Doanh nghiệp phục vụ “cõi âm” duy nhất trên sàn, mỗi ngày mang về hơn 300 triệu đồng doanh thu

Quỳnh Chi

Kể từ khi lên sàn năm 2017, chưa một năm nào Mai táng Hải Phòng quên chia cổ tức, thậm chí với tỷ lệ cao so với thị giá.

Trên sàn chứng khoán hiện có hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, quen thuộc có thể kể đến như như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, dầu khí, thép, bán lẻ,... Tuy nhiên, hoạt động trong lĩnh vực tâm linh, phục vụ “cõi âm” thì chỉ có duy nhất Công ty cổ phần Mai táng Hải Phòng (Mã CK: CPH).

Thu trăm tỷ mỗi năm nhờ “phục vụ cõi âm”

Mai táng Hải Phòng hoạt động với 3 mảng kinh doanh chủ yếu là bộ phận bán hàng với việc bán các loại bình, quách, mộ đá; bộ phận sản xuất thành phẩm với các sản phẩm mộ đơn, mộ đôi và cơ sở hạ tầng; bộ phận cung cấp dịch vụ bao gồm dịch vụ tang lễ, cải táng, hỏa táng.

Công ty này đang quản lý, duy tu, chăm sóc các phần mộ tại 2 nghĩa trang Ninh Hải và nghĩa trang Phi Liệt tại Hải Phòng. Bên cạnh đó, CPH cũng sản xuất, kinh doanh dịch vụ các sản phẩm hàng hóa phục vụ việc tang như quan tài, tiểu quách, bình quách đựng tro cốt gốm sứ, sành, đồ khâm liệm, đồ tùy táng, đồ thờ cúng…

Theo báo cáo tài chính các năm, từ năm 2017 đến nay, chưa năm nào Công ty Mai táng Hải Phòng thu về dưới trăm tỷ đồng. Năm 2020 vừa qua, doanh nghiệp này tạo ra gần 109 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2019. Bình quân mỗi ngày, Mai táng Hải Phòng mang về hơn 300 triệu đồng doanh thu.

Doanh nghiệp phục vụ “cõi âm” duy nhất trên sàn, mỗi ngày mang về hơn 300 triệu đồng doanh thu - Ảnh 1

Nguồn thu chủ yếu của doanh nghiệp này chủ yếu đến từ bán hàng hóa (53,7 tỷ đồng) và cung cấp dịch vụ (gần 51 tỷ đồng), trong khi doanh thu bán thành phẩm chiếm tỷ trọng nhỏ.

Hoạt động bán hàng hóa là mảng mang lại lợi nhuận chính cho Mai táng Hải Phòng với lợi nhuận gộp hơn 25,7 tỷ đồng, tương ứng biên lãi gộp gần 50%. Trong khi đó, lợi nhuận gộp các mảng còn lại chỉ đạt 6,5 tỷ đồng khiến biên lãi gộp co lại còn 29,5%.

Sau khi trừ các chi phí, Mai táng Hải Phòng thu về hơn 9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gần như đi ngang so với năm trước nhưng vẫn vượt gần 7% so với kế hoạch đề ra. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) tương ứng đạt trên 2.060 đồng.

Năm 2020, công ty nhận định diện tích các khu chôn lấp tại nghĩa trang Phi Liệt ngày càng thu hẹp, nên đã mở rộng nghĩa trang Phi Liệt, xây dựng khu mộ mai táng, cải táng tại nghĩa trang Ninh Hải, xây dựng tòa Bách Linh tại ca 2 nghĩa trang.

Cổ tức đều đặn với tỷ lệ cao

Mai táng Hải Phòng chính thức đưa 4,4 triệu cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UpCOM từ đầu tháng 2/2017 với vốn điều lệ tương ứng 44 tỷ đồng.

Sau khi lên sàn, cổ phiếu này gần như không có giao dịch và đang giữ ở mức 3.500 đồng/cổ phiếu (tính theo giá điều chỉnh) trong thời gian dài vừa qua. Con số này hiện chỉ bằng 1/3 so với giá trị sổ sách của doanh nghiệp. Với mức thị giá hiện tại, hệ số P/E (giá/EPS) của cổ phiếu này chỉ ở mức 1,7 lần.

Nghĩa trang Ninh Hải thuộc quản lý của Công ty Mai táng Hải Phòng. 
Nghĩa trang Ninh Hải thuộc quản lý của Công ty Mai táng Hải Phòng. 

Tình trạng tắt thanh khoản của cổ phiếu CPH có một phần nguyên nhân đến từ việc cổ đông công ty không muốn bán mất “con gà đẻ trứng vàng”. Bởi kể từ khi lên sàn chưa một năm nào Công ty Mai táng Hải Phòng quên chia cổ tức, thậm chí với tỷ lệ cao so với thị giá.

Lần gần nhất doanh nghiệp này chốt quyền nhận cổ tức vào đầu tháng 7/2020, thời điểm đó thị giá cổ phiếu đang ở mức 5.100 đồng/cổ phiếu. Cổ đông của Mai táng Hải Phòng được nhận 16,4% cổ tức bằng tiền tương ứng thu về 1.640 đồng trên mỗi cổ phiếu, đồng thời cổ phiếu CPH điều chỉnh về mức 3.500 đồng/cổ phiếu và đứng yên cho đến nay.

Các năm trước đó (2017, 2018 và 2019) tỷ lệ cổ tức lần lượt là 16,4%, 15,7% và 16,67%. Nếu cổ phiếu CPH vẫn không “nhúc nhích” đồng thời mức cổ tức đều đặn như những năm qua tiếp tục được duy trì, không lâu nữa cổ phiếu CPH sẽ không còn bị điều chỉnh sau khi chia cổ tức.

Có thể nói, đây là một ngành kinh doanh khá "độc" trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên việc hoạt động phát triển mang lại lợi nhuận cao khiến sau hơn 4 năm gia nhập sàn chứng khoán, cổ phiếu CPH vẫn chưa có bất kỳ giao dịch nào do không có cổ đông nào bán ra.

Tin Cùng Chuyên Mục