Diện mạo kiến trúc tương lai dưới con mắt của AI

Anh Vũ

Theo xu hướng thiết kế công trình xanh, lấy cảm hứng từ thiên nhiên và kết hợp công nghệ AI, kiến trúc sư Manas Bhatia vẽ nên viễn cảnh một thành phố phủ đầy sức sống.

Quy hoạch xanh cùng các công trình tái tạo, thân thiện môi trường đang là xu hướng được nhiều kiến trúc sư hướng tới. Mới đây, kiến trúc sư Ấn Độ Manas Bhatia một lần nữa tái khẳng định mục tiêu này với loạt hình ảnh mô phỏng các công trình tương lai.

Vẫn là các tòa nhà chọc trời được bao phủ bởi cây xanh để thanh lọc không khí cùng thiết kế mở để thoáng gió, điểm khác biệt trong thiết kế của Manas Bhatia là nó được tạo nên bởi trí tuệ nhân tạo.

Hai tòa nhà cao tầng lấy cảm hứng từ cây xanh được tạo nên bởi trí tuệ nhân tạo.
Hai tòa nhà cao tầng lấy cảm hứng từ cây xanh được tạo nên bởi trí tuệ nhân tạo.
Diện mạo kiến trúc tương lai dưới con mắt của AI - Ảnh 1

Trong dự án mới của mình "AI và thành phố tương lai", Bhatia tận dụng tài tình trí tuệ nhân tạo cùng nhãn quan của một kiến trúc sư dày dặn kinh nghiệm để đưa người xem tới với những công trình có thể sẽ trở thành hiện thực trong tương lai không xa.

Tạo ra những hình ảnh trên cũng không hề đơn giản, AI chỉ tiến bộ khi nó được tiếp thu nhiều dữ liệu, quá trình mà Bhatia cho rằng là trải nghiệm không phải ai cũng muốn thử. Sau khi chọn được các tác phẩm ưng ý, Bhatia sẽ chỉnh sửa lại hình ảnh để giống với thiết kế của một kiến trúc sư ngoài đời thật hơn.

Lấy cảm hứng từ thân cây, các căn hộ chung cư không còn góc cạnh như truyền thống.
Lấy cảm hứng từ thân cây, các căn hộ chung cư không còn góc cạnh như truyền thống.
Diện mạo kiến trúc tương lai dưới con mắt của AI - Ảnh 2

Điểm khó nhất để biến những ý tưởng thành hiện thực theo Bhatia chính là vật liệu sử dụng trong thi công, xây dựng. Rất nhiều ý tưởng của Bhatia được tạo nên dựa trên những thân cây khổng lồ không có ngoài đời thực hoặc những vật liệu có khả năng tái tạo, mở rộng trong quá trình sử dụng của con người.

"Ý tưởng phụ thuộc nhiều vào phần vật liệu bên ngoài của công trình, một loại vật liệu có khả năng tự điều tiết nhiệt độ sẽ giúp con người tạo nên những công trình thân thiện, tự điều chỉnh để vượt qua thách thức thiên nhiên", Bhatia cho hay.

Diện mạo kiến trúc tương lai dưới con mắt của AI - Ảnh 3
Diện mạo kiến trúc tương lai dưới con mắt của AI - Ảnh 4

Kiến trúc sư này cho rằng dù không thể hiện thực hóa, những thiết kế của AI cũng mang lại nhiều ý tưởng. Trí tuệ nhân tạo chỉ là một công cụ khác của con người, nhưng những sản phẩm nó tạo ra sẽ kích thích sự sáng tạo để con người hoàn thiện hơn khả năng tư duy, phát triển nên những sản phẩm đột phá.

Diện mạo kiến trúc tương lai dưới con mắt của AI - Ảnh 5
Diện mạo kiến trúc tương lai dưới con mắt của AI - Ảnh 6

Tin Cùng Chuyên Mục