Đầu tư 4,5 tỷ USD, HBO Max có thắng Netflix trong cuộc chiến của ngành truyền hình trực tuyến?

Selina Nguyễn (Theo NYT)

(Doanhnhan.vn) – HBO Max, nền tảng stream trực tuyến mới của AT&T đã chính thức có mặt trên thị trường từ ngày 27/5. Với mức giá 15 USD/tháng, chi phí để sử dụng dịch vụ này có đắt hơn so với các đối thủ khác không khi vào thời điểm hiện tại, thu nhập của các hộ gia đình đều đang giảm vì Covid-19.

Cuộc chiến khốc liệt trong lĩnh vực truyền hình trả phí

Vào những năm 1970, HBO, kênh truyền hình của Mỹ ra đời, trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực truyền hình cáp trả phí. Một sự đổi mới khác xuất hiện vào cuối những năm 1990, khi HBO mở ra kỷ nguyên của truyền hình uy tín với các chương trình gốc được xây dựng xoay quanh các nhân vật chính như Larry Sanders, Tony Soprano và Carrie Bradshaw, những người không thể tồn tại thoải mái trong giới hạn của các mạng phát sóng.

Nhưng sự ra đời của nền tảng phát trực tuyến HBO Max đầy tiềm năng sẽ đặt dấu chấm hết cho kênh HBO truyền thống.

Đầu tư 4,5 tỷ USD, HBO Max có thắng Netflix trong cuộc chiến của ngành truyền hình trực tuyến? - Ảnh 1

Hình ảnh trong bộ phim "The Sopranos" được phát sóng trên HBO

Kể từ năm 2018, AT&T, công ty mẹ của HBO đã có kế hoạch chi hơn 4,5 tỷ USD cho dự án này trong vài năm tới. Số tiền này bao gồm chi phí sản xuất các chương trình gốc cũng như tiền mua bản quyền các chương trình từ bên thứ 3. AT&T dự kiến sẽ đạt 50 triệu thuê bao HBO Max tại Mỹ vào năm 2025 và tạo ra hàng tỷ lợi nhuận hàng năm khi HBO Max chính thức bước vào cuộc chiến cạnh tranh trực tiếp với Netflix, Disney Plus, Amazon Prime Video, Hulu, Apple TV Plus và Peacock. Điều này cho thấy cuộc chiến nền tảng streaming trực tuyến toàn cầu đang nóng bỏng hơn bao giờ hết, đặc biệt khi công nghệ 5G sẽ phủ sóng từ sau 2020.

Với tham vọng xây dựng một đế chế khổng lồ trong lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số, AT&T đã mua lại tập đoàn Time Warner, bao gồm các kênh truyền hình hàng đầu thế giới như HBO, TBS, TNT, CNN và hãng phim Warner Bros.

Tương lai của AT&T có được cải thiện hay không phần lớn phụ thuộc vào thành công của HBO Max. Điều này được thể hiện rất rõ trong việc chuyển đổi đội ngũ lãnh đạo trong thời gian vừa qua. Lựa chọn Jason Kilar trong vai trò giám đốc điều hành mới của WarnerMedia thay thế John Stankey thể hiện sự đầu tư và tập trung về truyền thông trực tuyến của AT&T.

Ông Kilar cho biết, khi mọi thứ sẵn sàng, công ty có thể cung cấp thêm phiên bản HBO Max rẻ hơn, ngoài phiên bản không có quảng cáo 15 USD/tháng, để cạnh tranh trực tiếp với các dịch vụ phát trực tuyến khác như Hulu và Peacock của NBCUniversal.

Đầu tư 4,5 tỷ USD, HBO Max có thắng Netflix trong cuộc chiến của ngành truyền hình trực tuyến? - Ảnh 2

John Stankey, cựu Giám đốc điều hành của AT&T

Chi phí vẫn là vấn đề lớn nhất

Tuy nhiên, vấn đề lớn mà HBO Max đang gặp phải là chi phí. Trong khi gói dịch vụ của Netflix có giá 9 USD/tháng, Disney+ là 7 USD/tháng thì HBO Max lại yêu cầu người dùng phải trả tới 15 USD/tháng, vào thời điểm chi tiêu gia đình bị hạn chế bởi ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19. Liệu giá phải trả cho dịch vụ giải trí này có quá cao hay không?

Ngay cả trước khi dịch bệnh bùng phát, các chuyên gia phân tích đã cho rằng, chi phí dịch vụ này là không hợp lý. Theo con số thống kê từ công ty tư vấn nghiên cứu toàn cầu Kantar cho biết, hiện tại, nhiều khách hàng đang tìm cách hủy sử dụng dịch vụ HBO, phần lớn là do chi phí.

Con số thống kê cho thấy có tới 1/5 số người sẽ hủy đăng ký dịch vụ HBO Now trong những tháng tới. Cũng theo Kantar, hơn 7,4% khách hàng của Netflix cũng muốn hủy bỏ sử dụng dịch vụ, khách hàng của Disney+ chiếm khoảng 8,6% và Amazon Prime Video là khoảng 1,2%. Điều này cho thấy Covid-19 đã tác động rất lớn đến nhu cầu sử dụng dịch vụ giải trí trực tuyến của người tiêu dùng.

Netflix hiện vẫn là ông trùm trong lĩnh vực streaming với 182,8 triệu tài khoản trên toàn cầu. Nó được hưởng lợi rất nhiều từ Covid-19. Lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội đã khiến hàng tỉ người phải ngồi tại nhà. Họ không có nhiều lựa chọn cho khâu giải trí và Netflix đã nổi lên như một phương án hoàn hảo.

Đầu tư 4,5 tỷ USD, HBO Max có thắng Netflix trong cuộc chiến của ngành truyền hình trực tuyến? - Ảnh 3

“Game of Thrones", loạt phim viễn tưởng nặng đô của HBO có kinh phí sản xuất tới 6 triệu USD/tập

Chỉ tính riêng trong quý đầu năm 2020, Netflix đã có thêm 16 triệu tài khoản mới. Giá trị cổ phiếu của nó cũng tăng vọt và chính thức vượt mặt Disney trở thành công ty giải trí có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán vào cuối tháng 4.

Cùng với sự xuất hiện của HBO Max, khán giả giờ đây có thêm nhiều lựa chọn chứ không chỉ riêng Netflix như cách đây 5 năm. Mỗi một kênh đều có ưu điểm riêng với những chương trình đặc sắc riêng. Thế nhưng, cái tên nào sẽ tồn tại và phát triển thì phải để thời gian trả lời.

Tin Cùng Chuyên Mục