Đối thủ có mô hình kinh doanh, hình ảnh thương hiệu tương tự Mixue đã đến Việt Nam

Linh Nga

Nhìn từ chiến lược hình ảnh thương hiệu đến các dòng sản phẩm, Cooler City có nhiều điểm khá tương đồng với Mixue. Nếu như Mixue sử dụng hình ảnh biểu tượng là người Tuyết cùng nền màu đỏ thì Cooler City lựa chọn hình tượng chú chim cánh cụt làm linh vật ở giữa nền màu xanh nhạt. 

Mixue - một thương hiệu kem và trà sữa giá rẻ đến từ Trung Quốc gia nhập Việt Nam từ năm 2018 mới đây thông báo đã mở rộng quy mô tới 1.000 cửa hàng.  

Tuy nhiên, con đường phát triển của Mixue sắp tới có thể trở nên thách thức khi người anh em "đồng hương" mang tên Cooler City vừa xuất hiện tại thị trường Việt Nam. 

Cooler City - Icecream & Tea là chuỗi cửa hàng trà và kem tươi đến từ Trung Quốc, ra mắt cửa hàng đầu tiên tại đường Tôn Thất Tùng (Hà Nội) vào đầu tháng 3/2023. Đến thời điểm hiện tại, chuỗi này đã có 9 chi nhánh và sắp mở thêm các cơ sở mới.

Đối thủ có mô hình kinh doanh, hình ảnh thương hiệu tương tự Mixue đã đến Việt Nam - Ảnh 1

Nhìn từ chiến lược hình ảnh thương hiệu đến các dòng sản phẩm, Cooler City có nhiều điểm khá tương đồng với Mixue. Nếu như Mixue sử dụng hình ảnh biểu tượng là người Tuyết cùng nền màu đỏ thì Cooler City lựa chọn hình tượng chú chim cánh cụt làm linh vật ở giữa nền màu xanh nhạt. 

Về mô hình kinh doanh của Cooler City cũng tương tự chuỗi kem Mixue như giá rẻ, mở chuỗi nhanh, nhượng quyền dễ dàng... 

Đáng chú ý, Cooler City tập trung vào hai sản phẩm chủ lực kem tươi và trà sữa. Trong đó, kem tươi có giá 9.000 đồng/ly - rẻ hơn kem Mixue khoảng 1.000 - 3.000 đồng/chiếc, các loại trà sữa trân châu, trà hoa quả có giá từ 25.000 tới 29.000 đồng/cốc. 

Qua tìm hiểu, Cooler City là một thương hiệu con của Zhejiang Boduo Food Technology Co. - đơn vị có hơn 20 năm trong ngành đồ uống, thực phẩm, và chuỗi cung ứng. Đơn vị này thuộc Tập đoàn Boduo của Trung Quốc.

Đối thủ có mô hình kinh doanh, hình ảnh thương hiệu tương tự Mixue đã đến Việt Nam - Ảnh 2

Cooler City bắt đầu với cửa hàng đầu tiên vào năm 2018 tại Trung Quốc. Kể từ đó, chuỗi này đã theo đuổi chiến lược đồ uống và kem tươi với giá phải chăng cùng slogan “Play Cool, Have Fun”. 

Tương tự Mixue, Cooler City có nguồn doanh thu chủ yếu dựa vào việc cấp nguyên liệu cho chuỗi cửa hàng nhượng quyền. Theo giới thiệu, trà được bán trong các cửa hàng Cooler City ở Việt Nam được trồng và chế biến tại các vùng núi cao của Trung Quốc.

Với sự hậu thuẫn về tài chính và kỹ thuật từ Bodou, Cooler City đã có 2.000 cửa hàng tại Trung Quốc, Indonesia, Philippines. Tương tự như Mixue, chuỗi này sử dụng hình thức nhượng quyền để mở rộng quy mô.

Tại Việt Nam, dù mới xuất hiện nhưng Cooler City đã mời nhượng quyền với lời giới thiệu như chi phí nhượng quyền thấp, chi phí đồ uống thấp, đảm bảo về mật độ cửa hàng trong khu vực.

Tin Cùng Chuyên Mục