Đề xuất mức phụ cấp cao nhất đối với đội ngũ cán bộ y tế khi cải cách tiền lương

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Sắp tới sẽ triển khai cải cách tiền lương, các cơ quan ban ngành cần quan tâm hơn nữa tới chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, trong đó có đội ngũ làm công tác dân số, tạo mức phụ cấp cao nhất theo quy định để đảm bảo đội ngũ y tế có đủ điều kiện làm việc.

Bộ Y tế đã rất cố gắng giải quyết vấn đề mua sắm trang thiết bị y tế

Tại phiên thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Anh Trí, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Y tế, cá nhân đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế trong việc giải quyết những vấn đề nóng, khó khăn đó cho cử tri và nhân dân.

Đại biểu phản ánh, cán bộ dân số nói chung, đặc biệt là cán bộ dân số cơ sở đã có rất nhiều thiệt thòi, nhất là trong thời gian đại dịch COVID-19. Nay Bộ Y tế đã có công văn số 5492 về việc chuyển ngạch và phân công lại nhiệm vụ cán bộ dân số. Đó là việc làm tương đối kịp thời. Đại biểu đề nghị Bộ Y tế kiểm tra, đôn đốc các Sở Y tế thực hiện nghiêm túc công văn này.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí: Bộ Y tế đã rất cố gắng giải quyết bằng các văn bản pháp lý cần thiết nhằm thúc đẩy việc mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh  
Đại biểu Nguyễn Anh Trí: Bộ Y tế đã rất cố gắng giải quyết bằng các văn bản pháp lý cần thiết nhằm thúc đẩy việc mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh  

Về vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế cục bộ tại các cơ sở y tế, các bệnh viện công lập ở một số tỉnh thành, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh, hiện tượng này đã được đề cập nhiều trong các báo cáo, cũng được thảo luận, chất vấn nhiều lần tại kỳ họp.

Bộ Y tế đã rất cố gắng giải quyết bằng các văn bản pháp lý cần thiết nhằm thúc đẩy việc mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị các tỉnh thành, địa phương đôn đốc, kiểm tra, tổ chức mua sắm các trang thiết bị cho đủ, đúng, để đảm bảo điều kiện tốt cho công tác chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề xuất mức phụ cấp cao nhất cho cán bộ y tế khi cải cách tiền lương.
Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề xuất mức phụ cấp cao nhất cho cán bộ y tế khi cải cách tiền lương.

Đề xuất mức phụ cấp cao nhất cho cán bộ y tế khi cải cách tiền lương

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cảm ơn ý kiến của các đại biểu Quốc hội cũng như các kiến nghị của cử tri cả nước, đồng thời nhấn mạnh, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri là một trong những trọng tâm công tác luôn được Bộ quan tâm triển khai thực hiện.

Về chính sách đối với cán bộ dân số, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 05/2023/NĐ-CP về việc triển khai chế độ trợ cấp, ưu đãi đối với cán bộ y tế dự phòng. 

Tuy nhiên, cán bộ làm công tác dân số không nằm trong diện triển khai của Nghị định này.

Nhận được kiến nghị của cử tri về vấn đề này, Bộ Y tế đã trực tiếp cử các đoàn xuống công tác tại các địa phương để nắm bắt tình hình, có văn bản gửi UBND các tỉnh về việc rà soát thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ dân số, bởi nhiệm vụ chính của họ là làm chính sách dân số.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, trong thời gian qua, việc thực hiện chế độ chính sách của địa phương có hiện tượng nhiều nơi bố trí cán bộ dân số làm công tác khác, nhưng không được hưởng các chế độ phụ cấp theo quy định.

Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh rà soát đảm bảo đúng vị trí việc làm, đúng chức danh, trong trường hợp phải làm các nhiệm vụ y tế khác thì phải đảm bảo phụ cấp cho đội ngũ này.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, sắp tới sẽ triển khai cải cách tiền lương, các cơ quan ban ngành cần quan tâm hơn nữa tới chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, trong đó có đội ngũ làm công tác dân số, tạo mức phụ cấp cao nhất theo quy định để đảm bảo đội ngũ y tế có đủ điều kiện làm việc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Các vướng mắc về nguồn cung, cơ chế, chính sách mua sắm thuốc, vật tư y tế đều đã được tháo gỡ.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Các vướng mắc về nguồn cung, cơ chế, chính sách mua sắm thuốc, vật tư y tế đều đã được tháo gỡ.

Mua sắm y tế: Lúng túng trong đấu thầu là do việc phân cấp, phân quyền ở địa phương còn bất cập

Về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở một số cơ sở y tế Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, việc đảm bảo thuốc, vật tư y tế sau thời gian đại dịch COVID-19 có những tồn tại hạn chế do những nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan.

Về cơ chế, chính sách, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ cảm ơn Quốc hội, Chính phủ trong thời gian qua đã hỗ trợ tháo gỡ về cơ chế, chính sách để bảo đảm việc mua sắm thuốc, vật tư.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, hiện nay các vướng mắc về nguồn cung, cơ chế, chính sách mua sắm thuốc, vật tư y tế đều đã được tháo gỡ.

Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc khi nhiều cán bộ ở cơ sở còn lúng túng trong việc triển khai đấu thầu, việc phân cấp, phân quyền ở địa phương còn bất cập, chưa đảm bảo rút gọn quy trình thủ tục, dẫn đến kéo dài thời gian.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề nghị UBND các tỉnh rà soát lại để đảm bảo quản lý được nhưng vẫn trao quyền chủ động cho các cơ sở, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục