DeSilk: “Nhịp cầu” đưa văn hóa tơ lụa Việt ra thế giới

Vân Trang

Được đào tạo nhiều chuyên ngành: Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Luật… và cũng khá thành công với vai trò quản lý cấp cao tại một số ngân hàng hàng đầu trong nước nên Văn Hằng không bao giờ nghĩ mình lại “kiêm” thêm kinh doanh thời trang và đam mê, mất nhiều công sức, thời gian với nó đến vậy. Và DeSilk đã ra đời trong tâm thế đó!

Duyên tiền định…

“Mối duyên” với thời trang silk đến với Văn Hằng cũng không có gì là bất ngờ bởi từ thời con gái, chị đã rất thích mặc các bộ đồ bằng lụa. Khi đó, chị thường may quần áo ở nhà may Thuý An (phố Hàng Bông, Hà Nội). Nhà may này thường lấy vải của thương hiệu lụa Dung Từ nổi tiếng xưa...

Trong quá trình đi làm tại ngân hàng, chị cũng đã từng nghĩ đến việc kinh doanh nhưng không định hình sẽ kinh doanh cái gì. Cho đến khi tiếp tục học nâng cao về Quản trị kinh doanh tại Mỹ, niềm đam mê kinh doanh của chị đã thực sự trỗi dậy khi được các giáo sư chuyên ngành tại đây “thổi hồn” về kinh doanh, quản trị… Ý tưởng kinh doanh thời trang silk càng được “hun nóng” khi chị có “nhân duyên” gặp gỡ một nhà thiết kế (NTK) người Thụy Sỹ gốc Việt. Thiên thời - địa lợi - nhân hòa, Văn Hằng ngay lập tức xúc tiến xây dựng thương hiệu thời trang silk cho riêng mình.

DeSilk: “Nhịp cầu” đưa văn hóa tơ lụa Việt ra thế giới - Ảnh 1

Mới đây, những mẫu áo dài mang tên “Lá hát” - ứng dụng của BST “Vũ điệu thiên nhiên” của thương hiệu DeSilk vừa “trình làng” và được đánh giá cao tại sự kiện Đại hội Hiệp hội Nữ Doanh nhân TP.Hà Nội (HNEW) lần thứ IV.

Ấp ủ ý tưởng từ năm 2017 nhưng phải sau đó 1 năm (2018), sau khi xem xét kỹ lưỡng về thị trường lụa, chị mới bắt tay vào nghiên cứu và cho ra mắt sản phẩm đầu tiên vào tháng 10/2018 (bộ sưu tập - BST khăn cá koi). Văn Hằng vẫn còn nhớ như in thời khắc mà chị chụp ảnh sản phẩm tác giả xem, NTK đã thốt lên kinh ngạc vì không nghĩ sản phẩm thực tế lại đẹp đến thế. Và đó cũng là nguồn động lực, cảm hứng vô cùng lớn để NTK sáng tạo tiếp BST thứ hai của thương hiệu DeSilk mang tên Hoa Sen.

Chúng ta đều biết Hoa Sen chính là biểu tượng của đất nước, con người Việt Nam; Là quốc hồn, quốc tuý của dân tộc Việt. Nhưng sự đặc biệt của NTK thương hiệu DeSilk chính là đã giải mã được cánh hoa Sen, tạo cho Sen một diện mạo không thể có hồn hơn, đẹp hơn thế. Sự đón nhận nồng nhiệt sản phẩm thứ hai của DeSilk lại tiếp tục tạo tiền đề cho BST thứ ba, thứ tư, thứ năm và thứ sáu của thương hiệu chào đời. Sự đặc biệt và cũng là điểm nhấn thu hút khách hàng đến với DeSilk chính là sự giao thoa, đan xen văn hoá giữa các khu vực, các quốc gia và các vùng miền của Việt Nam.

Lan tỏa văn hóa tơ lụa Việt!

