Động lực nào thúc đẩy đà tăng ấn tượng của cổ phiếu Novaland?

Quỳnh Chi

Kết quả kinh doanh tăng trưởng đột biến trong quý đầu năm cùng kỳ vọng hoạt động mở bán tại các dự án tiêu biểu như Aqua City, Novaworld Hồ Tràm, Novaworld Phan Thiết cùng với các sản phẩm tại các dự án ở Tp.HCM tiếp tục khả quan là những yếu tố hỗ trợ tích cực cho diễn biến cổ phiếu NVL.

Diễn biến khởi sắc của thị trường chứng khoán từ đầu năm 2021 có đóng góp lớn đến từ sự bứt phá mạnh mẽ cổ phiếu Công ty cổ phần Tập đoàn Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - mã CK: NVL). Cổ phiếu này đã tăng gấp đôi giá sau gần 5 tháng qua đó đạt đỉnh 142.000 đồng/cổ phiếu (ngày 20/5) trước khi điều chỉnh nhẹ về mức 134.900 đồng/cổ phiếu như hiện nay.

Với mức thị giá hiện tại, vốn hóa thị trường của Novaland đã xấp xỉ 156.688 tỷ đồng (khoảng 6,8 tỷ USD), xếp thứ 11 trên sàn. Nếu cổ phiếu NVL tiếp tục duy trì xu hướng tăng tích cực, Novaland hoàn toán có thể lọt top 10 doanh nghiệp giá trị nhất sàn chứng khoán trong thời gian tới.

Động lực nào thúc đẩy đà tăng ấn tượng của cổ phiếu Novaland? - Ảnh 1

Kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng

Động lực thúc đẩy cổ phiếu NVL bứt phá phần nào đến từ kết quả kinh doanh khởi sắc nhờ hoạt động mở bán khả quan bất chấp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trong quý đầu năm, Novaland ghi nhận doanh thu thuần đạt 4.507 tỷ đồng, gấp 4,7 lần cùng kỳ năm trước. Lãi ròng cũng tăng gấp 2,3 lần cùng kỳ, đạt 701 tỷ đồng trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 537 tỷ đồng.

Động lực nào thúc đẩy đà tăng ấn tượng của cổ phiếu Novaland? - Ảnh 2

Trong 3 tháng đầu năm, NVL bán được 1.819 sản phẩm, tương đương giá trị hợp đồng gần 749 tỷ đồng, tương ứng tăng 125% về số lượng và 349% về giá trị so với quý I/2020. Saigon Royal, Aqua City, Novahills Mũi Né, Novaworld Hồ Tràm, Novaworld Phan Thiết, Sunrise City View là những dự án trọng điểm đóng góp vào kết quả trên.

Theo đánh giá của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), chương trình ưu đãi hấp dẫn của Novaland là một trong các yếu tố chính giúp thu hút khách hàng bao gồm chương trình cam kết mua lại với lợi nhuận đảm bảo, trả góp linh hoạt từ các ngân hàng khác nhau…

Tỷ lệ bán hàng các dự án trọng điểm trong quý đầu năm 2021 cũng tương đối khả quan tiêu biểu như Novaworld Hồ Tràm đạt 64%, Novaworld Phan Thiết đạt 71% thậm chí tỷ lệ này lên đến 91% tại dự án Aqua City.

VDSC kỳ vọng kết quả kinh doanh cũng như diễn biến giá cổ phiếu của Novaland trong thời gian tới sẽ tiếp tục được hỗ trợ tích cực từ việc ghi nhận doanh thu các dự án tại Tp.HCM và tình hình mở bán tại các dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Doanh thu kỳ vọng vượt 1 tỷ USD năm 2021

Năm 2021, Novaland sẽ tiếp tục đẩy mạnh bàn giao sản phẩm từ các dự án tiêu biểu như Aqua City, Novaworld Hồ Tràm, Novaworld Phan Thiết bên cạnh một số dự án tại Tp.HCM. Doanh thu cả năm kỳ vọng đạt 27.678 tỷ đồng (khoảng 1,2 tỷ USD), tăng đột biến 451% so với năm trước.

Dù vậy, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế chỉ ở mức 4.106 tỷ đồng, tăng nhẹ 6% so với năm trước do năm 2020 Novaland phát sinh doanh thu hoạt động tài chính cao bất thường (6.210 tỷ đồng) từ việc thoái vốn khỏi 4 quỹ đất tại TP HCM và đánh giá lại giá trị dự án C trong khi năm 2021 chưa có kế hoạch cụ thể cho các giao dịch tương tự.

Đối với hoạt động bán hàng, ban lãnh đạo Novaland đặt mục tiêu bán được 10.000 sản phẩm đến từ việc mở bán giai đoạn sau tại các dự án Aqua City, Novaworld Hồ Tràm, Novaworld Phan Thiết cùng với các sản phẩm tại các dự án ở Tp.HCM bao gồm Victoria Village, Sunrise Riverside, Grand Manhattan. Theo ước tính của VDSC, dòng tiền từ bán sản phẩm trong năm 2021 có thể đạt 24.000 tỷ đồng.

Động lực nào thúc đẩy đà tăng ấn tượng của cổ phiếu Novaland? - Ảnh 3

Quỹ đất hiện tại của Novaland lên đến 5.400 ha với giá trị ước tính khoảng 45 tỷ USD, tập trung tại các vị trí chiến lược trên khắp các khu vực phía Nam, đặc biệt là tại Tp.HCM và tỉnh Đồng Nai. Trong đó, khoảng 65% quỹ đất đã được bảo đảm trong khi các quỹ đất còn lại đang được tập đoàn nghiên cứu.

Noavaland dự kiến chi khoảng 13.000 tỷ đồng cho việc mua lại dự án, gia tăng quỹ đất ngoài Tp.HCM. Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án cơ sở hạ tầng liền kề sẽ mang lại lợi ích cho các dự án của Noavaland trong trung và dài hạn.

VDSC kỳ vọng giá bán và tỷ lệ hấp thụ tốt hơn cho các giai đoạn sau của các dự án công ty đang phát triển khi tiến độ của các cơ sở hạ tầng công cộng lân cận bắt đầu có những chuyển biến.

Tin Cùng Chuyên Mục