Dù có Shark Thuỷ hào phóng 'trao tay' 30 tỷ, We Escape vẫn giã biệt cuộc chơi với bức tâm thư nghẹn ngào đầy nước mắt

Quỳnh Chi

Đã từng là một trào lưu cực kì thu hút trong giới trẻ, mới đây, We Escape – trò chơi nhập vai thực tế thoát khỏi phòng kín vừa đăng thông báo đóng cửa toàn bộ hệ thống kèm theo bức tâm thư nghẹn ngào của CEO trẻ Nhân Vương.

Được phát triển từ một dự án startup của 4 chàng trai chuyên toán với cơ sở đầu tiên được mở tại Ngọc Khánh (Hà Nội) vào năm 2015, We Escape sau càng được biết tới nhiều hơn khi gọi vốn thành công 5 tỷ đồng đổi lấy 36% cổ phần từ Shark Thuỷ trên chương trình Shark Tank Việt Nam năm 2018. Tuy nhiên, hơn cả mong đợi của những chàng trai khởi nghiệp, Shark Thuỷ sau đó đã trực tiếp rót vào We Escape số vốn lớn gấp 6 lần cam kết. Theo đó, sau khi nhận được 30 tỷ đồng từ Shark Thuỷ, We Escape đã trở thành một dự án giải trí đầy hứa hẹn trong hệ thống Egroup.

We Escape tham gia gọi vốn trên Shark Tank. Nguồn: Internet
We Escape tham gia gọi vốn trên Shark Tank. Nguồn: Internet

Là trò chơi nhập vai thực tế đầu tiên ở Việt Nam, We Escape được thiết lập dựa trên mô hình trò chơi giải đố. Trong đó, người chơi sẽ nhập vai vào các nhân vật cụ thể và trong một thời gian nhất định phải tìm cách thoát ra khỏi căn phòng kín. Cụ thể, một nhóm từ 2-8 người chơi sẽ bị “nhốt” trong một phòng kín và trong vòng 60 phút sẽ phải tìm cách giải đố, vượt qua các thử thách và thoát ra ngoài. Trò chơi này có nhiều cốt truyện hấp dẫn, thử thách người chơi ở nhiều khía cạnh như khả năng thu thập thông tin, xử lý dữ liệu, tư duy logic…

We Escape đã từng là một trò chơi cực kì thu hút giới trẻ. Nguồn: Internet
We Escape đã từng là một trò chơi cực kì thu hút giới trẻ. Nguồn: Internet

Bởi sự mới mẻ và hấp dẫn đó, We Escape đã được giới trẻ hết sức chào đón. Dự án khởi nghiệp của các chàng trai chuyên Toán đã phát triển không ngừng và mở rộng ra 8 cơ sở vào năm 2021, trở thành mô hình trò chơi nhập vai thực thế Escape Game lớn nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, sau 7 năm hoạt động với nhiều cột mống đáng nhớ, mới đây, We Escape đã phải đóng cửa hàng loạt và đăng tải thông bảo chính thức “giã biệt cuộc chơi”. Lý do được đưa ra là do không thể chống chịu nổi trước những ảnh hưởng quá khốc liệt từ đại dịch Covid-19.

Trong tâm thư gửi tới công chúng trên trang cá nhân của mình, CEO Nhân Vương chia sẻ: "Bản chất sản phẩm là muốn mọi người đặt điện thoại xuống, rời xa công nghệ để kết nối với nhau, thì Covid 19 lại bắt cả thế giới làm chuyện ngược lại". Anh cho biết, hơn 2 năm dịch bệnh bùng phát cũng là thời gian mà We Escape đã nỗ lực “gồng gánh”, làm hết những gì có thể, thử mọi sản phẩm mới để vãn hồi tình thế, nhưng kết quả vẫn không được như mong muốn.

"Chi phí mặt bằng quá lớn đã khiến chúng mình phải đóng dần những "đứa con" của mình, mặc dù mỗi lần như vậy đều là những vết đâm thẳng vào trong tim cả đội ngũ… Đến tháng 11/2021, chúng mình đã phải đầu hàng. Dịch bệnh ở Việt Nam ngày càng tăng, các cơ sở giải trí vẫn chưa thể được mở. Bản thân nhưng người còn lại ở trong công ty cũng bị cắt lương suốt 2 năm trời. Đó là lúc mình phải đưa ra quyết định này, có lẽ là quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời mình", CEO Nhân Vương tâm sự.

Cuối thư, anh đã gửi lời cảm ơn đến khách hàng và đội ngũ nhân viên; đồng thời cũng khẳng định sẽ quay lại trong tương lai, khi điều kiện tốt hơn. Bài đăng của Nhân Vương đã nhận được nhiều phản hồi từ cộng đồng mạng. Phần lớn mọi người đều bày tỏ sự tiếc nuối khi biết tin We Escape đóng cửa.

Đại dịch Covid-19 bùng phát trong thời gian qua đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp nói riêng và cả nền kinh tế vĩ mô nói chung. Đây là một cuộc đào thải khốc liệt của thị trường và một lượng lớn doanh nghiệp trẻ, startup đã buộc phải “dừng chân”, chấp nhận đóng cửa do không thể gồng gánh thêm chi phí để hoạt động. Không chỉ We Escape, nhiều startup khác từng tham gia gọi vốn trên Shark Tank khác cũng đã “ra đi” không kèn trống như Lamita Dance Fitness, Pema…; một số khác thì buộc phải thu hẹp quy mô như Soya Garden: rút chân khỏi thị trường miền Nam và chỉ duy trì vài cửa hàng nhỏ tại Hà Nội.

Tin Cùng Chuyên Mục