Doanh nhân với Trà Thiền - Gỡ bỏ tạp niệm, tìm phút tịnh tâm sau những cuộc chiến nơi thương trường

Quỳnh Chi

Dường như có một sợi dây vô hình nhưng lại rất bền chặt gắn kết giới doanh nhân – những người luôn luôn bận rộn, luôn luôn phải động não với những chiến lược, đối sách… với một thế giới tưởng chừng như hoàn toàn đối lập: thưởng Trà, tu Thiền, dưỡng Khí.

Mối lương duyên giữa Trà và Thiền

Trong văn hoá phương Đông truyền thống, mối quan hệ giữa Trà và Thiền đã trở nên gắn bó mật thiết từ xa xưa. Như có một mối lương duyên tiền định, Trà là “chất dẫn” hiệu quả diệu kì đưa người ta đến với Thiền định.

Doanh nhân với Trà Thiền - Gỡ bỏ tạp niệm, tìm phút tịnh tâm sau những cuộc chiến nơi thương trường - Ảnh 1

Theo đó, thưởng trà không đơn giản chỉ là pha nước, đun trà mà đã được nâng tầm thành một nghệ thuật cầu kỳ, có những quy tắc chặt chẽ và chứa đựng những triết lý sâu xa về cuộc sống, đời người…

Pha trà, thưởng trà là khoảng thời gian để người ta tự nhìn lại mình, xoá bỏ những tạp niệm trong tâm trí để trở nên an nhiên hơn, tĩnh tâm hơn, tìm thấy sự giác ngộ chân lý giữa cuộc sống phù hoa, phồn thị xô bồ.

Thiền định là sự tĩnh tâm để lắng nghe chính bản thân mình, thấu hiểu từng hơi thở của chính mình. Cũng bởi vậy, Trà giống như một con đường cụ thể để dẫn người ta vào thế giới vô hình siêu thực và bắt đầu hành trình khám phá sức mạnh của thiền định một cách hiệu quả hơn.

Doanh nhân với Trà Thiền - Gỡ bỏ tạp niệm, tìm phút tịnh tâm sau những cuộc chiến nơi thương trường - Ảnh 2

Người thiền định cần trải qua 3 giai đoạn cơ bản là: nhập thiền, trụ thiền và xả thiền. Mỗi giai đoạn đều đòi hỏi sự tịnh tâm tuyệt đối. Khi nhắc tới Thiền, người ta thường liên tưởng ngay tới dư vị Trà trong đó, và ngược lại, mỗi khi cần bình tâm, tĩnh trí, người ta lại chậm rãi nhấp một ngụm trà và dường như được đắm chìm trong những phút giây thư thái của toạ Thiền. Cứ thế, Trà và Thiền gắn liền với nhau, giúp người ta trở nên an nhiên, vững vàng trước những sóng gió thời cuộc.

Chỉ khi cảm nhận được sự ung dung, an lạc chầm chậm lan toả theo mạch huyết quản tới từng giác quan, hoà quyện vào không gian, lắng đọng cùng thời gian, xoá nhoà mọi ranh giới phân cách của vật chất và tinh thần xung quanh, người ta mới có thể nhìn nhận ra chính mình, một cách nguyên sơ nhất; cũng chính vào lúc đó, ta chạm tới cảnh giới cao nhất của Đạo và phương pháp thưởng Trà của các bậc Thiền gia.

Doanh nhân với Trà Thiền

Đằng sau sự thành công và ánh hào quang của mỗi doanh nhân luôn là một chặng đường dài với nhiều trắc trở, đòi hỏi họ luôn phải vận động không ngừng nghỉ, đối mặt với những thách thức, gian truân mà đôi khi không phải ai cũng có thể thấu hiểu được.

Doanh nhân, người lãnh đạo doanh nghiệp có những lúc lại rất cô đơn, phải gánh vác những trách nhiệm, áp lực nặng nề mà không dễ gì có thể chia sẻ, ngay cả với gia đình, bạn bè hay người thân. Đó cũng là lúc họ mong muốn tìm về một chốn bình yên, tạm lánh khỏi những âu lo, muộn phiền thực tại để tìm cho mình ánh sáng của sự minh triết. Đa phần, giới doanh nhân tìm đến với trà như một liều thuốc dẫn nhập để bước vào thế giới toạ Thiền, định Tâm.

Doanh nhân với Trà Thiền - Gỡ bỏ tạp niệm, tìm phút tịnh tâm sau những cuộc chiến nơi thương trường - Ảnh 3

Trà Thiền không phân biệt giàu nghèo hay địa vị xã hội cao thấp mà là nơi tụ họp của những người có chung mục đích: sống an yên hơn và tịnh tâm hơn sau những tháng ngày nhọc nhằn, vất vả. Điều này rất phù hợp với giới doanh nhân, những người đã trải qua bao “trận chiến” trên thương trường với những đêm thức trắng để suy tư, lập chiến lược…

Doanh nhân với Trà Thiền - Gỡ bỏ tạp niệm, tìm phút tịnh tâm sau những cuộc chiến nơi thương trường - Ảnh 4

Cuối cùng, dù thành công hay thất bại thì họ cũng thể tránh khỏi những căng thẳng, nặng nề. Trà Thiền là một cách để họ đối mặt với bản ngã của chính mình, suy ngẫm và nhìn lại những hành xử trong quá khứ, đạo đức trong kinh doanh… tự vấn để rồi gỡ bỏ những tạp niệm, những xúc cảm tiêu cực và lấy lại được sức mạnh, tinh thần để lại tiếp tục bước vào những thương vụ mới, những “cuộc chiến” mới.

Thể lực, trí lực và tâm lực là những điều tinh tuý nhất mà Trà Thiền mang lại cho giới doanh nhân. Nó không chỉ giúp họ phục hồi sức khoẻ sau những giờ làm việc căng thẳng mà còn tăng cường sự minh mẫn, trí tuệ, sảng khoái và giúp tập trung trí não. Đặc biệt hơn cả, Trà Thiền chính là phương pháp để mỗi người, và cả những doanh nhân, nuôi dưỡng tâm hồn, từ sự giản dị, trong sáng cho tới tình yêu thương, bao dung trong cuộc sống.