Thực tế, cùng là lụa nhưng mỗi vùng miền của Việt Nam, lụa lại mang các đặc tính, văn hoá khác nhau, dựa vào tập quán sinh hoạt, canh tác, thổ nhưỡng của từng vùng. Dựa trên đặc điểm và ưu điểm của vùng canh tác lụa Bảo Lộc, Lâm Đồng (khí hậu mát mẻ, thuận lợi cho canh tác…), Văn Hằng đã chọn đây là nơi cung cấp nguyên liệu cho thương hiệu. Khi chọn được nguyên liệu rồi, chị  lại tiếp tục nghĩ đến việc cho ra đời các sản phẩm sao cho độc đáo, khác biệt… Do đó, chị đã nghĩ đến việc kết hợp giữa truyền thống và hơi thở hiện đại để tạo nên một tác phẩm hoà quện hai yếu tố đó, để làm sao chị em khi bỏ tiền ra phải cảm thấy hài lòng khi khoác trên mình bộ cánh mình yêu thích, vừa gần gũi với văn hoá Việt Nam nhưng cũng phải tiện lợi và thông dụng…

DeSilk: “Nhịp cầu” đưa văn hóa tơ lụa Việt ra thế giới - Ảnh 2

Với nữ doanh nhân Văn Hằng,  Đông - Tây phải hội ngộ, phải có sự giao thoa văn hoá Đông – Tây. Đó cũng là lý do tất cả các BST, thiết kế của DeSilk đều mang văn hoá, hơi hướng phương Đông, nhưng lại được thiết kế bởi một NTK phương Tây, nên tự nhiên sẽ có sự giao thoa. Điển hình như: BST cá koi mang văn hoá phương Đông nhưng thần thái, màu sắc lại rất “Tây”. Nó tạo cho người mặc một cảm giác sang trọng, lịch lãm nhưng cũng rất tinh tế và nhẹ nhàng. Nó thể hiện sự kỹ lưỡng, óc sáng tạo của NTK, để khi sử dụng, ai càng kỹ tính, có óc sáng tạo sẽ càng cảm thấy hài lòng. Cộng với kỹ thuật khâu tay thủ công truyền thống vô cùng khéo léo, người dùng sẽ càng thêm bất ngờ và yêu thích các sản phẩm của thương hiệu nhiều hơn.

Mỗi BST của DeSilk mang một hơi hướng, vẻ đẹp khác nhau. Nếu như BST cá koi đầy màu sắc vui tươi, sôi động… thì BST “Vũ điệu thiên nhiên” vừa ra mắt lại mang đến một vẻ đẹp vừa kiêu sa, vừa huyền bí của rừng nhiệt đới. Không chỉ vậy, mỗi miếng vải không chỉ tạo phom dáng cho người mặc mà còn đa dạng về phong cách, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Sự độc đáo, tinh tế của thương hiệu còn được thể hiện qua chất liệu vải, cách gói quà. Theo sẻ chia của chủ thương hiệu: Vì phân khúc khách hàng của DeSilk phần lớn là hạng sang như doanh nhân, chính khách… nên khâu gói quà phải rất tỉ mỉ, cẩn thận (khi gói quà phải có giấy nến, thắt nơ cầu kỳ, đặc biệt là phải tạo cảm xúc cho người nhìn, thậm chí phải chạm vào xúc giác của khách hàng, người mua bằng những hương vị đặc biệt).

DeSilk: “Nhịp cầu” đưa văn hóa tơ lụa Việt ra thế giới - Ảnh 3

Là người ưa bài bản, khoa học nhưng khi làm Văn Hằng lại làm bằng trực giác và tình yêu với cái đẹp, vừa làm vừa học hỏi, với một sứ mệnh cao cả: Góp phần lan toả văn hoá tơ lụa của Việt Nam ra thế giới. Bởi chị luôn muốn gửi gắm thông điệp rằng: Việt Nam có thể làm ra các sản phẩm cao cấp, sánh vai với thế giới chứ không chỉ là những sản phẩm giá rẻ.

5 năm ra đời thì có tới gần 3 năm nếm trải khó khăn của dịch bệnh Covid-19 nhưng sản phẩm của DeSilk vẫn phát triển mạnh mẽ và ngày càng “ăn sâu bén rễ” trên thị trường. Và đặc biệt, mỗi sản phẩm có một phong cách riêng, mang đậm hồn cốt của dân tộc Việt!

 

Hiện khách hàng có thể mua sản phẩm DeSilk tại showroom chính 37E Văn Miếu, Hà Nội hoặc các điểm bán tại: Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội); Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh); Sân bay Quốc tế Đà Nẵng; Sân bay Liên Khương (Đà Lạt). DeSilk vinh dự được là một trong những sản phẩm của Việt Nam được mời tham gia triển lãm quốc tế Expo Dubai 2021; Trong hai năm (2021, 2023), DeSilk vinh dự được Bộ Ngoại giao trao trách nhiệm tổ chức sự kiện quảng bá lụa Việt Nam đến các nữ đại nữ, phu nhân đại sứ trong sự kiện tôn vinh Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3).

Tin Cùng Chuyên Mục