Đấu thầu cao tốc Bắc - Nam: mua thầu nhiều, nộp chẳng bao nhiêu

Theo Kinh tế Sài Gòn

Ba dự án đầu tiên trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được chuyển từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng/dự án ban đầu thu hút được lượng lớn các nhà đầu tư. Nhưng, diễn biến sau đó ngược lại.

Ba dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam là Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã chính thức được gia hạn đóng thầu vào ngày 14/9 tới đây, thay vì ngày 4/9 như kế hoạch trước đó.

Sở dĩ, Bộ Giao thông Vận tải phải đi đến quyết định này vì sau gần một tháng phát hành hồ sơ mời thầu đến thời gian dự định đóng thầu, đã có quá nhiều thay đổi từ phía các nhà thầu đăng ký tham dự.

Ban đầu, các ban quản lý dự án đã bán ra tổng số 340 bộ hồ sơ dự thầu. Trong đó, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 có 140 bộ hồ sơ, Vĩnh Hảo - Phan Thiết 140 bộ, Phan Thiết - Dầu Giây 74 bộ. Điều đó cho thấy sức hút của các nhà thầu muốn tham gia xây dựng các dự án dùng vốn ngân sách này.

Chính phủ muốn đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng sử dụng vốn ngân sách
Chính phủ muốn đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng sử dụng vốn ngân sách

Nhưng đến ngày 4/9, số lượng nhà thầu chính thức nộp hồ sơ tham dự rất ít. Chỉ duy nhất một gói thầu nhận được bốn hồ sơ tham dự. Phần lớn các gói thầu khác chỉ có ba hồ sơ tham dự. Cá biệt, có gói thầu thuộc dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết chỉ có một liên danh nộp hồ sơ....

Lý do mà các nhà thầu sau khi đọc hồ sơ đã quyết định không tham dự là vì chủ đầu tư dự án (Bộ Giao thông vận tải) yêu cầu rất cao về kinh nghiệm xây lắp và năng lực tài chính để tránh tính trạng các nhà thầu yếu kém xây dựng các dự án lớn dùng vốn đầu tư công. Cả ba dự án nói trên đều có tổng mức đầu tư từ 1.745 tỷ đồng đến 2.316 tỷ đồng.

Cho dù tình hình hình đấu thầu diễn ra không theo kế hoạch cũ nhưng Bộ Giao thông Vận tải hy vọng vẫn kịp khởi công gói thầu đầu tiên trong số hàng chục gói thầu của ba dự án trong tháng 9 này, để tạo đà đẩy nhanh tiến độ các dự án chuẩn bị đấu thầu tiếp theo.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục