 13,17%; Cho vay khách hàng đạt 136.800 tỷ đồng; Tiền gửi khách hàng đạt 126.000 tỷ đồng; TOI tăng 19%; Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.500 tỷ, tăng 2%; Lợi nhuận sau thuế đạt 1.200 tỷ đồng; CAR theo quy định là 11,5%; NIM ở mức cao so với mặt bằng đạt 5,1%.

Tại ĐHCĐ, Tổng Giám đốc MSB Nguyễn Hoàng Linh cho biết, trong năm 2023, ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 6.300 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2022. Tổng tài sản dự kiến tăng 8% lên 230.000 tỷ; dư nợ tín dụng tăng 15%, đạt 141.700 tỷ đồng; huy động vốn thị trường 1 và trái phiếu huy động vốn tăng 10% đạt 142.000 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới 3%.

Kế hoạch 2023 được đặt ra trên cơ sở thận trọng, vừa duy trì tăng trưởng hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn vốn, giảm thiểu các rủi ro tín dụng, kiểm soát nợ xấu. Trong đó, ngân hàng cho biết sẽ đẩy mạnh tiến độ chiếm thị phần mảng khách hàng cá nhân của ngân hàng bán lẻ để mảng này trở thành động lực tăng trưởng chính của MSB.

Về tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo ngân hàng cho biết, tăng trưởng tín dụng của MSB là 13,17%, gần như đã đạt mức tăng trưởng theo phê duyệt của NHNN. Từ giờ đến cuối năm, ngân hàng sẽ tái cơ cấu lại danh mục khách hàng cho vay để lựa chọn khách hàng tốt tạo ra NIM tốt hơn để phục vụ cho hoạt động thu phí, tài trợ thương mại,.... Đồng thời sẽ tiếp tục xin NHNN cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng.

Tin Cùng Chuyên Mục