Dịch Covid-19: Chủ quán bar, karaoke, vũ trường cố tình hoạt động "chui" có thể bị phạt đến 12 năm tù

Phạm Thịnh

Trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các luật sư nhận định những hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh đều sẽ bị xử lý rất nghiêm khắc trước pháp luật.

Từ đêm qua đến chiều nay 30/4, nhiều địa phương như Hà Nội, TP HCM, Quảng Ninh đã ban hành lệnh đóng cửa quán bar, vũ trường, karaoke vì đây là những địa điểm có mật độ tiếp xúc cao, cần đặc biệt hạn chế thời điểm hiện tại.

Luật sư Trần Đức Phượng - Đoàn luật sư TP HCM.
Luật sư Trần Đức Phượng - Đoàn luật sư TP HCM.

Trường hợp các quán bar, vũ trường, karaoke vẫn hoạt động không tuân thủ theo yêu cầu phòng chống dịch Covid sẽ bị xử lý trước pháp luật như thế nào? Trao đổi với Doanhnhan.vn, luật sư Trần Đức Phượng - Đoàn luật sư TP HCM cho biết:

Hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì cơ sở sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối theo Điểm c Khoản 3 Điều 12 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Với những trường hợp thực hiện hành vi vi phạm cho dù là lần đầu nhưng có mức độ gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên hoặc đã bị xử lý hành chính thì vẫn có thể bị xử hình sự về tội "vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người” tại Điều 295 Bộ Luật hình sự sửa đổi 2017 và đình chỉ vĩnh viễn hoạt động của cơ sở kinh doanh.

Luật sư Tô Bá Thanh - Đoàn luật sư TP HCM
Luật sư Tô Bá Thanh - Đoàn luật sư TP HCM

Trao đổi thêm về vấn đề này, luật sư Tô Bá Thanh - Đoàn luật sư TP HCM chia sẻ: Nếu các cơ sở kinh doanh bất chấp lệnh tạm dừng hoạt động và từ hoạt động đó phát sinh các trường hợp lây lan dịch bệnh thì chủ cơ sở sẽ bị xử lý hình sự về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" tại Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015 với mức trách nhiệm bị phạt tiền và cao nhất là mức 12 năm tù giam.

Hiện đã có nhiều trường hợp bị khởi tố và đưa ra xét xử, chịu những mức án nghiêm khắc để bảo đảm công tác phòng chống dịch hiệu quả.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang trở lại rất căng thẳng và tính chất dịch bệnh phức tạp và rất khó trong phát hiện nên với những trường hợp không thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

 

Điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người". Cụ thể như sau:

"1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

a) Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

b) Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người;

c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế

b) Làm chết người

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ;

b) Làm chết hai người trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.”

Tin Cùng Chuyên Mục