Doanh nhân Hoàng Văn Tại: “Vị thuyền trưởng” tài ba của “Công ty nhà nông”

Tự giới thiệu

Từ một kỹ sư hóa chất khi bắt đầu làm việc tại Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển, đến nay, doanh nhân Hoàng Văn Tại đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở về với vui thú điền viên. Từng đảm nhiệm cương vị Tổng Giám đốc, ông đã góp phần không nhỏ đưa công ty trở thành một trong những đơn vị “lá cờ đầu” của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

“Mối lương duyên” với sự nghiệp nhà nông…

Trên 30 năm gắn bó, cống hiến cho Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển, doanh nhân Hoàng Văn Tại đã từng kinh qua nhiều vị trí công tác như: Đốc công phân xưởng, Phó phòng Kỹ thuật, Trưởng phòng Kỹ thuật, Phó Giám đốc và đến năm 2010, ông chính thức đảm nhiệm trọng trách Tổng Giám đốc Công ty.

Nói về “mối lương duyên” với “công ty nhà nông”, ông tâm sự: “Năm 1978 cả lớp đại học chúng tôi về thăm quan, thực tập tại Nhà máy Phân lân nung chảy Văn Điển. Năm ấy, hình ảnh nhà máy rất buồn, bụi phủ khắp đường đi, lối lại, khói độc mù mịt, người đi đường phải kéo mũ nón che bụi. Sau này tôi lại thêm lần nữa về đây thực tập môn học và cuối cùng là thực tập tốt nghiệp. Tôi vẫn luôn nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ về công tác ở đây. Thế nhưng, “ghét của nào trời trao của đấy”, vào năm 1983 tôi lại được Tập đoàn Hóa chất điều về đây công tác, rồi lấy vợ, sinh con và gắn cả đời mình với nhà máy này. Những ngày đầu làm việc và sinh hoạt ở đây khiến tôi chán chường, nhiều lần đã muốn rẽ ngang. Nhưng rồi càng về sau càng thấy gắn bó, yêu con người và cuộc sống lao động nơi này để rồi ngoảnh lại thấy tóc mình bạc đi lúc nào chẳng hay!”

Doanh nhân Hoàng Văn Tại diện kiến nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lần thú 2 tại Phủ Chủ tịch năm 2014
Doanh nhân Hoàng Văn Tại diện kiến nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lần thú 2 tại Phủ Chủ tịch năm 2014

Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển đã có truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển. Hai lần công ty được phong danh hiệu: Đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều huân huy chương cao quý. Đó là sự phấn đấu của lớp lớp các thế hệ nối tiếp nhau. “Tôi mong rằng các thế hệ cán bộ, công nhân viên luôn phải biết trân trọng những thành quả mà thế hệ trước để lại, phấn đấu nối dài truyền thống và niềm tự hào ấy cho các thế hệ mai sau” – doanh nhân Hoàng Văn Tại nhắn nhủ.

Bên cạnh đó, “vị thuyền trưởng” tài ba này còn kỳ vọng về sự phát triển sản xuất, mở rộng thị trường của công ty. Nhưng theo ông, muốn làm được điều đó thì trước tiên phải lo cho người lao động có đủ công ăn việc làm và tạo điều kiện cho họ lao động hết mình, đạt năng suất cao, xây dựng công ty ngày càng phát triển, đồng thời tạo thu nhập tốt cho công nhân viên.

Sống chậm lại, chiêm nghiệm cuộc đời…

Trong suốt hơn 30 năm gắn bó, tận tâm, hết lòng với sự nghiệp phát triển chung của công ty, doanh nhân Hoàng Văn Tại “được” rất nhiều. Đó là sự tin yêu, quý mến của tập thể cán bộ, nhân viên trong công ty đối với người lãnh đạo luôn quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho họ. Ngoài ra, đó còn là sự yêu quý, tin tưởng của các cấp lãnh đạo. Vì lẽ đó, mà trong suốt sự nghiệp của mình, doanh nhân Hoàng Văn Tại đã được đánh giá và ghi nhận qua những phần thưởng cao quý: 11 bằng lao động sáng tạo, nhiều bằng khen của các cơ quan ban ngành; Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Bộ, cấp cơ sở nhiều năm liền; Giải thưởng Doanh nhân Văn hóa, Doanh nhân Ưu tú, Doanh nhân Nhân ái; Top 100 gương mặt trí thức tiêu biểu…

Giờ đây khi đã về hưu, suy ngẫm về những thành công trong sự nghiệp, ông chỉ khiêm tốn cho rằng: “Thành công hay không còn phụ thuộc vào tham vọng, quan niệm của mỗi người và hoàn cảnh cụ thể. Tôi nghĩ rằng, khi làm bất cứ việc gì mà có ích cho xã hội, mang lại thu nhập cao cho người lao động để họ yên tâm công tác, gắn bó với tập thể, khiến bản thân cảm thấy hài lòng với kết quả thì đó là sự thành công!”

Hiện nay, khi đã hoàn thành nhiệm vụ, được Nhà nước cho nghỉ hưu, sống trọn vẹn cho bản thân, gia đình, cảm thấy hài lòng với cuộc sống, ông tâm sự: “Hiện tại, bản thân tôi mới có thời gian chiêm nghiệm về mọi thứ trong cuộc đời, tham gia vào các hoạt động văn hóa thể thao, thực hiện các công việc cá nhân và gia đình mà trước kia khi còn công tác tôi không có thời gian để làm”.    

Suốt nhiều năm bôn ba chốn thương trường, doanh nhân Hoàng Văn Tại luôn có một hậu phương vững chắc là người vợ và hai cậu con trai tuyệt vời. Những giây phút vui vầy bên gia đình ông lại thầm cảm ơn những người thân yêu: “Vì họ thực sự là động lực giúp cho tôi tập trung mọi tâm huyết cho công việc của mình. Trong gia đình, mọi người đều yêu thương nhau, quý trọng lao động, tự lực, tự cường. Chúng tôi luôn dạy các con phải biết tự đi trên đôi chân của mình, không dựa dẫm, ỷ lại vào bất cứ ai dù đó là bố mẹ, người thân hay bạn bè” – ông chia sẻ.

Cũng trong khoảng thời gian này, doanh nhân Hoàng Văn Tại được thỏa mãn niềm đam mê thơ ca mà tưởng chừng ông đã bỏ quên. Với ông, yêu văn thơ, thích sáng tác chính là một thú vui hằng ngày, giúp ông chiêm nghiệm lại cuộc đời mình, cũng như cuộc sống xung quanh mình.

Trong suốt hơn 30 năm gắn bó, tận tâm, hết lòng với sự nghiệp phát triển chung của công ty, doanh nhân Hoàng Văn Tại “được” rất nhiều. Đó là sự tin yêu, quý mến của tập thể cán bộ, nhân viên trong công ty đối với người lãnh đạo luôn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động. Ngoài ra, đó còn là sự quý mến, tin tưởng của các cấp lãnh đạo…

Tin Cùng Chuyên Mục