Đề xuất người dân được vay vốn ưu đãi để xây nhà trọ cho công nhân thuê

Đoàn Chi

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa đề nghị bổ sung nhóm chủ nhà trọ được hưởng chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi khi tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà cho thuê phù hợp với từng địa phương.

Đề xuất người dân được vay vốn ưu đãi để xây nhà trọ cho công nhân thuê

Theo HoREA, chủ nhà trọ đang góp phần quan trọng trong việc giải quyết chỗ ở ngày càng có chất lượng tốt hơn cho công nhân, lao động, người nhập cư. Do đó, việc bổ sung nhóm này được hưởng chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi là phù hợp.

Bên cạnh đó, HoREA cũng đề nghị xem xét giảm bớt một ít mức thuế khoán thuế thu nhập cá nhân đang áp dụng cho các chủ nhà trọ hiện nay. Bởi thuế thu nhập cá nhân bằng 7%/doanh thu đối với các chủ nhà trọ hiện khá cao, chưa thật hợp tình hợp lý. Do vậy, cần bổ sung thêm chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển nhà ở xã hội cho thuê. Mức thuế thu nhập cá nhân đề xuất là 5%/doanh thu.

Theo kết quả khảo sát của Liên đoàn Lao động TP HCM có khoảng 60% công nhân, lao động nhập cư chỉ có nhu cầu thuê nhà trọ với giá thuê phòng trọ chỉ tầm khoảng trên dưới 1,5 triệu đồng/tháng và chỉ chịu đựng nổi chi phí thuê nhà tầm khoảng 20% thu nhập hàng tháng và chỉ muốn làm việc trong khoảng 10-15 năm rồi trở về quê.

Đồng thời có khoảng 60.470 cá nhân, hộ gia đình đã đầu tư xây dựng các khu nhà trọ với nhiều phòng trọ cho thuê hoặc nhà ngăn phòng cho thuê với tổng số khoảng 560.219 phòng trọ.

Lượng nhà trọ này đã góp phần giải quyết nhu cầu thuê phòng trọ cho hơn 1,4 triệu công nhân, lao động, người nhập cư và có cả thành phần trí thức, chuyên viên thuê nhà trọ. Theo đó, rất cần bổ sung chính sách Nhà nước hỗ trợ về nhà ở đối với các chủ nhà trọ trong việc xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhà ở.

Bộ Xây dựng cũng đang xây dựng dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà xã hội, trong đó hộ gia đình, cá nhân được vay vốn ưu đãi. Thời hạn, lãi suất cho vay này tương tự chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Tin Cùng Chuyên Mục